Dấu mốc thời gian trong triển lãm sắp đặt của nghệ sĩ Pháp

Chủ Nhật, 06/09/2015, 07:59
Theo tin từ Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội LEspace, triển lãm sắp đặt “Chương 2: Chính ngọ” của nữ nghệ sĩ Sandrine Llouquet vừa là dấu mốc về thời gian vừa là giai đoạn mà cô tự định vị trên con đường sáng tác của mình.

Những cuộc phiêu du văn học của Sandrine Llouquet, giữa triết học và lịch sử, giữa thám hiểm và thuật giả kim, giữa truyền thuyết và tôn thờ đa thần, đã dẫn dắt cô đến với triển lãm, thể hiện mình qua những bức vẽ, tượng khắc và các sắp đặt để minh họa cho giai đoạn tìm tòi hiện nay của mình.

Một tác phẩm trong triển lãm.

Được biết, ý tưởng về sắp đặt lần này xuất hiện khi Sandrine Llouquet đến thăm không gian của Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội. Kiến trúc bên trong của trung tâm khiến nghệ sĩ liên tưởng đến một ngôi đền với những cây cột lớn. Các tác phẩm là cách thức để cô chia sẻ và khơi gợi cảm thức chung về những vật thờ, và những nghi thức thuộc về tín ngưỡng nguyên thủy.

Sinh ra tại Pháp và hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam từ năm 2005, Sandrine Llouquet mang trong mình sự giao thoa của các nền văn hóa. Song song với quá trình tìm tòi và thẩm thấu tri thức của cá nhân cô là sự cọ xát giữa các vật liệu sáng tác và chất liệu văn hóa – cô vẫn so sánh quá trình tự thẩm thấu và cọ xát này với thuật giả kim. Đâu đó trong mỗi tác phẩm của Sandrine Llouquet, ta lại thấy thấp thoáng bóng hình của những ý niệm triết học, tôn giáo đã hòa quyện trọn vẹn vào trí tưởng tượng của người nghệ sĩ.

H.Chi
.
.
.