Vòng 11 V.League: Cuộc chiến đỉnh - đáy

Thứ Bảy, 12/05/2007, 12:16
Đà Nẵng tiếp Hòa Phát - Hà Nội, Bình Dương đón Thép - Cảng, HAGL đụng SLNA, vòng 11 V.League diễn ra vào cuối tuần sẽ là nơi ganh đua giữa tham vọng bay cao của tốp đầu và khát vọng sinh tồn của nhóm cuối bảng…

Chuyến hành quân tới sân Chi Lăng của Đà Nẵng là hạn ngạch cuối cùng mà ông thầy Vương Tiến Dũng tự đặt ra cho chiếc ghế HLV trưởng Hòa Phát của mình. Một thất bại tại sông Hàn có thể khiến ông phải nói lời chia tay cho dù lãnh đạo đội bóng có muốn hay không. Còn với đội bóng, thất bại cũng đồng nghĩa với việc Hòa Phát sẽ tiếp tục chôn chân nơi cuối bảng, trong khi lượt đi chỉ còn 2 lượt trận nữa là hạ màn.

Thế nhưng so về lực lượng, phong độ của Đà Nẵng và Hòa Phát ở thời điểm hiện tại, thì thất bại lại là điều dễ xảy ra nhất với đội khách nếu như chủ thực sự muốn cải thiện hình ảnh của mình trước các CĐV nhà sau những tai tiếng ở trận đấu với SLNA tại vòng 9.

Kể ra thì Đà Nẵng trên sân nhà cũng là một trường hợp khá lạ lùng với sự phân biệt đối xử: Họ có thể biến sân Chi Lăng thành đất dữ đối với những đại gia như Bình Dương, Đồng Tâm - LA, nhưng lại trở nên hiền hòa mỗi khi tiếp các đội bóng chiếu dưới. Không biết, với người khốn khổ Hòa Phát, đội chủ nhà sẽ xếp họ vào loại thượng khách lấy tình mà đối đãi hay cường địch phải diệt cỏ tận gốc đây?

Không quá phức tạp trong cách đối nhân, xử thế như Đà Nẵng, trên sân nhà Gò Đậu, Bình Dương có quyền không phải nhìn trước ngó sau khi tiếp các vị khách Thép - Cảng. Với sự trở lại của Trung Vĩnh và đặc biệt là "lá phổi" Trường Giang ở tuyến giữa, Chelsea Việt Nam có thể mơ tới một chiến thắng để độc chiếm ngôi đầu bảng bằng một cách biệt điểm số đáng kể so với các đối thủ khác trên đường đua vô địch. Ấy vậy nhưng, giấc mơ đó của người Bình Dương lại bị quá khứ đối đầu giữa hai đội ngáng trở.

Kể từ khi trở lại mái nhà chuyên nghiệp đến nay, Thép - Cảng bao giờ cũng có điểm mỗi khi tới làm khách sân Bình Dương. Thậm chí ở lần gặp nhau tại V.League 2005, họ còn quất sụm đội chủ sân Gò Đậu với tỷ số 1-0.

Còn ở mùa trước, sau trận hoà 0-0 của hai đội, ông thầy Đoàn Minh Xương, HLV trưởng của Bình Dương lúc đó, đã phải tâm phục khẩu phục mà thốt lên rằng: "Cảng phòng thủ quá tốt khiến chúng tôi lực bất tòng tâm".

Với vị trí chưa an toàn (đứng thứ 9) của Thép - Cảng trên bảng xếp hạng hiện tại, người ta không khó để hình dung, thế trận tử thủ sẽ tiếp tục được họ duy trì trong trận đấu với Bình Dương tới đây, cho dù trên băng ghế huấn luyện của cả hai đội đều đã có những thay đổi so với mùa trước. Và đó sẽ lại là một thách thức không nhỏ cho mặt trận tấn công của Bình Dương.

