"Viện bảo tàng trinh tiết"

Thứ Sáu, 04/05/2007, 13:50
Sau 10 năm lao động, Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk - người đoạt giải Nobel văn học năm 2006, vừa hoàn thành tập tiểu thuyết "Viện bảo tàng trinh tiết". Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây cho tạp chí Đức "Der Spiegel", Pamuk gọi tác phẩm mới của mình là một cuốn sách "hoành tráng".

Cốt truyện diễn ra trong giai đoạn từ năm 1975 tới nay tại Istanbul, miêu tả những ám ảnh của dục vọng trong cuộc kiếm tìm bất tận lời đáp cho câu hỏi: Tình yêu là gì?

Tạp chí đầy uy tín "Der Spiegel" thực hiện phỏng vấn Pamuk để chuẩn bị chuyến đi của nhà văn sang Đức. Lẽ ra, Pamuk đã tới Đức vào tháng 2 vừa rồi nhưng thay vì làm việc này, ông lại đi sang Mỹ.

Khi đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện đồn đại rằng Pamuk đã "tình nguyện lưu đầy" vì lo ngại trước làn sóng dân tộc cực đoan đang dấy lên ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn "Der Spiegel", Pamuk nói rằng quả thực ông có nhận được không chỉ một lời đe dọa từ phía những phần tử dân tộc cực đoan nhưng ông đã quyết định không tới thăm Đức không phải vì lo sợ cho tính mạng của mình. Đơn giản là vì ông đã cảm thấy quá chấn động tinh thần trước việc nhà báo Hrant Dink, một gương mặt dân tộc Armenia sáng giá hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, bị các phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan sát hại. Vì thế, ông quyết định đi thật xa nơi mà Dink, người bạn thân thiết của ông, đã ngã xuống…

Cả Pamuk cũng như Dink từng bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội xúc phạm tới thanh danh dân tộc vì họ đã công khai khẳng định rằng, năm 1915 do lỗi của lãnh đạo đế chế Ottoman mà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra một cuộc diệt chủng đối với cộng đồng Armenia. Theo luật pháp hiện hành ở Thổ Nhĩ Kỳ, những lời phát biểu như thế là phạm tội.

Vụ án Pamuk đã bị buộc phải khép lại dưới sức ép của Liên minh châu Âu (EU). Còn Dink đã bị toà án Thổ Nhĩ Kỳ kết án 6 tháng tù treo…

Trong cuốn tiểu thuyết được xuất bản gần đây nhất của Pamuk "Tuyết" (năm 2002), nhân vật chính tên là Ka (có nhiều nét tương đồng với chính tác giả) đã bị những tín đồ Hồi giáo cực đoan sát hại tại Franfurt…

Kiều Liên (theo "Der Spiegel" / lenta.ru)
.
.
.