Vợ chồng ca sĩ Phương Nga - Nguyên Vũ ra Album chung

Thứ Sáu, 01/02/2013, 23:32
Phương Nga và Nguyên Vũ là một đôi uyên ương của âm nhạc. Cuộc tình duyên của họ cũng bắt đầu từ âm nhạc. Học chung một lớp đại học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cùng nhau quyết tâm vượt qua và chia sẻ những vất vả, khó khăn cũng như những thành công và họ bén duyên nhau lúc nào không hay.

Ca sĩ Phương Nga sinh ngày 8/12/1978 tại Hà Nội, là con gái út trong gia đình có hai chị em. Bắt đầu học thanh nhạc chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, ba năm sơ cấp, 4 năm trung cấp dưới sự giảng dạy của NSƯT Phan Thu Lan với kết quả tốt nghiệp trung cấp xuất sắc (10 điểm). Hiện chị đang là giảng viên thanh nhạc Học viện Quốc gia Việt Nam. Chị đã đạt được những thành tích như Giải Nhất Giọng hát Trẻ Hà Nội (tháng 1/2001), Giải Nhất Sao mai lần thứ nhất (tháng 9/2001), Cúp Bạc Liên hoan âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng (tháng 4/2002).

Ca sĩ  Đào Nguyên Vũ hiện là giảng viên Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - Giải nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội năm 2000. Với chất giọng Lirico spinto tenor (nam cao) trữ tình và mạnh mẽ, Đào Nguyên Vũ là một trong những giọng hát thính phòng sáng giá của nghệ thuật Thanh nhạc Việt Nam. Hơn chục năm qua, nam nghệ sĩ này đã đảm nhận nhiều vai trong nhiều vở nhạc kịch hay trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng thế giới đã được công diễn tại Hà Nội. Trong đó phải kể tới các vai như Gaston la Traviata, vai Sportin’ Life trong “Porgy anh Bess”… Và gây được ấn tượng đặc biệt nhất phải kể tới là vai Monotatos - một tên cai ngục trong vở nhạc kịch kinh điển mang tên “Cây sáo thần” của thiên tài âm nhạc Mozart.

Vợ chồng ca sĩ Phương Nga – Nguyên Vũ ra Album chung “Hoa và Nhạc”.

Đạo diễn vở “Cây sáo thần” người Áo Manfred Waba đã nhận xét: “Tôi đã đi nhiều nơi, dựng vở nhạc kịch này tại nhiều nước trên khắp thế giới nhưng tôi có cảm tưởng vai Monotatos này sinh ra để dành cho Nguyên Vũ”. Vị đạo diễn này đã đánh giá đây là một trong những vai diễn khó nhưng đã đem lại thành công cho lần công diễn vở nhạc kịch này của các nghệ sĩ Học viện Âm nhạc Quốc gia VN năm 2006 tại Hà Nội.

Ngoài ra, Nguyên Vũ đã vinh dự được chọn là nghệ sĩ solist đảm nhận giọng Tenor trong bản giao hưởng số 9 công diễn nhân dịp đón 1000 năm Thăng Long Hà Nội tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Cũng lần công diễn này, Phương Nga được giao đảm nhận giọng Soprano (nữ cao). Đây là bản giao hưởng kinh điển của nghệ thuật âm nhạc thế giới. Bản giao hưởng được coi là đỉnh cao của Chủ nghĩa âm nhạc Cổ điển và trường phái âm nhạc cổ điển Viên, đồng thời là một trong những tác phẩm gợi mở cho Chủ nghĩa âm nhạc lãng mạn ra đời. Đặc biệt, toàn bộ chương 4, chương cuối cùng của bản giao hưởng được Beethoven viết dành cho dàn hợp xướng với 4 giọng solist cùng dàn nhạc giao hưởng. Phần thanh nhạc được hát bằng tiếng Đức với kỹ thuật thanh nhạc đòi hỏi rất cao.

Phương Nga và Nguyên Vũ là một đôi uyên ương của âm nhạc. Cuộc tình duyên của họ cũng bắt đầu từ âm nhạc. Học chung một lớp đại học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cùng nhau quyết tâm vượt qua và chia sẻ những vất vả, khó khăn cũng như những thành công và họ bén duyên nhau lúc nào không hay.

Album “Hoa và Nhạc” có 8 ca khúc thì có tới 7 là ca khúc đã quá quen thuộc. Nhưng đã được hai nghệ sĩ Phương Nga - Nguyên Vũ thổi một luồng gió mới với sự thể hiện rất riêng  qua cách cảm nhận  của mình vào trong những ca khúc đó như “Tình ca mùa xuân”. Em nghĩ gì khi mùa xuân đến”, “Lời tỏ tình của mùa xuân”, “Đường tàu mùa xuân”, “Xuân và tuổi trẻ”, “Ngày tết quê em”, “Nhớ Hà Nội xưa”…

Nguyên Vũ có chất giọng Lirico spinto tenor - giọng nam cao trữ tình, sáng, đẹp, bay bổng, nhưng có thể chuyển sang kịch tính ở những đoạn cao trào. Còn Phương Nga là giọng Colorature soprano - giọng nữ cao trữ tình màu sắc - với âm sắc trong vắt và tràn đầy tình cảm. Tuy cả hai đều là những giọng ca được đánh giá là xuất sắc, tham gia biểu diễn trong nhiều chương trình hòa nhạc, chương trình âm nhạc lớn nhỏ tại khắp mọi miền Tổ quốc, song đây lại là dự án đầu tiên mà hai vợ chồng Phương Nga - Nguyên Vũ kết hợp với nhau.

Một cuộc sống ngập tràn trong hạnh phúc mà hai vợ chồng Phương Nga - Nguyên Vũ có được như ngày hôm nay không thể thiếu được âm nhạc. Âm nhạc như là chất kết dính, là chất xúc tác khiến cho hai vợ chồng Phương Nga – Nguyên Vũ càng thêm yêu nhau hơn, càng bền chặt bên nhau cùng thời gian. Đó cũng là một trong những lý do khiến cả hai đã quyết định chọn tiêu đề cho album là “Hoa & Nhạc” đồng thời thể hiện những bản tình ca về mùa xuân trong những ngày cận kề xuân Quý Tỵ này

Thiên Kim
.
.
.