Cũng có lợi thế sân nhà như Đà Nẵng, Bình Dương, nhưng HAGL lại không được giới chuyên môn đánh giá cao cơ hội thắng trước đội khách SLNA ở vòng này. Có lẽ bởi đội bóng phố núi không có được sự phục vụ quân bài tẩy Thonglao vì án treo giò, trong khi đoàn binh xứ Nghệ lại đang lên tinh thần sau chiến thắng "giải hạn" trước Hà Nội - ACB ở vòng trước.

Thế nhưng, có vẻ như quá khứ lại bất đồng quan điểm với hiện tại. Nhìn lại những chuyến làm khách cao nguyên trước đây, SLNA toàn thua HAGL. Chẳng nói đâu xa, mùa trước, đội bóng xứ Nghệ đã phải tủi hổ rời Pleiku với 3 bàn thua trắng.

Hoàng Anh khát điểm để trở lại đường đua vô địch. Trong khi SLNA cũng máu thắng để vượt xa khỏi vùng nguy hiểm nơi đáy bảng. Quả là thật khó để đoán định ai sẽ là người được toại nguyện sau cuộc đấu này?

Bên cạnh những cặp đấu đầu - cuối, cuộc chiến chạy trốn suất xuống hạng ở vòng 11 còn trở nên nóng bỏng với trận chung kết ngược trên sân Tự Do, nơi đội đang đứng thứ 11, Huế tử chiến với đội xếp áp chót bảng, Đồng Tháp.

Nhờ lợi thế sân nhà, chủ nhà Huế được đánh giá nhỉnh hơn một chút so với khách. Đổi lại trên phương diện lực lượng, mặc dù đều là những đội bóng trẻ, nhưng quân Đồng Tháp lại có thương hiệu hơn so với các cầu thủ chủ nhà bởi những lần khoác áo đội tuyển quốc gia, cũng như đội U.23.

Mặt khác, hãy nhớ rằng, khi còn chơi chung ở giải hạng Nhất, người Đồng Tháp đã từng có lần lấy được trọn vẹn 3 điểm trên sân Tự Do. Hơn thế, trong cái thế dựa lưng vào tường ở hiện tại, đội bóng Đồng Tháp Mười không có quyền được thua, nhất là khi đối thủ lại là đội đang ganh đua quyết liệt cơ hội sinh tồn với mình.

Một điểm nóng khác ở vòng 11 chính là trận derby miền Bắc giữa Nam Định và Thanh Hóa trên sân Thiên Trường. Giờ đây, sẽ là không quá nếu như nói rằng, mỗi bước đi của đoàn quân xứ Thanh đều khiến người ta phải chờ đợi. Chờ đợi bởi câu hỏi: Ai và bao giờ sẽ giải mã được hiện tượng Thanh Hóa? Liệu Nam Định ở trận đấu tới có gánh vác được nhiệm vụ trả lời câu hỏi đó hay không ?

Mất Văn Nhiên vì thẻ phạt, hàng phòng ngự đội chủ nhà sẽ bị suy yếu. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, những đồng đội của Nhiên ở tuyển Olympic đều có thể ra sân trong màu áo đội khách. Thêm nữa, thảm bại trước Bình Dương ở vòng đấu trước không phải là một sự chuẩn bị tâm lý lý tưởng cho các cầu thủ thành Nam khi tiếp một đối thủ rất mạnh về tinh thần như Thanh Hóa.

Mùa này, Nam Định đã từng bị mất điểm trên sân nhà Thiên Trường, bởi thế nếu họ bất lực trong việc chặn lại đà thăng tiến của đội bóng xứ Thanh ở trận đấu tới đây, có lẽ cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Tương tự như vậy, ở hai trận đấu còn lại của vòng 11, chủ nhà Hà Nội - ACB và Bình Định cũng sẽ phải đối diện với 90 phút đầy gian khó trước đội khách xương xẩu là Khánh Hòa, Đồng Tâm - LA. Khả năng xảy ra những kết quả hoà ở hai cặp đấu này là khá lớn bởi lẽ cả hai chủ nhà đều không phải là những đội bóng biết chơi tấn công

Bảo Hân
.
.
.