Vui lễ hội Oóc-om-bóc và đua ghe ngo truyền thống

Thứ Năm, 10/11/2011, 11:09
Trong những ngày này, nhịp sống của người dân Sóc Trăng đầy háo hức với hàng loạt sự kiện lớn. Trên những con đường rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ bằng tiếng Việt và Khmer, với dòng chữ: "Mừng lễ hội Oóc-om-bóc đua ghe ngo truyền thống năm 2011 và chào mừng Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ II tại Sóc Trăng".

Tranh thủ phút nghỉ lấy sức, anh Thạch Lệnh - HLV đội ghe chùa Ta Kúch Chắs (huyện Châu Thành), hồ hởi: "Mình từng là VĐV lâu năm, từ khi nhà chùa thành lập đội ghe (2003) đến giờ. Sự đam mê môn thể thao này đọng lại trong máu, hằng năm cứ vào những ngày này là trong mình thật rạo rực. Chỉ mong thời gian trôi thật nhanh để cùng anh em đi tranh tài". Còn theo VĐV Trần Phước - đội ghe chùa Bốn Mặt: “Lần đầu tiên gia nhập, tôi có cảm giác rất khó tả, đêm về chợp mắt không được”…

Điều đáng chú ý, cứ mỗi lần tham gia giải đấu, Ban quản trị ở các chùa đều chỉnh sửa, hay sơn phết lại toàn bộ hoa văn và trang trí, nhằm tô thêm vẻ đẹp của mỗi chiếc ghe. Theo Sư cả Kim Renne - trụ trì chùa Dơi (TP Sóc Trăng), Oóc-om-bóc được tổ chức vào ngày rằm tháng 10 âm lịch với tên gọi theo tiếng Việt là "Lễ cúng trăng" thể hiện lòng biết ơn vị Thần mặt trăng đã phù hộ một mùa vụ bội thu và cho sự ấm no của nhân gian. Oóc-om-bóc thu hút mọi người không chỉ là dịp cúng lễ mà tính chất hội hè của nó. Ở các gia đình, khi ánh trăng vừa lên, chủ nhà mang đồ cúng để trên chiếc mâm, đặt trước sân nhà và trong mâm cúng không thể thiếu món cốm dẹp. Sau khi xong phần cúng nghi thức ở gia đình, mọi người bắt đầu đổ về các ngôi chùa gần nhà để chung vui đêm cúng trăng, thả đèn gió, đèn nước, múa lăm-vông, hát rô-băm, dù-kê…

Đua ghe ngo truyền thống trong lễ hội Oóc-om-bóc của đồng bào Khmer.

Theo Ban tổ chức, giải đua ghe ngo truyền thống Oóc-om-bóc năm nay khai mạc vào trưa 9-11, có 50 đội ghe (7 đội nữ và 43 đội nam) trong và ngoài tỉnh tham gia tranh tài ở nội dung cự ly 1.000m nữ và 1.200m nam. Ông Dương Sà Kha - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Đến thời điểm này, công tác khai hội đã sẵn sàng. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức lễ hội Óoc-om-bóc và cuộc đua ghe ngo ngày càng quy mô, long trọng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung".

Ngày 9/11, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Đặng Hoàng Đa - Phó Giám đốc Công an Sóc Trăng, cho biết: "Cùng với việc đảm bảo tuyệt đối cho Festival Lúa gạo lần thứ 2, Công an Sóc Trăng cũng triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn lễ hội Oóc-om-bóc và đua ghe ngo của đồng bào Khmer. Qua đó sẽ đảm bảo tốt nhất về ANTT cho người dân trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế về tham gia những ngày lễ hội này"

Văn Đức
.
.
.