“Xin kính dâng Người nghĩa tình sâu nặng của núi sông”

Thứ Bảy, 29/08/2009, 20:00
Sau thời gian chuẩn bị công phu và chu đáo, 20h ngày 29/8, chương trình “Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân” do BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo CAND và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức, đã long trọng diễn ra tại Quảng trường Ba Đình, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch và 40 năm giữ yên giấc ngủ của Người.
>> Chùm ảnh chương trình “Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân”

Chương trình thiêng liêng này diễn ra ngay tại mảnh đất lịch sử, nơi Hồ Chủ tịch đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nơi Người đã sống và làm việc 15 năm cuối đời, cũng là nơi Người đang yên nghỉ, để cùng nhớ về một con người vĩ đại đã suốt đời vì nước, vì dân và để cùng thắp lên ánh sáng niềm tin trên con đường đi tới tương lai.

Xem videoclip do phóng viên CAND Online thực hiện:

Với ý nghĩa lớn lao ấy, chương trình đã vinh dự được đón nhận sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đến dự có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW; đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên TW Đảng, các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW; đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đại biểu ban, ngành TW, Hà Nội và đông đảo nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, chương trình còn có sự hiện diện của các chuyên gia Liên Xô trước đây, các chuyên gia Nga đã gắn bó với việc bảo vệ và giữ gìn thi hài Bác Hồ trong 40 năm qua.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Tô Huy Rứa đã nhấn mạnh: "Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng tư tưởng, tình cảm và đạo đức của Người luôn dẫn dắt chúng ta, Người vẫn luôn luôn "sống" cùng chúng ta. Bởi vì, chúng ta kiên định đi theo con đường của Người, tiếp tục sự nghiệp vĩ đại của Người… 40 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta đã hoàn thành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đang nỗ lực xây dựng đất nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", "sánh vai cùng các cường quốc 5 châu" như mong ước của Người. Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người, cũng là kỷ niệm 40 năm công tác giữ gìn thi hài Người. Chúng ta biểu dương thành tích của tập thể cán bộ Việt Nam và tri ân những tấm lòng của chuyên gia, bạn bè quốc tế đã góp phần giúp đỡ chúng ta giữ gìn thi hài Người, để bao thế hệ đến chiêm ngưỡng, thể hiện lòng biết ơn và ý chí son sắt quyết tâm đi theo con đường cách mạng của Người. Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi biểu dương BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và Báo Công an nhân dân đã có sáng kiến tổ chức chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" để biểu hiện lòng ngưỡng mộ và ghi tạc công ơn sâu sắc đối với Người bằng những thành quả mà nhân dân cả nước đã thực hiện qua 40 năm theo Di chúc của Người".

Đã lâu lắm rồi, Quảng trường Ba Đình lịch sử mới lại có một đêm tụ hội đông vui, giữa không gian lộng lẫy, diệu huyền với ánh sáng lung linh của đủ sắc đèn màu như thế. Hàng ngàn đại biểu và nghệ sĩ thuộc 13 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp hàng đầu trên khắp cả nước về góp mặt, cùng hàng vạn khán giả đến xem, đã tạo nên không gian ấm cúng như những người trong một gia đình quây quần bên Bác, để tưởng nhớ và tôn vinh Người.

Trong không khí thiêng liêng ấy, những tác phẩm âm nhạc viết về Người được cất lên, lắng sâu và da diết, đã thay mọi lời nói về tấm lòng của nhân dân với Bác: "Đau thương nhưng vẫn sáng ngời niềm tin". Đây có thể coi là cuộc hội tụ lớn của những ca khúc tiêu biểu về đất nước, về Bác kính yêu với sự góp mặt của nhiều nhạc sĩ chỉ huy hàng đầu của Việt Nam như GS.NSND Trọng Bằng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Quang Vinh, các dàn nhạc lớn nhất, các ca sĩ tên tuổi ở sân khấu 2 miền Nam - Bắc.

