Liên hoan Sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sỹ CAND” lần thứ III - năm 2015, từ 10/7 đến 24/7, tại Hà Nội:

Đề tài người chiến sĩ Công an luôn thu hút sự sáng tạo của các nghệ sĩ

Thứ Ba, 30/06/2015, 09:30
Trung tuần tháng 7/2015, một sự kiện văn hóa của lực lượng Công an nói riêng và của sân khấu cả nước nói chung sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đó là Liên hoan sân khấu toàn quốc (LHSKTQ) về “Hình tượng người chiến sỹ CAND” lần thứ III - năm 2015, diễn ra từ ngày 10 đến 24/7. Đây là lần đầu tiên Liên hoan có sự phối hợp của Bộ Công an, Bộ VH-TT&DL và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Với 27 vở diễn và 20 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tham gia, LHSKTQ về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần III sẽ là một cuộc hội ngộ nhiều anh tài của làng sân khấu Việt Nam, cả về đạo diễn, biên kịch lẫn nghệ sĩ diễn viên, ở mảng đề tài vốn rất cuốn hút với công chúng, nhưng luôn là một thử thách sáng tạo.

Bởi thế, ngoài mục đích khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an, liên hoan còn là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật về đề tài an ninh trật tự (ANTT) và hình tượng người chiến sĩ CAND.

Sự cống hiến và hy sinh của lực lượng CAND Việt Nam từ lâu đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật, đã có nhiều tác phẩm lớn, có giá trị về hình tượng người chiến sỹ CAND ở nhiều thể loại, trong đó, sân khấu là một trong những loại hình có sức lan tỏa không nhỏ. Vì thế, Bộ Công an đã dành sự quan tâm đặc biệt đến việc thúc đẩy sáng tạo các tác phẩm sân khấu về đề tài này, với việc hỗ trợ kinh phí dàn dựng vở diễn và kinh phí di chuyển, ăn nghỉ cho nghệ sỹ, diễn viên v.v… trong thời gian diễn ra liên hoan. 

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND, Phó Trưởng ban Thường trực BTC LHSKTQ về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”, Liên hoan có các yêu cầu chặt chẽ về chất lượng: Các tác phẩm tham dự Liên hoan phải có chủ đề, nội dung, tư tưởng rõ ràng, mang đậm giá trị nhân văn; phản ánh tinh thần mưu trí, dũng cảm của CBCS CAND; ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng của lực lượng CAND trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu trong sự nghiệp bảo vệ ANTT trong công cuộc đổi mới; cổ vũ cái tốt đẹp, lên án cái ác, cái thấp hèn và những thói hư tật xấu trong quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội và thiên nhiên.

Cảnh trong vở “Quyết đấu giữa sương mù” của Đoàn Kịch nói CAND.

BTC đặc biệt khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo về phương pháp nghệ thuật, hình thức thể hiện trong các tác phẩm, đồng thời, giữ được đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật, với chức năng nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ và mang tính dự báo.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng tác phẩm và tạo điều kiện cho các tác giả, đạo diễn phát huy tài năng, mỗi tác giả tham gia liên hoan lần này không được có quá 3 kịch bản và đạo diễn cũng không quá 3 vở diễn. Mỗi đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan không quá 2 vở diễn. Hội đồng Giám khảo sẽ không chấm điểm các vở diễn của tác giả sáng tác quá 3 kịch bản, đạo diễn dàn dựng quá 3 vở diễn, nhưng mang tên người khác.

Chủ trương này được các đoàn nghệ thuật rất ủng hộ với việc sớm triển khai dàn dựng tác phẩm, mời chuyên gia góp ý để vở diễn đạt chất lượng cao, đồng thời, làm việc chặt chẽ với tác giả, đạo diễn trước khi dàn dựng, không để xảy ra trường hợp các tác giả hoặc đạo diễn đã sáng tác, dàn dựng quá 3 vở diễn dự liên hoan.

Một điều rất đáng lưu ý ở liên hoan lần này là, các đơn vị vi phạm “Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu” của Chính phủ và vi pham “Quy chế Liên hoan”, có vở diễn kém chất lượng về nội dung, nghệ thuật, sẽ không được tham gia liên hoan. Có thể nói, đây là một việc làm góp phần cùng với ngành văn hóa làm trong sạch môi trường nghệ thuật biểu diễn vốn có nhiều điều làm phiền lòng dư luận.

Với quy mô toàn quốc, lại do liên bộ Công an và VH-TT&DL cùng với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, nên giải thưởng của liên hoan sẽ được tính điểm trong việc xét tặng các danh hiệu nghệ sỹ theo quy định của Bộ VH-TT&DL và của Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam.

Liên hoan sẽ có nhiều giải thưởng tặng các vở diễn và các nghệ sĩ: Tặng Huy chương vàng, Huy chương bạc, Huy chương đồng cho các vở diễn có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao, đạt tiêu chí đã đề ra của BTC; tặng Huy chương vàng, Huy chương bạc, Huy chương đồng cho cá nhân nghệ sỹ biểu diễn đạt các tiêu chí mà liên hoan đã đề ra.

Trong trường hợp diễn viên tham gia nhiều vở diễn trong liên hoan đều đạt khung điểm xét giải, thì được nhận một giải thưởng cao nhất. Ngoài ra, BTC có thể đề xuất tặng giải thưởng xuất sắc nhất cho tác giả, đạo diễn, nhạc sỹ, họa sỹ có những sáng tạo xuất sắc trong các vở diễn tham dự liên hoan (mỗi thành phần sáng tạo 1 giải).

Thanh Hằng
.
.
.