Vụ tiêu cực trong làng bóng đá Việt Nam: Còn nhiều kẻ “dính chàm”

Thứ Bảy, 19/11/2005, 18:50

Số trọng tài được Cơ quan Công an triệu tập do liên can đến vụ bê bối cứ tiếp tục dài lên kể cả những người xưa nay nổi tiếng là “hiền lành nhất". Sự vụ ngày càng gay cấn hơn khi sau gần 3 tháng điều tra đến lúc mang ra xử thì lại thiếu chứng cứ...

Sau buổi làm việc vào chiều ngày 9/11, Tiểu ban Kỷ luật của LĐBĐVN đã không đưa ra được một quyết định cuối cùng nào cho số phận của CLB Bóng đá Đông Á Thép Pomina (ĐAP). Sự việc này cho thấy, LĐBĐVN làm việc một cách thiếu chuyên nghiệp và sợ trách nhiệm. Hơn hai tháng rưỡi, kể từ khi vụ trọng tài Lương Trung Việt - Vũ Tiến Thành bùng phát, LĐBĐVN phản ứng rất chậm chạp.

Đơn cử trường hợp khi xử lý vụ ĐAP, Liên đoàn không thể thành lập một hội đồng kỷ luật chính thức cho “ra ngô ra khoai” mà tổ chức rất vội vàng, thậm chí vắng một người đang bận lo SEA Games 23. Đó là chưa kể, LĐBĐVN còn 3 lần hứa hẹn tổ chức xử lý dứt điểm vụ ĐAP. Lần đầu tiên hứa giải quyết trước tháng 9, tiếp theo là trước tháng 10, lần thứ ba là đầu tháng 11, và lần này dù có họp nhưng lại không thể quyết.

Sau cuộc họp nêu trên, những tưởng bộ sậu ĐAP đã phần nào thoát hiểm nhưng ngay sáng hôm sau HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh chính thức nhận được lệnh bắt giam của Công an trong 4 tháng.

Buổi sáng cùng ngày, Cơ quan điều tra đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố và tiến hành bắt giam trọng tài Trương Thế Toàn, nguyên là Trưởng ban điều hành trọng tài LĐBĐ Hà Nội, được phong cấp FIFA từ năm 1997.

Như tin đã đưa, Cục CSĐTtội phạm về trật tự xã hội (C14) đang tiến hành lật lại hồ sơ những vụ tiêu cực bị “chìm xuồng” trước kia. Nguồn tin mới nhất cho hay, C14 còn xem xét lại những người đã xóa án treo còi vĩnh viễn cho 6 trọng tài trong quá khứ. Mùa bóng năm 1999-2000, có 6 trọng tài đã phải nhận án treo còi vĩnh viễn gồm Vũ Trọng Chiến, Trương Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Hùng, Từ Minh Đăng, Đào Văn Cường, Nguyễn Tiến Dũng nhưng không hiểu sao sau đó lại được xóa án một cách bí ẩn.

Ngoài những trọng tài, Cơ quan Công an bắt đầu tập trung điều tra về liên minh ma quỷ đã bắt tay nhau để dàn xếp tỉ số một vài trận đấu nhằm cùng nhau trụ hạng theo kiểu “thắng sân nhà - thua sân khách” trước kia. Mối quan hệ giữa một số cá nhân của đội bóng với các ông trùm cá độ cũng sẽ là đối tượng điều tra. Theo tiết lộ của Cơ quan điều tra, họ đã thu thập đầy đủ thông tin cũng như tên tuổi các quan chức CLB, các cầu thủ và những cách thức “bắt tay” nhau...

Hiện nay đã có ít nhất 40 trọng tài đang nằm trong danh sách của Cơ quan điều tra về hành vi nhận tiền của các đội bóng. Nhưng để lấy thêm lời khai, Cơ quan điều tra đã gửi giấy triệu tập lần hai toàn bộ Ban huấn luyện CLB ĐAP, kể cả 2 HLV phó Lê Quang Ninh và Trần Mạnh Cường. Cán bộ Ngân hàng Đông Á ở Trà Vinh, nơi chuyển tiền cho Lương Trung Việt, cũng bị triệu tập.

Ban chuyên án đã lập một bảng danh sách những trận cầu tiêu cực và có dấu hiệu tiêu cực ở các giải dựa trên lời khai của nhiều bị can. Tất cả những thông tin trên đóng vai trò rất quan trọng trong việc lật lại những vụ xếp đặt tỉ số, mua bán độ hay bắt tay nhau giữa các đội bóng, cầu thủ trong quá khứ. Những tiêu cực của đội ngũ trọng tài mới chỉ là một phần tiêu cực của bóng đá Việt Nam bị Cơ quan điều tra bóc gỡ đầu tiên. Phần thứ hai là việc một số lãnh đạo đội câu kết với nhau để dàn xếp kết quả thi đấu và phần thứ ba là việc một số cầu thủ “bắt tay” với dân cá độ bóng đá.

Mặt khác, nếu nói trọng tài là nghề có mức thu nhập “hẻo” nên các trọng tài dễ dàng bị mua chuộc thì không đúng vì so với mặt bằng chung hiện nay họ hưởng lương khá cao. Mỗi trận làm nhiệm vụ, LĐBĐVN đã trả 900.000 đồng và nếu làm đủ cả 4 trận trong tháng sẽ là 3.600.000 đồng.

Đấy là chưa kể những khoản thu nhập hậu hĩnh khác nếu được phong cấp trọng tài FIFA, đi làm nhiệm vụ ở những giải quốc tế và vô số các khoản phụ cấp khác như tiền khách sạn, tàu xe, ăn uống... Do cái tâm thiếu trong sáng nên nhiều trọng tài không thể cưỡng lại được sức hút từ những nguồn lợi bất chính

A.B.
.
.
.