Viết sách mới về thám tử Sherlock Holmes thời trẻ

Thứ Hai, 23/03/2009, 08:45
Quỹ phụ trách về thừa kế di sản văn học của nhà văn Anh lừng danh Arthur Conan Doyle vừa ra thông báo chính thức về việc tác giả Andrew Lane sẽ viết một chùm tác phẩm về thám tử Sherlock Holmes thời trẻ.

Tất cả những ai từng đọc các tác phẩm của Conan Doyle, một trong những tác giả kinh điển về thể loại truyện trinh thám, đều không thể nào quên nhân vật thám tử tư thành London trác việt này.

Sherlock Holmes trong 4 tiểu thuyết và 56 truyện ngắn của Conan Doyle đã nổi tiếng về trí tuệ mẫn cảm, khả năng tư duy lô gích và óc quan sát tinh tường khi điều tra các vụ án dù là khó khăn và rối rắm đến đâu mà các cảnh sát lão luyện đã phải bó tay chịu thua. 

Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu, Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu lừng danh nhất trong lịch sử văn học thế giới và cũng là một trong những nhân vật văn học hấp dẫn nhất, được nhiều người biết tới nhất và được sử dụng nhiều trong các tác phẩm khác nhau của không chỉ một nhà văn. Trước đây, nhân vật thám tử Sherlock Holmes đã từng được cả nhà văn Maurice Leblanc cho xuất hiện trong loạt tác phẩm trinh thám về Arsene Lupin…

Cuốn đầu tiên trong bộ sách mới của nhà văn Lane có nhan đề "Những kế hoạch to lớn của nam tước Maupertius" ("The Colossal Schemes of Baron Maupertius") sẽ ra mắt độc giả vào mùa xuân năm 2010 tại nhà xuất bản Macmillan Children's Books.

Trong sách, thám tử tương lai ở độ tuổi 14 sẽ nghỉ hè với họ hàng ở Surrey (miền Nam nước Anh), trong lúc người cha phải sang Ấn Độ thực thi công vụ. Sherlock Holmes sẽ phải điều tra một loạt những vụ trọng án "Giống như bất cứ một thiếu niên nào, cậu bé rất khó giao tiếp với các bạn gái và khó kết thân với các bạn trai. Cậu lúc đó đã rất trí tuệ và biết tự kiềm chế" - tác giả Lane lý giải về tính cách của nhân vật.

Nhà văn Andrew Lane chuẩn bị viết về việc Sherlock Holmes học chơi violon, đấu kiếm và đấm box ra sao, đồng thời kể cả về mối tình đầu đời gay cấn về sau đã dẫn tới việc khi lớn lên, thám tử Sherlock Holmes luôn lúng túng khi tiếp xúc với phụ nữ. Tác giả Lane còn sáng tạo thêm cho Sherlock Holmes một ông thầy người Mỹ. "Trong các câu chuyện mà Sherlock Holmes kể thấy rõ là, thám tử này rất thích người Mỹ".

Hiện chưa có thông tin về việc Lane định viết bao nhiêu cuốn sách mới về thám tử Sherlock Holmes. Chỉ biết là, cuốn cuối cùng sẽ kết thúc bằng cuộc gặp gỡ giữa bác sĩ John H. Watson với thám tử Sherlock Holmes, từ cả trăm năm nay đã làm độc giả ở nhiều nước trên thế giới mê tơi. Như mọi người đều biết, chính nhân vật bác sĩ John Watson, người bạn thân thiết của thám tử Sherlock Holmes, đã ghi chép lại phần lớn những gì mà hôm nay chúng ta biết về ông (trong số những di sản văn học của Conan Doyle để lại về Sherlock Holmes, chỉ có hai tác phẩm được viết dưới dạng ghi chép của chính Holmes và hai tác phẩm khác dưới dạng ghi chép của người thứ ba)

Ngọc Lan
.
.
.