VFF bó tay với những chiêu lách luật của BĐVN?

Thứ Tư, 22/07/2009, 09:43
Vòng 21 V.League diễn ra 2 sự cố liên quan đến 2 cái sân nổi tiếng là "sân dữ". Thế nhưng ngặt nghèo ở chỗ những sự cố rất biết xuất hiện đúng thời điểm và đúng cách thức, làm cho những chế tài hiện có của VFF bỗng trở nên "việt vị".

Sự cố ở Hải Phòng

Một ngày trước trận Hải Phòng - Sông Lam trên sân Lạch Tray, đội khách Sông Lam đã bị khủng bố tinh thần dữ dội. Theo lời kể của HLV Nguyễn Văn Thịnh thì không hiểu sao những CĐV quá khích Hải Phòng lại biết thời điểm đội bóng này xuất hiện, và biết cả khách sạn đội bóng này cư trú.

Kết quả là họ liên tục chửi rủa, và ném cả gạch đá vào xe chở đội. Rất nhiều ngoại binh Sông Lam đã rơi vào trạng thái hoảng loạn, còn những nội binh thì có 12 giờ chợp mắt không yên. Chính điều này đã khiến cầu thủ Sông Lam hôm sau không đá được hết sức, hết lực, để rồi cuối cùng thua đau.

Vấn đề đặt ra, liệu sự cố trên có được VFF xử lý? Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng tiểu ban kỷ luật VFF trả lời là "cực khó". Nó khó ở chỗ, sự cố này không diễn ra trên sân bóng, cũng không diễn ra sau một trận đấu bóng như thông lệ. Mà VFF thì chỉ cai quản tất cả những gì thuộc về bóng đá. Thế nên nói như nhiều người thì cái nhóm quá khích tự nhận là "CĐV Hải Phòng" nói trên đã rất "quái" khi vừa làm hại đối phương, vừa lách khỏi những chế tài xử phạt của VFF.

Sự cố ở Nam Định

Như mọi người đều đã biết, khi tiếng còi tan trận Nam Định - T&T Hà Nội vang lên thì hai cầu thủ ngoại hai bên đã va chạm với nhau. Nhưng nực cười ở chỗ, khi những va chạm đã được giải quyết ổn thỏa thì ông Đỗ Thanh Xuân - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nam Định lại nhào xuống sân mà theo cách giải thích của ông là để "can ngăn cầu thủ hai bên".

Thế nhưng không hiểu ông can ngăn thế nào mà rốt cuộc giữa ông với HLV Nguyễn Hữu Thắng và cầu thủ Lê Công Vinh của T&T Hà Nội lại có những va chạm mạnh. Hôm qua, phía T&T Hà Nội tố rằng ông Xuân đã có những lời nói rất không đúng mực, và họ sẵn sàng đối chất với ông tại "bản tòa" VFF.

Gạt sang một bên chuyện ông Xuân đã "nói" và đã "nổ" những gì, vấn đề đặt ra là VFF liệu có thể "sờ" đến ông nếu đúng là ông… phạm luật? Câu trả lời là không, bởi ông Xuân về mặt tổ chức chẳng có bất cứ liên quan nào tới CLB Nam Định, cũng chẳng có bất cứ liên quan nào tới cái sân Thiên Trường. Thật ra thì trước đây ông từng làm trưởng sân, nhưng đầu mùa giải năm nay thì đã… rút.

Vì sao lách luật?

Qua hai sự cố ở Hải Phòng và Nam Định dễ thấy là những đối tượng tạo ra sự cố rất biết lách vào những kẽ hở trong khuôn khổ pháp gia của VFF. Tại sao họ lại nhìn ra những kẽ hở đó, để rồi "lách" rất trơn tru?

Câu trả lời là chính VFF, bằng những hành xử "không giống ai" của mình đã giúp họ làm điều ấy. Cách đây 1 năm, sau sự cố sân Vinh dẫn đến việc CĐV xấu số Hà Huy Thành bị ôtô cán chết, chính các quan chức VFF đã liên tục phân bua theo kiểu "Cái chết ấy diễn ra ở ngoài sân bóng, chứ không phải ở trong sân bóng. Mà chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm với những gì diễn ra trong khuôn khổ sân bóng mà thôi".

Ngay từ lúc đó, chúng tôi đã từng lật ngược vấn đề, để chứng minh rằng cái mà VFF gọi là "sự cố ngoài sân bóng" thật ra bắt nguồn từ chính những sự cố trong sân bóng, mà cụ thể là màn rượt đuổi trên đường Piste của CĐV hai đội, thế nên không thể nói là VFF vô can.

Cũng ngay từ lúc đó, chúng tôi đã đặt ra vấn đề: Rất có thể, từ vụ việc này, một số đối tượng sẽ lợi dụng cái gọi là "sự cố ngoài sân bóng" để tác oai tác quái, và làm khó cho chính VFF. Bây giờ thì điều chúng tôi dự đoán đã diễn ra. Và bây giờ thì VFF dẫu có muốn xử đến nơi đến chốn cũng sẽ không làm được, bởi đã rơi vào cảnh "há miệng mắc quai"

Phan Đăng
.
.
.