V.League vòng 12: Lắm gập ghềnh, nhiều cảm xúc

Thứ Hai, 11/05/2009, 09:44
Vòng 12 V.League - vòng đấu áp chót lượt đi diễn ra vào chiều thứ bảy tuần rồi đã để lại rất nhiều cảm xúc nơi người hâm mộ. Đấy là một vòng đấu mà những hỉ - nộ - ái - ố với những biểu hiện phong phú của nó đã được thể hiện trên diện rộng. Đấy cũng là một vòng đấu mà V.League đã cho thấy hình hài của một "ông vua" mới với những sức mạnh, niềm tin mới.
Nụ cười "tướng" mới

Có 2 ông "tướng" ra mắt CLB mới của mình là "tướng" Lê Thụy Hải ở Thể Công và "tướng" Vương Tiến Dũng ở Xi Măng.Hải Phòng. Sau 90 phút của một buổi chiều thì cả ông Hải lẫn ông Dũng đều đã cười thật tươi. Trên sân Hàng Đẫy, Thể Công của Lê Thụy Hải đã có một trận đấu thuộc vào loại "cực son" trước ĐT.LA.

Cái "son" ấy nằm ở chỗ Thể Công chỉ quanh quẩn đá phòng ngự, thế nhưng lại có được 2 bàn thắng trong 2 tình huống mà nhiều người gọi là… không tưởng. Nếu tình huống thứ nhất đến từ sự năng nổ đến bất ngờ của Endene (đè mặt hậu vệ đối phương, rồi sút căng vào góc lưới) thì tình huống thứ hai lại bắt nguồn từ một quả penalty gây tranh cãi, khi Nyom Nyom ngã trong vòng cấm địa.

Thể Công đã thắng bằng những tình huống như thế, và thắng trong một trận họ thua hẳn về thế trận cũng như số lượng những cơ hội ghi bàn. Chính HLV Lê Thụy Hải sau trận đó cũng phải thốt lên: "Hôm nay chúng tôi thắng quá may!".

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Hải Phòng. Ảnh: Quang Minh.

Ông Hải thắng may thì ở Lạch Tray ông Dũng cũng thắng may. Chiều thứ bảy, ông Dũng nhồi vào tư tưởng các cầu thủ Hải Phòng một khát vọng tấn công. Thế nên khi tiếng còi khai trận vang lên cũng là khi Hải Phòng ồ ạt dâng cao, chơi một thứ bóng đá thật "lửa" và thật "nhiệt".

Tuy nhiên, ở chiến tuyến ngược lại, đối thủ của họ - các cầu thủ QK4 đã chống trả cực kỳ mãnh liệt. Kết quả là Hải Phòng tuy cầm bóng nhiều hơn nhưng gần như "tắc" trong những phương án tiếp cận khung thành. Trong bối cảnh ấy, may sao, những khoảnh khắc xuất thần của những ngoại binh như Elenildo và Leandro đã đem về cho họ 2 bàn thắng quý hơn vàng.

Như thế, cả ông Dũng lẫn ông Hải đều đã giành chiến thắng và đã có thể nhoẻn miệng cười trong ngày ra mắt đội bóng mới. Những chiến thắng ấy dù cho bắt nguồn phần nhiều từ may mắn nhưng dẫu sao vẫn là những chiến thắng rất quan trọng. Vì nó chính là sự khởi đầu suôn sẻ của những vương triều mới…

Sức sống tân vương

Trước vòng đấu thứ 12, tâm điểm được "hút" hết về Lạch Tray, Hàng Đẫy hay Pleiku, nơi có những cuộc đối đầu được dự đoán là vô cùng nóng bỏng. Thế nhưng sau vòng đấu thứ 12 thì tâm điểm xuất hiện thêm một "dữ kiện" mới: sân Nha Trang, nơi đã diễn ra kịch bản "ngựa về ngược" đầy ngoạn mục.

Trên sân Nha Trang, sức trẻ Khánh Hòa đối đầu với dàn hùng binh Đà Nẵng. Khánh Hòa sau khi thắng T&T Hà Nội (vòng 11) đang bừng bừng khí thế, trong khi Đà Nẵng sau khi bị nghi ngờ là đã "cứu" Sông Lam (cũng ở vòng 11) lại rất muốn có 90 phút "rửa mặt chính mình".

Vì những đặc điểm ấy mà cuộc chạm trán Khánh Hòa - Đà Nẵng diễn ra vừa nóng vừa căng. Kết quả là Khánh Hòa "ngã" 2-3 ngay ở trên sân mình, trong khi với Đà Nẵng, cái tỷ số 2-3 ấy lại giúp họ chính thức trở thành "ông vua" của V.League hết lượt đi, dù cho lượt đi còn 1 vòng chưa đấu.

Bây giờ thì rất nhiều người đang nhìn về Đà Nẵng và tìm cách giải mã sức sống của nhà tân vương V.League sau giai đoạn 1. Rõ ràng là trong bối cảnh hàng loạt đại gia phập phù thì phong độ ấn tượng của Đà Nẵng đã làm mát lòng nhiều người nhiều giới.

Vấn đề dường như chỉ nằm ở chỗ: Bây giờ Đà Nẵng có muốn chính thức làm "vua" V.League hay không? Nếu muốn, thì giai đoạn 2 sắp diễn ra họ chắc chắn sẽ vẫn thi đấu như giai đoạn 1. Nếu không muốn thì ở giai đoạn 2, chưa biết chừng Đà Nẵng sẽ trở thành cái "ngân hàng điểm" để "cứu" những kẻ mà họ cho là "đồng minh".

Và nếu như thế, V.League sẽ lâm nguy với những điểm số bị lũng đoạn bởi một tay anh chị thừa điểm số nhưng thiếu và yếu về khát vọng!?

Ai mất ghế?

Vòng 12 V.League tiếp tục là vòng đấu mà rất nhiều những cái ghế thuyền trưởng bị lung lay. Ở sân Vinh, sau trận thua SLNA 1-2, HLV Triệu Quang Hà hiểu rằng lòng kiên nhẫn của người bỏ tiền ra thuê mình cũng chỉ có giới hạn nhất định. Mặc dù sau trận đấu, ông Hà vẫn tại vị, nhưng những thông tin hậu trường cho biết đang có một kế hoạch được vạch ra để T&T Hà Nội có thể sẵn sàng thay tướng bất cứ lúc nào.

Chung cảnh ngộ với HLV Triệu Quang Hà là HLV Nguyễn Minh Dũng ở Bình Dương. Trận thua của Bình Dương trên sân HA.GL chiều qua giống như một cái "nhấn ga" làm sáng tỏ thêm kết luận: HLV Nguyễn Minh Dũng chưa đủ kinh nghiệm cầm quân V.League, nên chưa thu phục được lòng cầu thủ.

Hôm qua, trong dư luận có tin rằng ông Mai Đức Chung, trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT đã được phía Bình Dương liên hệ để về cầm quân thay Nguyễn Minh Dũng. Nghe đâu ông Chung đã "gật" và rất có thể, một triều đại mới ở Bình Dương - triều đại thứ 3 kể từ đầu mùa giải sẽ được bắt đầu từ vòng đấu thứ 13

Diệp Xưa
.
.
.