Xuất bản cuốn sách "Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ trong ký ức người thân và đồng đội"

Thứ Bảy, 31/07/2010, 15:50
Sáng 29/7, tập sách "Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ trong ký ức người thân và đồng đội" chính thức được giới thiệu tại Nhà xuất bản Công an nhân dân, chi nhánh TP HCM với sự tham dự của nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo trong ngành Công an, lãnh đạo một số Tổng cục thuộc Bộ Công an, đại diện gia đình, bạn bè, những người đồng đội đã từng một thời kề vai sát cánh bên cố Bộ trưởng lúc sinh thời.

Bao gồm 23 bài viết là những hồi ức sâu đậm, chân tình nhưng cụ thể của nhiều tác giả: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Võ Việt Thanh, Trung tướng Võ Thái Hòa… và bà Phan Thị Kỳ Nam, vợ của cố Bộ trưởng. Tập sách không những giúp bạn đọc tiếp cận khá sâu về sự nghiệp và cuộc đời nhiều thăng trầm cũng như bản lĩnh của một cán bộ cấp cao mà còn hé mở khá nhiều điều về cuộc sống đời thường đằng sau con người tài ba của Thượng tướng, cố Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ.

Bà Phan Thị Kỳ Nam cho biết: Gia đình rất xúc động bởi Thượng tướng về cõi vĩnh hằng đã 4 năm nhưng những hồi ức tốt đẹp về ông vẫn được bạn bè lưu giữ, tập hợp thành sách để dành cho con cháu, dòng họ và cả các thế hệ mai sau…

Cũng tại buổi lễ ra mắt sách, rất nhiều người từng giữ nhiều trọng trách trong ngành Công an, những người đồng đội từng gắn bó với cố Bộ trưởng: Trung tướng Võ Thái Hòa, Thiếu tướng Ngô Quang Nghĩa… đều khẳng định cuộc đời, sự nghiệp và đức độ của Thượng tướng là tấm gương cho thế hệ trẻ, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ ngành Công an.

Cố Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ sinh năm 1928 tại Sài Gòn (nay là TP HCM). Sớm giác ngộ cách mạng, đến tháng 8/1945, ông gia nhập Thanh niên Tiền phong, tích cực tham gia phong trào Tổng khởi nghĩa cướp chính quyền Sài Gòn, sau này tiếp tục tham gia kháng chiến chống Pháp, từng giữ nhiều trọng trách: Phó ban Điều tra Ty Công an Biên Hòa, Phó ban Điệp báo Ty Công an Thủ Biên. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, công tác tại Bộ Công an rồi đi học tại Trường An ninh Liên Xô. Năm 1965 tình nguyện trở về miền Nam chiến đấu và tiếp tục giữ các chức vụ như Phó văn phòng, Phó trưởng Tiểu ban Bảo vệ chính trị, Đảng ủy viên Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam. Tháng 8/1991, ông chính thức giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và được phong quân hàm Thượng tướng năm 1992…

PV
.
.
.