Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira

Thứ Hai, 21/07/2014, 10:30
Thông tin Arsenal theo đuổi tiền vệ Khedira đang là thông tin gây sốt trên mặt báo Anh. Không chỉ vì Khedira là cầu thủ của ĐTQG Đức vừa vô địch World Cup, và thêm "một nhà vô địch" trong cái tập hợp vốn bị đánh giá là thiếu bản lĩnh, Arsenal càng có thêm cơ sở để hy vọng, mà quan trọng là vì Khedira chính là hình bóng rõ ràng nhất của cựu thủ lĩnh Vieira - người gắn liền với giai đoạn đỉnh cao "Pháo thủ".

Ngày còn Vieira, HLV Wenger luôn yên tâm với một tảng đá (cả ở khía cạnh chuyên môn lẫn khía cạnh tinh thần) nơi trung tâm hàng tiền vệ. Ngày còn Vieira, các cầu thủ Arsenal luôn biết phải nhìn vào đâu để tìm động lực đứng dậy trong cơn nguy khó. Và ngày còn Vieira, mỗi khi thủ lĩnh Roy Kean của Manchester United - đối thủ số 1 của Arsenal hồi ấy "lên tiếng" thì từ trong nội bộ Arsenal có một con người luôn biết đáp trả xứng đáng. Phải nói, những cuộc so đọ cá nhân giữa Vieira - Roy Kean song hành với những cuộc so đọ tập thể giữa Arsenal - M.U đã làm nên sự căng thẳng, hấp dẫn của giải Ngoại hạng Anh trong suốt một lộ trình dài.

Cùng với thời gian, trong khi M.U vẫn duy trì được sự ổn định tương đối (ngoại trừ mùa bóng thất bại vừa qua với "người được chọn... nhầm" David Moyes) thì Arsenal luôn đi trên một sợi dây phập phù. Cùng với thời gian, M.U vẫn có thể đoạt các danh hiệu quốc nội bằng những cách khác nhau thì phải đến mùa bóng vừa rồi, nghĩa là sau 8 mùa trắng tay, Arsenal mới có thể đoạt được một chiếc cúp FA "giải vía". Tại sao vậy? Tại vì khoảng trống mà Vieira để lại ở Arsenal quá lớn. Những cầu thủ tiền vệ mà Wenger có được sau này như Ramsey, như Arteta đều là mẫu cầu thủ mỏng mảnh, không thể làm chỗ dựa cho một tập thể.

Khedira thực sự là cái tên Arsenal cần bổ sung.

Năm vừa qua, khi Wenger làm một cuộc đột phá vô tiền khoáng hậu trong lịch sử mua sắm của mình và của CLB khi tậu về Mesut Oezil với cái giá 50 triệu euro thì người ta đã nghĩ cầu thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp vấn đề của Arsenal được giải quyết. Thực tế thì trong những trận đầu tiên có mặt ở Arsenal, Oezil đã thi đấu rất năng nổ, tinh tế và đã góp công vào không ít các chiến thắng. Oezil giúp cho các cầu thủ đá cạnh mình bỗng trở nên nhịp nhàng, thanh thoát hơn. Và Oezil giúp cho các miếng công của Arsenal trở nên sáng nước, khôn lường hơn. Nhưng lạ là đi vào giai đoạn quyết định cuối cùng thì Oezil lại bị chấn thương cả đôi chân lẫn cái đầu. Hình ảnh Oezil đá hỏng quá 11m trong trận Arsenal - Bayern Munich ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League, và không một cầu thủ Arsenal nào chạy tới an ủi, chia sẻ đủ nói lên những ngày tháng khó nhọc của anh ở đội bóng này.

Oezil có thể có kĩ thuật, và một khi "vào phom" thì kĩ thuật ấy thậm chí có thể phát tác tới mức tinh tế nghệ thuật, nhưng xét ở tất cả các yếu tố như thể hình, thể lực, tinh thần, phong cách đá, rõ ràng Oezil vẫn là một cầu thủ "mỏng cơm" - một mẫu cầu thủ không thiếu trong hàng tiền vệ Arsenal hiện tại. Cái thiếu nhất của Arsenal bây giờ là một tiền vệ thu hồi bóng mạnh mẽ, giàu thể lực, mang hình ảnh của một "cái cột chống trời" giống Vieira hồi trước. Và ở những điểm này thì Khedira phù hợp hơn ai hết.

Những thông tin từ báo giới Anh cho hay, Khedira chỉ còn 1 năm hợp đồng với Real Madrid, nhưng với cả một rừng sao Real - nơi mà khả năng ra sân của mình luôn rất bấp bênh, Khedira ngỏ ý ra đi trước thời hạn. Báo giới Anh thậm chí còn đã bước đầu đồng ý mức phí chuyển nhượng 20 triệu bảng của cầu thủ này. Khúc mắc duy nhất có chăng nằm ở chỗ mức lương mà Khedira yêu cầu lên tới 150.000 bảng/tuần. Nhưng nếu Arsenal thực sự quyết tâm thì đây cũng không phải là một đòi hỏi không thể giải quyết.

Sau một chiếc cúp FA có ý nghĩa "giải vía", Arsenal cần trở lại với những chiếc cúp quan trọng khác ở cả đấu trường quốc nội cũng như quốc tế. Và họ chỉ có thể thực hiện điều đó nếu có trong đội hình một cầu thủ mang hình ảnh Vieira thời đỉnh cao!

Mourinho lại "ghẹo" Wenger

Ngay sau khi HLV Wenger của Arsenal lên tiếng cho biết muốn có Khedira thì HLV Jose Mourinho của Chelsea cũng bóng gió nói đến việc sẽ đặt cầu thủ này vào trọng tâm chiến lược của mình trong mùa giải mới. Nhưng lập tức báo giới Anh bình luận đó chẳng qua chỉ là một cú "ghẹo" Wenger, người mà Mourinho rất hay "ghẹo". Năm ngoái, Mourinho từng thẳng thừng đánh giá "Wenger là một chuyên gia thất bại", và thực tế thì trong cuộc đối đầu giữa hai đội, đội bóng của Wenger đã thất bại thảm hại. Theo báo chí Anh thì Chelsea đã và đang có những mối quan tâm khác (họ chắc chắc đã sở hữu hai cái tên hạt nhân trong hệ thống tấn công là Fabregas và Diego Costa) nên Khedira không phải là mối quan tâm đích thực.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.