Vòng 8 V.League 2007: Duyên và nợ

Thứ Bảy, 21/04/2007, 09:28

Không hẹn mà gặp, vòng 8 V.League diễn ra vào hai ngày cuối tuần này (21 - 22/4) trở thành nơi hội ngộ của khá nhiều cố nhân, vốn nặng gánh ân oán, tình thù với nhau…

Cái duyên nợ đối đầu đó thể hiện ngay tại điểm cắt giữa đường đua vô địch và trụ hạng của vòng 8, nơi mà những người đầu bảng như Đà Nẵng, Bình Dương gặp hai kẻ cùng đường của bóng đá Thủ đô là Hà Nội.ACB và Hòa Phát.

Hiện trạng ngặt nghèo của Hòa Phát lúc này không phải là điều kiện lý tưởng cho nhà cầm quân Vương Tiến Dũng về lại “miền kỷ niệm” Bình Dương, nơi đã cho ông thật nhiều ngọt ngào, nhưng cũng thật lắm đắng cay khi còn dẫn dắt “Chelsea Việt Nam” hai năm về trước. Thể trạng ốm yếu của Hòa Phát ở hiện tại cũng không phải là thời cơ vàng cho nhà cầm quân Vương Tiến Dũng đấu trí với cố nhân Lê Thụy Hải, người mà số phận dường như buộc chung với ông trong một cuộc rượt đuổi qua băng ghế huấn luyện của các đội bóng.

Quả vậy, mùa bóng 2003 - 2004, Hải “lơ" kế vị chiếc ghế huấn luyện bóng đá Hà thành sau khi ông Dũng nói lời chia tay. Hai năm sau, ông Dũng rời khỏi Bình Dương cũng bởi cú sốc thua trắng 5 bàn trên ải Chi Lăng của… ông Hải và các học trò Đà Nẵng. Rồi đến mùa bóng 2006, đến lượt ông Hải về cầm Bình Dương, còn ông Dũng nối lại sợi tơ hồng với bóng đá Thủ đô qua bản hợp đồng làm HLV trưởng Hòa Phát.

Mùa trước, Hòa Phát đang ở thời điểm… phát, nhưng ông Dũng vẫn phải buồn khi rời khỏi Bình Dương với 3 bàn thua trắng trước đội bóng cũ và trước cố nhân Hải “lơ". Giờ thì Hòa Phát đang… lụi, ông Dũng có tìm được niềm vui trong chuyến trở về Gò Đậu nhiều duyên lắm nợ này hay không? Quá khó cho một câu trả lời theo thể khẳng định khi mà chủ nhà Bình Dương đang sung cơ và máu lấy lại ngôi đầu bảng như hiện tại.

Hơn thế, kể từ đầu giải đến nay, chưa có bất kỳ một đội khách nào giành được điểm trên sân Gò Đậu của "Cơn lốc miền Tây". Và tất nhiên, thầy trò HLV Lê Thụy Hải không muốn cái lợi thế sân nhà này của mình mất thiêng trước một đối thủ mà 6 lượt trận vừa qua chưa hề biết thắng như Hòa Phát.Hà Nội.

Không phải mang thân đi làm khách, nhưng đại biểu còn lại của bóng đá Hà thành, Hà Nội.ACB cũng khó có được một cuộc giải hạn sân Hàng Đẫy nếu như chỉ nhìn vào khoảng cách quá chênh lệch về điểm số và thứ hạng của họ so với đội khách Đà Nẵng. Ấy vậy mà không ít người đa nghi lại dự đoán về một chiến thắng mang ý nghĩa như một cuộc cứu hộ cho chủ nhà (?!).