Ca sĩ Đăng Thuật trình bày ca khúc "Lời Bác - lời của non sông", nhạc và lời: Hữu Ước.

Khán giả đã được thưởng thức một đêm nhạc lớn với những ấn tượng sâu sắc về Hồ Chủ tịch, xứng với tầm vóc một người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Những cảm xúc hào hùng của quá khứ được đánh thức thật mãnh liệt, khi âm hưởng hào sảng của Quốc ca (Văn Cao) và Lãnh tụ ca (Lưu Hữu Phước) vang lên ngay phút khai màn, với những hình ảnh thân thương về Hồ Chủ tịch giây phút Người đọc Tuyên ngôn Độc lập, hay khi Người đi kháng chiến, hoặc giản dị trong đời thường, được chiếu trên màn hình rộng lớn. Các nghệ sĩ của Đoàn Nghi lễ Quân đội và Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam đã có những phút biểu diễn xuất thần, để cuốn hút khán giả ngay từ lúc bắt đầu.

Với chất giọng ấm áp của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, Đăng Thuật đã cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam đưa ca khúc "Lời Bác - lời của non sông" (Hữu Ước) lắng trong tâm thức khán giả, để giữa những ngày thu lịch sử như hôm nay, càng nhớ Bác, chúng ta càng quyết tâm "xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong muốn của Người.

Giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc thính phòng - NSND Quang Thọ - đã mang đến không khí thiêng liêng, niềm lạc quan tin tưởng với bài ca đi cùng năm tháng "Người là niềm tin tất thắng" của nhạc sĩ Chu Minh.

Xứng với tên tuổi một ca sĩ đã gắn bó với các ca khúc về miền Trung sâu nghĩa nặng tình, giọng hát ngọt ngào của NSND Thu Hiền đưa người nghe chìm trong những cảm xúc dạt dào của "Miền Trung nhớ Bác" (Thuận Yến).

Từng thể hiện thành công nhiều ca khúc về Bác, đêm nay, bên nơi Người yên nghỉ, NSƯT Thái Bảo lại làm rung động lòng người bằng nhạc phẩm "Lời Bác dặn trước lúc đi xa" (Trần Hoàn).

Những nét nhạc trữ tình của "Bên Lăng Bác Hồ" (Dân Huyền) đã được một trong những giọng hát thính phòng hàng đầu của Việt Nam, ca sĩ Trọng Tấn, thể hiện thật truyền cảm, như mỗi khi anh hát về Bác Hồ.

Chất giọng khỏe khoắn, sôi nổi của các chàng trai nhóm Phương Bắc đã nói hộ tình cảm nồng ấm của đồng bào vùng đất bazan với Hồ Chủ tịch, qua bài "Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên", thêm một lần khẳng định, Hồ Chủ tịch chính là điểm tựa của khối đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Cùng những hình ảnh về thành tựu sau 40 năm thực hiện Di chúc của Người, tốp ca nam rất thành công khi thổi vào chương trình âm hưởng hào sảng, bừng bừng khí thế qua bài "Giữ trọn lời thề" (nhạc: Trương Hùng, lời: Phan Gia Liên), như một lời hứa "xin nguyện cùng Người vươn tới mãi…", tiếp nối con đường cách mạng mà Bác Hồ đã chỉ ra, cũng như những lời Người gửi gắm trong Di chúc.

NSND Quang Thọ với bài ca đi cùng năm tháng "Người là niềm tin tất thắng", nhạc và lời: Chu Minh.

Đêm nhớ Bác đặc biệt này còn có 3 ca sĩ nổi tiếng trên sân khấu TP. Hồ Chí Minh vốn đã ghi được dấu ấn với khán giả qua những ca khúc lắng sâu về Hồ Chủ tịch, lần đầu tiên được về ngay bên Lăng Người biểu diễn: Tạ Minh Tâm, Thanh Thúy, Anh Bằng. Với những tình cảm chân thành và ấn tượng riêng của những người con đất phương Nam dành cho vị lãnh tụ, một lần nữa, các ca sĩ đã mang lại sự xúc động sâu sắc cho người nghe và được khán giả Thủ đô đón nhận nồng nhiệt.

