U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Rượt đuổi tỷ số

Thứ Năm, 03/12/2009, 09:14
Kết quả hòa 1-1 của trận mở màn SEA Games 22 cách đây 6 năm, đã lặp lại ở cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan chiều qua, trên đất Lào. Một cuộc đọ sức mà thầy trò Calisto bị đặt vào thế phải rượt đuổi tỷ số với người Thái trong nửa cuối hiệp 2…

Việc HLV Calisto chọn Xuân Hợp để đá cặp trung vệ với Long Giang trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam không phải là quyết định bất ngờ. Đơn giản bởi với chiều cao khá tốt, cầu thủ người Thanh Hóa này sẽ ít nhiều tạo nên sự yên tâm trước các đợt không chiến của người Thái. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Bồ đã gây "sốc" cho khá nhiều chuyên gia bóng đá khi lựa chọn "đường binh" tấn công để tiếp cận trận đấu, thay khi khởi đầu bằng lối đá phòng ngự chặt-phản công nhanh.

Dẫu vậy, ý đồ đánh phủ đầu của U23 Việt Nam không phát huy tác dụng trước hệ thống phòng ngự được tổ chức tốt của người Thái. Sau vài phút đầu tiên để đối phương chơi lấn sân, đội bóng xứ Chùa vàng đã nhanh chóng lấy lại thế trận nhờ khả năng điều phối của tuyến giữa, đặc biệt là "ngòi nổ"  Arthit (7-Thái Lan).

Phút thứ 6, tiền vệ có cái chân trái rất "ngoan" này cảnh báo hàng phòng ngự U23 Việt Nam bằng một pha dứt điểm bóng sống đi chệch khung thành Tấn Trường trong gang tấc. Tiếp đến phút thứ 12, từ một tình huống đá phạt góc bên cánh phải, Arthit làm nóng bỏng cầu môn các học trò Calisto bằng cú treo bóng bổng cho tiền đạo có chiều cao 1m81, Teerasil Dangda (10-Thái Lan) đánh đầu cận thành rất nguy hiểm.

Trận U23 Việt Nam-U23 Thái Lan: 1-1.

Phải đợi tới nửa cuối hiệp 1, các học trò của Calisto mới lập lại được thế cân bằng. Với các pha phối hợp đánh trung lộ một chạm khá nhuyễn giữa Thái Dương, Thành Lương, Thanh Bình, hàng công của U23 Việt Nam đã có một số cơ hội xâm nhập khu vực cấm địa của người Thái. Trong đó đáng kể nhất là tình huống ở phút thứ 38, khi Thái Dương tỉa bóng vào cấm địa của người Thái cho Thanh Bình thoát xuống. Tiếc là Bình thiếu một chút tốc độ để có thể kịp dứt điểm trước pha băng ra cản phá của thủ môn Kawin.

Bước vào hiệp 2, HLV Calisto lần lượt có những sự thay đổi nhân sự ở tuyến giữa và hàng tiền đạo khi tung Quý Sửu và Đình Tùng vào thế chỗ Công Minh và Thanh Bình. Thế nhưng, U23 Thái Lan vẫn là đội bóng có nhiều cơ hội dứt điểm cầu môn hơn.

Và cái gì đến đã phải đến: phút thứ 71, từ một tình huống đá phạt góc, bóng được treo tầm thấp rất khó chịu vào cấm địa U23 Việt Nam, khiến thủ môn Tấn Trường không thể bắt dính. Và ngay lập tức Kirati (9-Thái Lan) xuất hiện để "trừng phạt" sai lầm thủ thành đối phương bằng một cú dứt điểm chuẩn xác, mở tỷ số cho U23 Thái Lan. 

Sau bàn thua, các học trò của HLV Calsito vùng lên dữ dội để tìm kiếm bàn gỡ. Những nỗ lực không mệt mỏi và tinh thần bất khuất của họ đã được đền đáp một cách ngọt ngào. Phút thứ 89, Tiến Thành mang về một quả penalty sau khi bị hậu vệ Thái Lan phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Và trên chấm 11m, Đình Tùng lạnh lùng đánh bại thủ môn Kawin, gỡ hòa 1-1.

Chia điểm ở trận ra quân SEA Games 25, cả U23 Thái Lan và U23 Việt Nam buộc phải nhìn người Mã leo lên ngôi đầu bảng. Ở lượt trận chiều qua, U23 Malaysia đã gửi một thông điệp đe dọa tới tất cả các đối thủ ở bảng A khi "tàn sát" Đông Timor với tỷ số 11-0. Dẫu vậy, bất phân thắng bại với đối thủ kỵ giơ trong một thế trận bị dẫn bàn, không phải là một kết quả quá tệ đối với "đoàn quân" Calisto ở bước khởi đầu hành trình "săn vàng" trên xứ hoa Chămpa.

Chẳng phải trước giờ bóng lăn, chính nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã nói như thế sao? Giờ thì phía trước "đoàn quân Việt" là một trận cầu sinh tử với người Mã. Một trận đánh mà họ chỉ có một con đường: phải thắng!

Bảo Hân
.
.
.