V.League: Mức lương kỷ lục và hệ lụy

Thứ Hai, 18/09/2006, 08:23

Mùa bóng vừa khép lại, nhưng thị trường chuyển nhượng cầu thủ đã rục rịch "sốt" với những cuộc săn "đầu người". Và cái tin SLNA "phá giá" treo mức lương kỷ lục 2.000 USD/tháng để giữ chân trung vệ Huy Hoàng, càng khiến thị trường "hàng nội" lên cơn "nóng đầu"…

Chuyện hôm qua

Nói đến mức lương kếch xù (dự kiến) của Huy Hoàng, nhiều người nói nó phá vỡ "kỷ lục" của Lê Huỳnh Đức thời về Đà Nẵng bằng bản hợp đồng cho phép tiền đạo này bỏ túi 19 triệu đồng tiền lương hằng tháng. Thế nhưng so như thế là chưa chuẩn và vì thế cũng không làm bật được cái ý nghĩa giữ quân bằng… tiền trước sự săn đuổi của các đội bóng khác.

Thực ra, không phải đợi tới khi về với Đà Nẵng, Huỳnh Đức mới trở thành cầu thủ Việt Nam nhận lương cao nhất làng bóng. 4 năm về trước, sau khi trở về từ Tiger Cup 2002, tiền đạo này từng có ý định rời bỏ NHĐA đi theo tiếng gọi của một đội bóng miền Trung. Thế nhưng, một ngày trước khi Đức đặt bút ký bản hợp đồng về với miền đất "có cái nắng, có cái gió" thì lãnh đạo NHĐA, Công ty cổ phần thể thao Đông Á, LĐBĐ TP HCM, Sở TDTT thành phố và tiền đạo này đã có một cuộc làm việc.

Tiếng là để hiểu nhau, nhưng thực chất đây là cuộc "chống khủng hoảng" phút chót khi bóng đá thành phố đứng trước nguy cơ mất đi một biểu tượng và một thương hiệu Huỳnh Đức. Và kết quả là Đức chấp nhận ở lại NHĐA với phát biểu: "Tôi không thể quay lưng với tình cảm của thành phố". Còn NHĐA móc túi trả cho tiền đạo này mức lương gây sốc: 25 triệu đồng/tháng. Thậm chí, lãnh đạo đội còn sẵn sàng ứng trước một năm tiền lương cho Đức.

Tuy nhiên, cái kiểu lấy tiền "cầm máu" đó của NHĐA chỉ có tác dụng mang tính thời điểm, chứ không đạt hiệu quả lâu dài. Cuối mùa bóng 2003, NHĐA trượt dốc không phanh và một trong số những nguyên nhân được chỉ ra là do một nhóm kiêu binh không chịu đá để gây sức ép với lãnh đạo đội. Hậu trường làng bóng "bắt bệnh" của NHĐA lúc đó bằng cái thuật ngữ sặc mùi giang hồ là "quyền lực đen" và người ta cũng ám chỉ "đầu lĩnh" của mọi sự rắc rối là… Huỳnh Đức (?).

Hết mùa giải 2003, mối quan hệ tình và tiền giữa Huỳnh Đức và NHĐA cũng… hết bằng một cuộc thanh lý hợp đồng mà cả hai bên đều vội vã như thể không chịu đựng được nhau thêm một ngày nào nữa. Ít lâu sau Đức về Đà Nẵng với mức lương 19 triệu đồng/tháng.

Chuyện hôm nay

Giờ thì đến lượt SLNA tính chuyện giữ chân Huy Hoàng ở lại xứ Nghệ bằng cái tình quê hương và… mức lương đội trần và phá giá, dù nó chưa được lãnh đạo đội xác nhận một cách công khai và chính thức. Nói theo cái cách úp mở của ông Giám đốc điều hành Sông Lam Hồ Văn Chiêm với báo chí là: "Tình cảm là một chuyện. Không thể nói chuyện giữ chân cầu thủ nếu không có chế độ chính sách đãi ngộ đặc biệt".

Thế nhưng, hậu trường làng bóng lại cho rằng, Sông Lam có thể trả giá đến thế cho việc ở lại của Hoàng. Bởi mức lương "khổng lồ" đó không chỉ để trả cho "chất lượng" chuyên môn, mà còn cho cái "thương hiệu" và tiếng nói trọng lượng của Hoàng với những đồng đội khác đang ngấp nghé rời thành Vinh "ôm cầm sang bến mới".

Chưa kể, đó cũng là cú "đòn gió" dằn mặt những ai muốn "rút ruột" lò bóng đá xứ Nghệ hãy xem lại túi tiền của mình. Dẫu vậy, nếu chuyện đột biến lương của Hoàng xẩy ra, thì nó cũng có nguy cơ đặt SLNA vào thế khó khi các cầu thủ khác có biểu giá mới để so bì và tính chuyện đi hay ở với CLB. 

Đáng lo hơn là sự "chiều chuộng" này của CLB với Hoàng liệu có khiến các cầu thủ nhìn "lệch" thành một sự thừa nhận: Thừa nhận một "đầu lĩnh" giữa ba quân. "Kiêu binh", "nội loạn" hay "quyền lực đen" gì gì đó cũng từ cái tư tưởng "nhất bên trọng, nhất bên khinh" khiến cầu thủ "không biết mình là ai" này mà ra.

Xem ra chuyện hôm nay ở xứ Nghệ cũng chẳng khác cái việc của 4 năm trước khi NHĐA quyết giữ chân Huỳnh Đức bằng cả tiền lẫn tình. Còn kết quả, liệu chăng mai này có khác đi để không thêm một trường hợp phải đắng lòng rời khỏi quê hương vì bị người đời gắn mác "quyền lực đen"?

Bảo Quyên
.
.
.