V.League vòng 12: Khóa đuôi

Thứ Hai, 07/04/2008, 14:03
Trên sân nhà Thanh Hoá, những tưởng đội bóng của HLV Trần Văn Phúc sẽ có một cuộc đối đầu đầy gian khó khi mà đối thủ của họ, Khánh Hoà đã 8 trận rồi không hề biết thua. Chưa kể, đội bóng phố biển tới sân Thanh Hoá với một lợi thế tinh thần khá lớn nhờ sự trở lại của "thuyền trưởng" Anh Tuấn sau khi "thụ án" treo giò của BTC giải.

Việc Hà Nội.ACB, Hoà Phát.Hà Nội và Bình Định lần lượt giậm chân tại đáy bảng với các thất bại trong những trận đấu sớm của vòng 12, đã mở ra cơ hội đào sâu khoảng cách điểm số cho các đội bóng phía trên họ như Thanh Hoá và Đà Nẵng trong những cuộc đối đầu còn lại của vòng đấu áp chót lượt đi diễn ra vào chiều qua (6-4). Và người xứ Thanh và sông Hàn đã không bỏ lỡ dịp khoá đuôi sớm nhóm "cầm đèn đỏ" để tránh phải cảnh "đêm dài lắm mộng" ở lượt trận cuối cùng của giai đoạn 1...

Trên sân nhà Thanh Hoá, những tưởng đội bóng của HLV Trần Văn Phúc sẽ có một cuộc đối đầu đầy gian khó khi mà đối thủ của họ, Khánh Hoà đã 8 trận rồi không hề biết thua. Chưa kể, đội bóng phố biển tới sân Thanh Hoá với một lợi thế tinh thần khá lớn nhờ sự trở lại của "thuyền trưởng" Anh Tuấn sau khi "thụ án" treo giò của BTC giải.

Ấy vậy nhưng, khi bóng lăn, lợi thế dẫn bàn lại sớm mở ra cho đội bóng xứ Thanh ngay từ phút thứ 2 với bàn đá phản lưới nhà của Văn Phong (15-Khánh Hoà). Tuy nhiên, "cú sốc" đó không phá huỷ được tinh thần chiến đấu của những cầu thủ trẻ Khánh Hoà.

Miệt mài tấn công, những nỗ lực của đội khách có được sự đền đáp nhờ pha dứt điểm thành bàn của Quang Hải (13-Khánh Hoà) ở phút thứ 84. Ghi cả hai bàn thắng trên sân Thanh Hoá, nhưng Khánh Hoà cũng chỉ có được 1 điểm rời khỏi xứ Thanh. Dẫu sao trận hoà 1-1 này với chủ nhà Thanh Hoá cũng giúp cho họ nối dài chuỗi trận bất bại lên con số kỷ lục: 9 trận.

Còn đối với đội chủ nhà, đánh rơi một chiến thắng, bỏ lỡ cơ hội đặt dấu chấm cho chuỗi 7 trận toàn hoà và thua, nhưng 1 điểm có được ở vòng 12 cũng giúp cho "đoàn quân" của HLV Trần Văn Phúc tạo được một khoảng cách 3 điểm so với đội đang xếp thứ 12, Bình Định. Không chỉ hơn về điểm số mà còn nhỉnh hơn hiệu số bàn thắng bại (8-10 so với 12-19 của Bình Định), Thanh Hoá có thể loại trừ khả năng bị đội bóng đất Võ vượt mặt trên bảng xếp hạng ở vòng đấu cuối cùng của lượt đi.

Tương tự như vậy là trường hợp của Đà Nẵng. Đội bóng sông Hàn đã bứt khá xa so với nhóm cầm đèn đỏ nhờ trận thắng 3-2 trước SLNA trên sân nhà Chi Lăng. Trận thắng thứ 4 kể từ đầu mùa giải đến nay đã giúp cho thày trò HLV Lê Huỳnh Đức có được 16 điểm, tiến lên thêm một bậc, đứng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng. Quan trọng hơn, nó tạo ra một cách biệt từ 6 đến 7 điểm giữa họ so với nhóm "những người khốn khổ" nơi đáy bảng như Bình Định, Hà Nội.ACB và Hoà Phát.Hà Nội.