Qua tiếng hát ấm áp và tiếng đàn tính thân thương của các thiếu nữ Tày trong sáng tác "Suối Lê Nin" của nhạc sĩ Phạm Tuyên, người xem như được gặp lại những tình cảm sâu nặng của Hồ Chủ tịch với Pác Bó thân thương, mảnh đất Người đã coi như quê hương thứ 2 của mình, nơi đã gắn với bao ký ức lịch sử về Người trên con đường cách mạng Việt Nam.

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là những bài học vô giá đến tận hôm nay và hiếm có vị lãnh tụ nào để lại nhiều dấu ấn lịch sử như Người. Không chỉ là Anh hùng giải phóng dân tộc, Hồ Chí Minh còn có vị trí lớn lao trong phong trào cách mạng thế giới, vì thế, hình ảnh Người đã đi vào nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ nước ngoài. Với "Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ" của Phê-rê (nhạc sĩ Nga) và "Người là Hồ Chí Minh" của Ewan Macoll (nhạc sĩ Anh) được NSƯT Mạnh Chung và ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện thành công, khán giả đã hiểu thêm về hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng bạn bè quốc tế.

Đồng chí Tô Huy Rứa và các đồng chí lãnh đạo, các vị khách mời tặng hoa tập thể nghệ sĩ, ban tổ chức Chương trình.

Suốt cuộc đời Người, tình cảm dành cho nhân dân miền Nam luôn tràn đầy trong trái tim vị lãnh tụ kính yêu và hình ảnh Người cũng được tạc vào tâm khảm mỗi người con ở mảnh đất phương Nam. Để đêm nay, mọi người lại được lắng trong âm hưởng dạt dào của ca khúc "Người sống mãi trong lòng miền Nam" (Nguyễn Đồng Nai) qua giọng ca đằm thắm của ca sĩ Phương Anh. Bao kỷ niệm sâu sắc về Người cũng lần lượt hiện về trong ca khúc "Những bông hoa trong vườn Bác" (Văn Dung) đã được ca sĩ Hồng Nhung thể hiện rất thành công.

Sau 40 năm Người yên giấc, chúng ta lại được nhìn lại những hình ảnh thật xúc động về Người  trong lễ Quốc tang năm ấy, để thấu hiểu hơn cái khoảng trống mà Người để lại mãi mãi chẳng thể lấp đầy. Cũng trong chương trình đặc biệt này, qua các thước phim tư liệu, người xem còn được chứng kiến những hình ảnh vô cùng cảm động về sự cống hiến lớn lao của các chuyên gia Liên Xô, chuyên gia Nga trong suốt hành trình 40 năm gìn giữ thi hài Hồ Chủ tịch, để thấy được tình cảm cao cả mà những người bạn quốc tế đã dành cho vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.

Những người tham gia tổ chức, thực hiện Chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân".

Chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân" đã kết thúc trên nền nhạc hào hùng, sôi động của ca khúc "Như có Bác trong ngày vui đại thắng" (Phạm Tuyên) với sự tham gia của tất cả các nghệ sĩ trong chương trình. Chắc chắn, chương trình sẽ để lại một ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Thủ đô và khán giả màn ảnh nhỏ trong và ngoài nước, để thêm một lần hiểu được tấm lòng cao cả của Hồ Chủ tịch, người đã trọn đời hy sinh cho đất nước, cho nhân dân, từ đó, ghi sâu ơn đức của Người khi đã cho chúng ta một cuộc sống phồn vinh, no ấm như hôm nay. 

Trước khi bế mạc chương trình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lên sân khấu tặng hoa Ban tổ chức, các nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình

Bài: Thanh Hằng - Ảnh: Trang Dũng
.
.
.