Vang vọng mãi niềm tự hào dân tộc

Thứ Ba, 08/02/2011, 11:24
Đúng 222 năm sau trận thắng lẫy lừng của Hoàng đế Quang Trung trước 29 vạn quân Thanh xâm lược, tại chính địa danh đã đi vào lịch sử dân tộc, lễ hội Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra thật tưng bừng, sôi động tại Hà Nội và Bình Định.

Hà Nội: Hàng ngàn người dân khắp cả nước đã tụ về Công viên Văn hóa Đống Đa, cùng tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung - người Anh hùng dân tộc đã dệt nên trang sử bất hủ trong chiều dài lịch sử chống ngoại xâm của đất nước. Trận Ngọc Hồi - Đống Đa đã chứng tỏ thiên tài quân sự của Nguyễn Huệ, đã mở đường cho đại quân Tây Sơn thừa thắng tiến vào Thăng Long, khiến tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải treo cổ tự tử ở núi Ốc (Loa Sơn) gần chùa Bộc bây giờ. Đây cũng là trận quyết chiến chiến lược xuất sắc, tiêu biểu cho ý chí quyết thắng của người dân Việt Nam.

Ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND quận Đống Đa thêm một lần nhắc lại chiến công của người Anh hùng áo vải, nhắc lại dấu ấn tự hào trong lịch sử dân tộc mãi là bài học quý cho hậu thế: Với tài thao lược tài tình, Nguyễn Huệ đã lãnh đạo nhân dân đại phá 29 vạn quân Thanh, lập lên chiến công hiển hách. Nghệ thuật thuật quân sự của Nguyễn Huệ chính là tinh thần tiến công mãnh liệt, thần tốc, bất ngờ, khiến hệ thống phòng ngự của quân Thanh sụp đổ nhanh chóng. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã đi vào lịch sử dân tộc ta như bản anh hùng ca bất hủ trong cuộc đấu tranh cứu nước và giữ nước.

Tái hiện chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Sau lễ dâng hương dưới chân tượng đài vị Anh hùng, phần hội đã diễn ra sôi động kéo dài đến tối ngày mồng 5 Tết với nhiều nét mới, gồm lễ rước kiệu, múa rồng của hàng chục đoàn rước thuộc Hà Nội và Bình Định, biểu diễn võ thuật, múa tứ linh, múa quạt, múa sinh tiền, thi đấu cờ người, cờ tướng, kéo co… Các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Hà Nội đã tái hiện câu chuyện người Anh hùng Quang Trung đánh tan hơn 29 vạn quân Thanh xâm lược, giữ yên bờ cõi, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân...

Để có một lễ hội đầy ý nghĩa kỷ niệm chiến thắng lịch sử của dân tộc, mang niềm vui đến cho mọi người, là có sự góp sức của hàng trăm CBCS Công an quận Đống Đa trong nhiều ngày qua để gìn giữ ANTT.

Thượng tá Lê Hữu Cường - Phó trưởng Công an quận Đống Đa, cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tinh thần dân tộc của lễ hội Ngọc Hồi - Đống Đa, Công an quận đặt ra mục tiêu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đại biểu và nhân dân dự lễ, không để xảy ra mất ANTT, TNGT, cháy nổ, trộm cắp, cờ bạc… Từ trước Tết, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch bảo vệ lễ hội chi tiết và cụ thể. Trên cơ sở đó, lực lượng Công an theo dõi chặt các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trộm cắp, cướp, gây rối… tại lễ hội...

Bình Định: Trong hai ngày 6 và ngày 7/2 (ngày mồng 4 và 5 Tết Tân Mão 2011), tại Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp UBND huyện Tây Sơn tổ chức lễ kỷ niệm 222 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2011).

Tại buổi lễ dâng hoa, dâng hương tại tượng đài Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt (chiều 6/2), lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đọc diễn văn nêu lên ý nghĩa chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa mùa xuân Kỷ Dậu (1789). Cách đây 222 năm, mùa xuân Kỷ Dậu (1789) người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế lấy niên hiệu là Quang Trung, đã tập hợp nghĩa binh khởi nghĩa đánh thù trong, giặc ngoài mà đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, minh chứng thiên tài kiệt xuất của người Anh hùng áo vải đất Tây Sơn; vừa thể hiện ý chí độc lập của dân tộc.

Trong khuôn khổ của lễ hội còn có các hoạt động như thi đấu võ cổ truyền liên tỉnh (diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/2) tại sân vận động huyện Tây Sơn, Hội đua thuyền nan trên bến Trường Trầu (sông Côn) vào buổi sáng 7/2, diễn tấu cồng chiêng và chương trình văn nghệ đặc sắc do các diễn viên, nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định biểu diễn… Lễ hội đã thu hút hàng ngàn người dân Bình Định và các tỉnh lân cận đến tham quan

Thanh Hằng - Hoàng Minh
.
.
.