Đến với các di sản thiên nhiên và phi vật thể của Việt Nam:

Vịnh biển Nha Trang, quần thể níu chân du khách

Chủ Nhật, 10/02/2013, 08:01
Vịnh Nha Trang không chỉ nổi tiếng là danh thắng trong nước mà từ giữa tháng 6/2003, khi được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh Nha Trang đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như một tài sản thiên nhiên ban tặng cho Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế biển và kinh tế du lịch Việt Nam.

Vịnh Nha Trang rộng khoảng 500km2 với nhiều bãi tắm đẹp, cát trắng mịn màng, nước xanh biêng biếc, không có các loài cá dữ và dòng hải lưu ngầm. Những dãy núi cao nhấp nhô vươn ra biển Đông và là kỳ quan thiên nhiên, vừa che chắn gió cho Nha Trang. Ngoài những bãi tắm đẹp, trên vịnh còn có 19 đảo lớn, nhỏ như những điểm nhấn.

Về mặt sinh thái, vịnh Nha Trang là một trong những mẫu hình tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới. Đặc biệt khu bảo tồn Hòn Mun của Vịnh Nha Trang là nơi có hệ sinh thái biển phong phú và đa dạng nhất Việt Nam với 350 loài rạn san hô và cả ngàn loài cá biển với nhiều màu sắc là thế giới kỳ ảo đang được bảo vệ tuyệt đối.

Những năm gần đây, những đảo nhỏ bao quanh Hòn Mun như Hòn Tre, Hòn Miễu, Đầm Báy, Hòn Tằm, Hòn Một, Bãi Trũ … đang dần ổn định, khôi phục các loài sinh vật biển, rạn san hô và đã trở thành nơi lặn biển kỳ thú đối với du khách.

Nói đến vịnh Nha Trang mà không nhắc đến một điểm nhấn trong hành trình du lịch biển đảo, đó chính là Vinpearl Land. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre xinh đẹp giữa biển khơi và bãi biển trong xanh quanh năm tươi tắn, khu du lịch và giải trí Vinpearl Land được biết đến như “thiên đường của miền nhiệt đới” có thể níu chân bất kỳ du khách nào.

Đua thuyền buồm quốc tế trên vịnh biển Nha Trang.

Một địa danh hấp dẫn nổi tiếng không kém đó chính là đảo Yến, là nơi chim yến trú ẩn trong các hang. Đảo Yến không phải là tên riêng của một hòn đảo nào mà là từ chỉ những hòn đảo có yến làm tổ. Hàng năm yến sào đã mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Khánh Hòa, có lẽ vì thế nên người ta thường ví yến sào là “vàng trắng” của vùng đất này.

Kể từ khi được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, thời gian qua, Vịnh Nha Trang đã được tỉnh Khánh Hòa nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng tập trung phát huy thế mạnh du lịch biển nhằm biến vịnh biển này trở thành một trung tâm du lịch biển mang tầm khu vực và thế giới.

Ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, năm 2012, Nha Trang – Khánh Hòa đã vinh dự đón vị khách thứ 2 triệu, đánh dấu mốc phát triển quan trọng của du lịch Khánh Hòa, trong năm 2013, dự báo có 500 ngàn lượt khách nước ngoài chọn Nha Trang là điểm đến du lịch

Khánh Ninh
.
.
.