Lượt đi vẫn còn 1 lượt trận nữa mới khép lại, nhưng ngay ở thời điểm này có thể xác định, 2 đội bóng Thủ đô và Bình Định đã sớm ôm nhau chết chìm ở đáy bảng xếp hạng. Bởi lẽ, hệ số điểm số giữa họ với những đội xếp trên liền kề là không thể san lấp trong vòng đấu hạ màn lượt đi. Đứng ở "cửa tử" sau nửa hành trình, xem ra con đường lượt về đang đầy rẫy những thử thách và cạm bẫy đón đợi để đánh bật 3 đội bóng này xuống... chơi ở giải hạng Nhất mùa sau.

Hải Phòng đăng quang sớm lượt đi     

Cuộc đua ngôi vô địch lượt đi đã sớm kết thúc ngay ở vòng đấu thứ 12 với phần thắng thuộc về đội bóng đất Cảng...

Phút thứ 86, từ một tình huống đá phạt góc bên cánh phải, bóng được treo vào cấm địa HAGL, một bóng áo đỏ bật cao giữa rừng áo trắng rồi lưới đội khách rung lên sau cú đánh đầu dũng mãnh. Hình ảnh đó của cặp đấu giữa Xi măng Hải Phòng và HAGL, đã đưa sân Lạch Tray bước vào lễ hội và người ghi bàn, Ngọc Thanh (16-Hải Phòng) trở thành người hùng của bóng đá đất Cảng trong một chiều đáng nhớ.

Một bàn thắng có vẻ như muộn màng với cái thế trận có phần ép sân và kiểm soát bóng nhiều hơn của Xi măng Hải Phòng trước các vị khách đến từ Pleiku. Một bàn thắng có vẻ như ít ỏi nếu so với những cơ hội mà các chân sút đất Cảng có được trước khung thành của đội bóng phố núi trong 90 phút đọ sức.

Dẫu vậy, bàn thắng có thể muộn, nhưng hạnh phúc thì không bao giờ là muộn! Với cú phá lưới của Ngọc Thanh, Xi măng Hải Phòng đã vượt qua được "thế lực cũ" của bóng đá Việt, HAGL, để gia tăng số trận thắng của mình từ đầu giải lên con số 7. Quả vậy, trước cái thời điểm mà chủ nhà có bàn mở tỷ số đó, thì bên kia chiến tuyến, HAGL đã chứng tỏ họ vẫn là một tên tuổi đáng được nể trọng ở làng bóng Việt. Có thể họ bị ép sân, bị đè nén, những các cầu thủ Gỗ không bị chết chìm trong cái "chảo lửa" Lạch Tray ken chặt khán giả. Họ cũng không bị "thiêu sống" bởi lối chơi đong đầy nhiệt của chủ nhà. Trái lại, không chỉ ngoan cường chống cự những đợt hãm thành của Xi măng Hải Phòng, người Hoàng Anh còn không ít lần khiến sân Lạch Tray chết lặng trong những cơn đau tim qua những pha phản công, đặc biệt là ở 45 phút hiệp 1. Nên nhớ rằng, nếu không có được sự bảo hộ của thần may mắn qua cái xà ngang rung bần bật sau cú sút trực diện của Duy Quang (8-HAGL) ở phút thứ 40, thì thủ thành Hải Phòng đã phải vào lưới nhặt bóng. Trước đó không lâu, Agostinho (31-HAGL) cũng đã khiến thủ môn Tuấn Điệp (1-Hải Phòng) một phen vất vả với pha xâm nhập cấm địa và dứt điểm cực mạnh ở góc hẹp.

Dẫu sao thì Hải Phòng cũng đã thắng. Một chiến thắng vất vả, nhưng ngọt ngào. Bởi lẽ, hơn cả ý nghĩa khẳng định của cái mới trước cái cũ, thì trận thắng này đã chính thức đưa thày trò HLV Vương Tiến Dũng bước lên bục đăng quang của lượt đi trước một vòng đấu với 23 điểm. Nguyên do là ở vòng 12 này, hai kẻ đeo bám đội bóng đất Cảng là Thể Công và SLNA, kẻ thì trắng tay, người mất điểm.

N.H.

Bảo Hân
.
.
.