Vietnam Idol 2007: Có tìm ra "thần tượng" thật sự?

Thứ Hai, 23/07/2007, 16:58
Vào ngày 1/8 tới đây, đêm thi chung kết đầu tiên sẽ diễn ra. Và liên tiếp cứ mỗi tuần sẽ có một người "ra đi". Thí sinh cuối cùng còn "ở lại" sẽ là "thần tượng" của mọi người và cũng có thể chỉ là của... cuộc thi.

Những bạn trẻ yêu ca hát đã có thêm một chương trình hấp dẫn thú vị để "thử tài". Khán giả yêu nhạc được dịp thưởng thức nhiều giọng ca mới, chất giọng lạ từ khắp mọi miền đất nước. Tất cả các yếu tố ấy đã làm nên sức thu hút của chương trình Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol 2007 lần đầu tiên được tổ chức.

Một cuộc sàng lọc thật sự

Vietnam Idol do Công ty Đông Tây Promotion sản xuất, lấy format từ cuộc thi ca nhạc nổi tiếng của Mỹ là American Idol do Kênh truyền hình Fox tổ chức hằng năm.

Tại Việt Nam, đây là cuộc thi hát khá rầm rộ, quy tụ hơn 6.000 thí sinh từ Nam chí Bắc đăng ký tham gia được Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cùng 7 đài địa phương khác trong cả nước hưởng ứng phát sóng.

Bỏ qua giai đoạn đầu khá lúng túng ngỡ ngàng lẫn thiếu sót về tổ chức, chuyên môn, đến nay khi Vietnam Idol đã vào giai đoạn quyết định với 10 thí sinh vào chung kết (vòng Gala) thì cuộc thi là sự sàng lọc khắc nghiệt. Nhiều thí sinh hát rất cá tính, giọng lạ nhưng vì số lượng vào vòng chung kết có hạn nên đành chia tay cuộc chơi.

Nói chung, Vietnam Idol 2007 đã đi được 2/3 chặng đường và cũng tạo được tiếng vang trong lòng người hâm mộ. Đến vòng bán kết, khán giả thật sự chứng kiến qua màn ảnh nhỏ những nỗ lực của thí sinh từ khả năng luyện giọng, kỹ năng biểu diễn lẫn trang phục để tạo dấu ấn trước ban giám khảo và khán giả.

Đây quả là cuộc chạy đua đúng nghĩa của các bạn trẻ có khả năng về âm nhạc so với một vài cuộc thi ca hát khác được tổ chức trong thời gian qua.

Thần tượng có trở thành... sao?

Tuy nhiên, rất nhiều khán giả và nhạc sĩ, ca sĩ đều chung nhận xét rằng do Vietnam Idol lần đầu tiên được tổ chức nên quá mới mẻ với khán giả nước nhà.

Mặt khác, qua thẩm định của ban giám khảo ở các vòng thi ngoài và đánh giá bình chọn của khán giả với 10 thí sinh vào vòng chung kết (qua hình thức gọi điện thoại hay nhắn tin), nhiều người e ngại liệu có thật sự tìm ra được một thần tượng âm nhạc đúng nghĩa? Rồi từ đó trở thành ngôi sao âm nhạc hay cũng sẽ "lặng lẽ nơi này" như nhiều "ngôi sao" ở các cuộc thi âm nhạc khác?

Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng, phần công bố người được tiếp tục tranh tài ở các phần thi tiếp theo quá "nặng nề". Có thí sinh như muốn ngất xỉu vì phải đợi đến 1-2h sáng. Dẫu biết rằng cuộc thi là "bản sao" của American Idol nhưng lần đầu áp dụng cho các bạn trẻ yêu ca hát nước ta ít nhiều làm họ bị "sốc".

Vào ngày 1/8 tới đây, đêm thi chung kết đầu tiên sẽ diễn ra. Và liên tiếp cứ mỗi tuần sẽ có một người "ra đi". Thí sinh cuối cùng còn "ở lại" sẽ là "thần tượng" của mọi người và cũng có thể chỉ là của... cuộc thi.

Dẫu sao cũng có quyền tin tưởng vào sự chọn lựa sáng suốt và công tâm của khán giả để tìm ra một "thần tượng" xứng đáng.

Ca sĩ Siu Black (thành viên Ban giám khảo): "10 gương mặt vào Gala xét về mặt trình độ, dày dặn trên sân khấu thì chưa nhiều. Tuy nhiên các bạn ấy đã tiến bộ rất nhiều. Sự tiến bộ đó được thấy rõ qua các vòng thi.

Càng vào sâu các bạn càng tiến bộ về giọng hát, phong cách biểu diễn... đó là những yếu tố hết sức quan trọng để tạo nên một ca sĩ thực thụ.

Có một điều mà chúng tôi quan tâm đến, đó là sự bình chọn của khán giả đôi khi không đúng như mong đợi của những người chuyên môn. Rõ ràng đây là cuộc thi có thể dung nạp những cá tính mạnh mẽ, những giọng hát mới lạ và đôi khi những cái mới lạ ấy không phù hợp với gu của người xem".

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: "Khi vào vòng Piano, Vietnam Idol đã có những bước thay đổi đáng kể. Từ vòng đầu đến nay vẫn chưa tạo nên ấn tượng mạnh. Theo tôi vòng thi Piano rất khó đánh giá giọng hát của thí sinh.

Có thể ban tổ chức muốn thí sinh hát mộc để dễ đánh giá nhưng việc này là con dao hai lưỡi, tạo tác dụng ngược. Hy vọng vào chung kết với phần nhạc đệm đầy đủ, các thí sinh sẽ bộc lộ hết khả năng.

Tuy nhiên tôi vẫn cho rằng đây là một cuộc thi nên khuyến khích vì biết đâu từ đây chúng ta sẽ phát hiện ra tài năng âm nhạc thật sự cho đất nước như những gì người Mỹ đã làm được".

Theo Đỗ Tuấn - Dạ Ly (Thanh niên)
.
.
.