Xem gameshow, biết “trình” nghệ sỹ

Thứ Hai, 29/01/2007, 08:59

Trong gameshow "Tam sao thất bản", ca sĩ T.D. viết từ "ống cuốn tóc" thành "quắn loạn", "bồ cào" thì thành "bào cào". Còn người mẫu T.B.Q. thì không biết ngày 1/5 và 1/6 là ngày gì và còn cho rằng ngày 25/12 là ngày Tết cổ truyền của dân tộc...

Có lẽ chưa bao giờ việc bùng nổ các gameshow (trò chơi truyền hình) nhiều như hai năm trở lại đây. Đó cũng là điều đáng mừng cho nhà đài vì đã tạo được sân chơi hấp dẫn một bộ phận đông đảo người dân. Điều đó cũng thấy khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu giải trí của người dân cũng ngày càng cao.

Mặc dù mỗi chương trình đều có các hình thức "chiêu sinh" như: Đăng ký qua mạng, qua điện thoại, trực tiếp ghi danh…Thế nhưng, trên thực tế, muốn trở thành thí sinh thật không dễ chút nào. Dù không nói ra, nhưng mọi người đều ngầm hiểu rằng, nếu không có sự quen biết với Ban tổ chức để gửi gắm thì phải có sự kiên nhẫn để chờ đợi, nhưng chờ đợi đến khi nào thì thí sinh dự thi cũng chào thua.

Khó khăn là vậy, nhưng có điều khó coi là có những gameshow dường như chỉ để phục vụ cho người nổi tiếng (chủ yếu giới văn nghệ sĩ) và những người cùng chơi là bạn bè hay chí ít cũng là fan hâm mộ của họ. Có tuần, một nghệ sĩ xuất hiện đến 5 chương trình.

Nhưng không biết vô tình hay cố ý mà nhà đài chỉ mời họ chơi những gameshow rất dễ ăn như: Chung sức, Thế giới vui nhộn, Siêu thị may mắn, Tam sao thất bản, Kim tự tháp… Trong khi đó, những gameshow cần trí tuệ như: Thử thách, Rồng vàng, Trúc xanh, Đấu trường 100, Ai là triệu phú… thì chẳng "người nổi tiếng" nào xuất hiện.

Điều đáng nói là có một số chương trình, những "người nổi tiếng" này tham gia đã có nhiều lỗi sai không thể chấp nhận được. Chẳng hạn: Ca sĩ T.D. trong "Tam sao thất bản" đã viết từ "ống cuốn tóc" thành "quắn loạn", "bồ cào" thì ghi thành "bào cào"; Nghệ sĩ H.T. thì viết từ "golf" (chơi golf) thành "gon". Trong "Chung sức" khi được hỏi: "Con gì vừa sống dưới nước, vừa sống trên bờ" thì ca sĩ N.T.A. nhanh nhảu trả lời là… con cá heo; Người mẫu T.B.Q. thì không biết ngày 1/5 và 1/6 là ngày gì và cô người mẫu này cho rằng ngày 25/12 là ngày Tết cổ truyền của dân tộc(?)…

Có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng đã phát biểu rằng: Tham gia gameshow là để thể hiện chính con người thật của mình. Theo tôi, đó chỉ là cách họ tự lăng xê mình.

Thực tế, phải thấy rằng sự bùng nổ gameshow như trong thời gian qua đã tạo ra nhiều sân chơi lý thú và thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi là những khán giả thường xuyên theo dõi các chương trình này thì thấy rằng: Lượng gameshow tăng nhanh nhưng chất lượng thì quá tệ hầu như nhà đài không để ý đến. Nếu có thì cũng là bản sao của các chương trình có trước nên rất nhàm chán. Còn việc "tuyển" thí sinh tham gia vào các chương trình dễ chơi thì hầu như chỉ có giới người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ… khiến nhiều người cứ lầm tưởng rằng, những chương trình này chỉ dành riêng cho họ.

Đây là những điều mà nhà đài cần phải xem lại, không thể vì một số đối tượng nào đó muốn lăng xê mình qua các chương trình mà nhà đài phải ép khán giả "ăn" những món ăn vô bổ, kém chất lượng

Đình Đình
.
.
.