Vinh quang con đứng bên Người

Thứ Tư, 12/08/2009, 18:23
Sinh thời, lực lượng cảnh vệ luôn có mặt bên Hồ Chủ tịch, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Người. Giờ đây, khi Người yên nghỉ giữa Ba Đình lộng gió, các chiến sĩ Công an ưu tú được lựa chọn từ nhiều tỉnh, thành lại tụ về, canh giữ cho giấc ngủ của Người.
>> "Bác đi... Di chúc giục lòng ta"

Trước khi lễ khởi công xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào 2/9/1973, từ ngày 5/2/1972, Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cho các bộ, ban, ngành, trong đó "Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh". Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, ngày 28/3/1975, Trung đoàn 375 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã ra đời, để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

Sinh thời, lực lượng cảnh vệ luôn có mặt bên Hồ Chủ tịch, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Người. Giờ đây, khi Người yên nghỉ giữa Ba Đình lộng gió, các chiến sĩ Công an ưu tú được lựa chọn từ nhiều tỉnh, thành lại tụ về, canh giữ cho giấc ngủ của Người.

Với nhiệm vụ bảo vệ ANTT khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, tổ chức đón tiếp, hướng dẫn đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, gần 35 năm qua, vượt lên biết bao gian khó, các thế hệ CBCS Trung đoàn 375 đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ghi công Trung đoàn bằng những phần thưởng cao quí: danh hiệu Anh hùng LLVTND, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc và 4 lần Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Nhìn lại chặng đường đã qua của đơn vị, Đại tá Bùi Ngọc Hưng - Trung đoàn trưởng, Bí thư Đảng ủy Trung đoàn 375 tâm sự: Thời gian đầu thành lập, đơn vị gặp bộn bề khó khăn: cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật thiếu thốn, trình độ CBCS không đồng đều, trong khi nhiệm vụ mới mẻ, lại mang tính đặc thù, nên CBCS không khỏi lúng túng trong công tác vũ trang cũng như tổ chức đón tiếp, phục vụ đồng bào vào Lăng viếng Bác.

Lãnh đạo Trung đoàn 375 chỉ đạo công tác tổ chức hướng dẫn nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu vực Quảng trường Ba Đình rộng lớn, không có tường rào ngăn cách, trong khi nhân dân đến tham quan và viếng Lăng luôn rất đông, nên công tác đảm bảo an ninh, trật tự không dễ dàng. Nhưng niềm vinh dự được trực tiếp cầm súng bảo vệ di sản thiêng liêng, cao quí là công trình kiến trúc Lăng và thi hài Hồ Chủ tịch đã tạo nên sức mạnh, để CBCS trong đơn vị không quản khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với phương châm "vừa làm vừa rút kinh nghiệm", lại có sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, 34 năm qua, Trung đoàn 375 đã có bước trưởng thành về mọi mặt, đặc biệt là trình độ nghiệp vụ và khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Với những kết quả đạt được, Trung đoàn ngày càng tạo được uy tín, khi được trên giao thêm nhiều nhiệm vụ quan trọng. Cùng với canh gác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ ANTT, tổ chức lễ viếng Bác, Trung đoàn còn phải đảm bảo ANTT khu vực Bảo tàng Hồ Chí Minh, tiêu binh danh dự, môtô hộ tống bảo vệ các đoàn khách quốc tế cấp cao sang Việt Nam, các Đại sứ trình thư ủy nhiệm, bảo vệ tượng đài các anh hùng liệt sĩ, gác danh dự các cuộc tiếp khách của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội vv... Trong mọi hoàn cảnh và bất kỳ nhiệm vụ nào, các CBCS cả Trung đoàn đều nêu cao ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc.

Để bảo vệ an toàn mục tiêu đặc biệt, công tác nắm tình hình, nắm rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của địch liên quan đến khu vực, địa bàn bảo vệ được Trung đoàn coi là nền tảng, để từ đó, xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ phù hợp, đồng thời, tổ chức diễn tập, để CBCS nắm vững phương án và xử lý thuần thục.

Hiểu được tầm quan trọng đặc biệt của mục tiêu bảo vệ, mỗi CBCS đều chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ việc, để giữ vững an ninh, an toàn Cụm di tích lịch sử văn hóa Ba Đình trong từng phiên gác, ca tuần tra. Hơn 34 năm qua, hàng trăm trường hợp xâm phạm khu vực bảo vệ đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, khẳng định sự tận tụy và ý thức trách nhiệm của CBCS Trung đoàn.

