Ươm cây bàng vuông trên đảo Lý Sơn

Chủ Nhật, 14/09/2014, 15:57
Các chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đang thực hiện mô hình ươm bàng vuông, góp phần rất lớn vào việc bảo tồn, nhân rộng loại cây đặc trưng của huyện đảo, tạo môi trường xanh phục vụ du lịch.

Ý tưởng này xuất phát từ tấm lòng luôn hướng về biển, đảo quê hương của một vị Trung tá hơn nửa đời gắn bó với đảo tiền tiêu Lý Sơn. Trung tá Nguyễn Văn Đào, Chủ nhiệm hậu cần kỹ thuật - Ban chỉ huy quân sự huyện Lý Sơn, “cha đẻ” mô hình chia sẻ: Cây bàng vuông là loài cây đã gắn liền với Lý Sơn từ bao đời nay. Cây tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của người dân, vượt qua phong ba bão táp để vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Cây bàng vuông là loại cây dễ sống, dễ trồng. Tuy nhiên, nếu không biết cách ươm thì tỷ lệ nảy mầm rất thấp. Theo Trung tá Đào, mấy năm trước, người dân huyện đảo đã có ý thức nhân rộng giống cây này nhưng không thành công. Quả bàng vuông phải chờ gần 1 năm mới nhú lá mầm nhưng họ tưởng ươm không được nên bỏ hết. Cơ duyên đến với Trung tá Nguyễn Văn Đào rất tình cờ. Từ một quả bàng vuông thả dưới gốc nhãn, sau thời gian đã phát triển thành cây tươi tốt, gieo hi vọng cho khát khao bảo tồn và nhân rộng giống bản địa

K.H.
.
.
.