Phải chăng vì cái kết quả thắng sân nhà, thua sân khách của hai đội ở mùa trước (cùng tỷ số 1-0), cũng như mối giao tình trong quá khứ giữa họ? Hay bởi trận thua 1-2 của LG.Hà Nội.ACB trên sân Chi Lăng, giúp Đà Nẵng khỏi vật vã với mục tiêu trụ hạng ở V.League 2004 chăng? Hoặc giả cái cách mà Đà Nẵng, dù trên cơ rất nhiều, nhưng vẫn phải chia điểm với LG.Hà Nội.ACB trong cả lượt đi và lượt về của V.League 2005? Hà Nội.ACB-Đà Nẵng, "bóng ma" của quá khứ hay sự dũng cảm của hiện tại sẽ chiến thắng? Hãy để thực tế sân cỏ trả lời cho câu hỏi về tính trung thực!

Không nhiều duyên nợ như HLV Vương Tiến Dũng với Bình Dương, nhưng HLV Nguyễn Ngọc Hảo của Nam Định cũng sẽ sống lại những hồi ức khi đón tiếp Khánh Hòa trên sân Thiên Trường của Nam Định.

Một năm trước đây thôi, dưới sự dẫn dắt của ông Hảo, Khánh Hòa đã trở thành một hiện tượng, đúng hơn là một đội bóng ngổ ngáo của V.League 2006. Giờ thì chiến tuyến lại chia đôi họ, ông Hảo lại phải đối đầu với đội bóng cũ và các học trò cũ của mình trong hoàn cảnh Nam Định cũng đang khan điểm, lại mất gần như toàn bộ hàng thủ vì chấn thương và thẻ phạt.

Gặp lại các học trò cũ Khánh Hoà đang hưng phấn sau cú đào thoát ngoạn mục từ đáy bảng lên tốp 3 đội dẫn đầu, xem ra một cuộc hội ngộ không vui đang chờ đón ông Hảo.

Cái sự duyên nợ của vòng 8 còn được thể hiện ở cặp đấu giữa Đồng Tâm.LA với SLNA. Lẽ thường khi đội bóng xứ Nghệ vừa thay người cầm lái, phong độ và tinh thần của các cầu thủ đang xuống dốc, lực lượng lại thiếu hụt vì chấn thương và thẻ phạt, người ta có thể dự đoán về một trận đấu dễ dàng cho chủ nhà Đồng Tâm.LA ở vòng này. Thế nhưng, quá khứ lại có tiếng nói riêng biệt.

Có vẻ như, ở mặt trận V.League, SLNA luôn là một cái tên "khắc tinh" đối với thầy trò Calisto, cho dù họ ở bất kỳ thời điểm thịnh - suy nào. Thật vậy, kể từ V.League 2003 đến nay, người ta đã thống kê rằng, Đồng Tâm.LA chưa bao giờ có được một kỷ niệm ngọt ngào mỗi khi tiếp đội bóng xứ Nghệ trên sân nhà. Thậm chí, có không ít lần chủ sân Long An đã phải khóc hận bởi những cú sốc mang tên SLNA.

Ngay cả mùa trước, khi SLNA chìm đắm trong cơn bão tiêu cực. Văn Quyến, Quốc Vượng, HLV Hữu Thắng rơi vào vòng lao lý, tinh thần thi đấu của các cầu thủ còn lại thì rơi xuống điểm âm, vậy mà họ vẫn có thể bắt Gạch phải chia điểm với tỷ số hòa 0-0 ngay trên sân nhà. Một điều khá trùng hợp là ở trận hoà đó, Gạch không có sự phục vụ của tiền vệ quan trọng Minh Phương. Trận đấu tới đây, cầu thủ này cũng không thể ra sân vì chấn thương, liệu kết quả hoà có lặp lại?

Ở 3 trận đấu còn lại của vòng 8, 3 tân binh của V.League 2007 là Huế, Thanh Hóa và Đồng Tháp cũng sẽ gặp nhiều gian nan. Thanh Hóa và Đồng Tháp giàu sức trẻ và khát vọng nhưng phải mang thân đi làm khách trước HAGL và Bình Định đều dày dạn kinh nghiệm. Trong khi đó, có lợi thế sân nhà, nhưng Huế phải tiếp một đội bóng không còn đường lùi Thép Miền Nam-CSG

Bảo Hân
.
.
.