Đặc biệt, nhiều tấm gương dũng cảm tấn công tội phạm đã được ghi nhận, mà gần đây nhất là đồng chí Phạm Văn Miên và Trần Văn Dũng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời đối tượng có hành vi vi phạm mục tiêu bảo vệ. Tấm Huân chương Chiến công hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho 2 đồng chí, không chỉ là vinh dự riêng cá nhân họ, mà là niềm tự hào chung toàn đơn vị.

Lịch sử gần 35 năm qua của Trung đoàn là lịch sử hoàn thành xuất sắc công tác bảo vệ ANTT khu vực và công trình kiến trúc Lăng và tổ chức lễ viếng Bác an toàn, chu đáo cho khách đến viếng. Con số gần 40 triệu lượt người, trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế, cùng gần 5 triệu hành lý của khách đi viếng Bác gửi lại đã được CBCS nhận và trả đầy đủ, là minh chứng xác thực cho tinh thần làm việc tận tụy chu đáo ở Trung đoàn.

Với yêu cầu đặc thù là không được phép để xảy ra sai sót, mà phải đảm bảo an toàn tuyệt đối thi hài Bác cũng như mỗi buổi viếng, các CBCS của Trung đoàn đã sử dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, nhất là biện pháp kỹ thuật, kiểm tra, kiểm soát. Vì thế, những trường hợp đến viếng mang theo vật dụng trái qui định đều được phát hiện và xử lý kịp thời.

Đại tá Bùi Ngọc Hưng cho biết: Do công việc thường xuyên tiếp xúc với nhân dân trong nước và khách quốc tế, nên thái độ ứng xử văn hóa của CBCS luôn được quan tâm. Được đón khách viếng là nhiệm vụ cao cả, vinh dự và trách nhiệm lớn lao của người chiến sĩ cảnh vệ bên Lăng Bác. Phương châm tạo thuận lợi, an toàn và chu đáo với khách đến viếng được thấu suốt trong toàn đơn vị.

Mỗi ngày có trên 1 vạn lượt người đến viếng, cao điểm tới hơn 3 vạn lượt người, nhưng Trung đoàn luôn tổ chức đón tiếp khách với thái độ lịch sự, hòa nhã, tận tụy và ân cần, để lại ấn tượng tốt đẹp với mọi người. Đã có hàng ngàn lượt khách được quân y của Trung đoàn trực tiếp chăm sóc y tế kịp thời; hàng ngàn cụ già, người tàn tật, thương binh, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, được các CBCS của Trung đoàn tự tay đẩy xe lăn đưa vào tận nơi viếng Bác.

Cảm động trước thái độ đón tiếp trọng thị, chu đáo của các CBCS Trung đoàn 375, nhiều khách trong nước và quốc tế đã không giấu được xúc động. Một nữ văn sĩ Nhật Bản bị liệt cả 2 chân nghẹn ngào: "Cám ơn các bạn đã giúp tôi thực hiện được mơ ước lớn nhất trong đời là viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh!" Nhiều cụ già nói trong nước mắt lời cám ơn các chiến sĩ cảnh vệ khi được "các con giúp già thực hiện tâm nguyện lớn nhất là vào Lăng viếng Bác!" Tình cảm thiêng liêng, trân trọng của đồng bào và khách quốc tế đối với Bác Hồ là nguồn động viên CBCS Trung đoàn không ngừng nỗ lực trong hơn 3 thập kỷ qua!

Cùng với sự trưởng thành của lực lượng CAND, Trung đoàn 375 đã và đang không ngừng phát triển. Gần 35 năm qua, các thế hệ CBCS của đơn vị vẫn son sắt niềm tin và tự hào thành kính khi vinh dự được sống và làm việc bên Bác. Các phong trào thi đua, xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh được Trung đoàn quan tâm chu đáo. Từ chỗ chưa có người nào có trình độ đại học trong thời kỳ đầu thành lập, đến nay, Trung đoàn đã có hơn 30% CBCS đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thông thạo ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu công tác.

Với một bề dày truyền thống vẻ vang, CBCS của Trung đoàn 375 có quyền tự hào về những thành tích mà đơn vị đã đạt được, là điểm tựa để đơn vị tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối cụm di tích lịch sử văn hóa Ba Đình, nhất là trong năm 2010 với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, 65 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước v.v…

Đại tá Bùi Ngọc Hưng tâm sự: Trung đoàn 375 tự hào là đơn vị duy nhất của lực lượng Công an tham gia bảo vệ an toàn cụm di tích Ba Đình suốt mấy chục năm qua, tới đây, lại được bảo vệ cho chương trình nghệ thuật đặc biệt "Hồ Chí Minh - một đời vì nước vì dân" vào tối 29/8/2009, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Vì thế, Trung đoàn đang tích cực chuẩn bị, với mục đích an toàn tuyệt đối cho chương trình

Thanh Hằng
.
.
.