Tuyển Việt Nam – U23 Australia: Thay đổi để chiến thắng

Thứ Ba, 18/04/2006, 13:46

Bước qua vạch xuất phát, cả 4 đội bóng tham dự Cup Mùa Xuân đều đã lộ diện những điểm mạnh - yếu. Điều đó biến lượt trận thứ 2 của giải thành một ván bài lật ngửa mà đội nào có những điều chỉnh tích cực và hợp lý sẽ giành phần thắng. Trận đấu giữa chủ nhà Việt Nam và U23 Australia cũng không phải là ngoại lệ.

Hòa 2-2 với đối thủ mạnh U-23 Uzbekistan là một khởi đầu khá ấn tượng của thầy trò ông A.Riedl trong hoàn cảnh gặp khá nhiều khó khăn về nhân sự và thời gian chuẩn bị. Thế nhưng, trong trận đấu này, tinh thần thi đấu "máu lửa" mới là điểm có tính thuyết phục nhất của tuyển Việt Nam, chứ không phải là kết quả hay lối chơi.

Ngay chính tiền đạo Erkinov Shakhboz của U-23 Uzbekistan, tác giả của 2 bàn thắng vào lưới đội chủ nhà, cũng phải thừa nhận: "Các cầu thủ Việt Nam tuy có thể hình thấp bé nhưng kỹ thuật và tốc độ tương đối tốt. Đặc biệt, họ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về tinh thần thi đấu quả cảm".

"Ngọn lửa" tinh thần thắp lên trong ngày khai mạc này sẽ phải được các học trò của HLV A.Riedl phát huy cao độ trong cuộc đối đầu với U-23 Australia tới đây - một trận đấu được dự báo là sẽ khó khăn.

U-23 Australia không mạnh về mặt kỹ thuật, nhưng bù lại lối đá bóng bổng và những cú sút tầm xa của họ sẽ phát huy tác dụng trước một đối thủ có tầm vóc hạn chế như các cầu thủ chủ nhà. Nguy hiểm hơn lối đá này đánh thẳng vào "tử huyệt" của tuyển Việt Nam như chính ông thầy người Áo thừa nhận khi nhìn lại 2 bàn thua trong trận đầu tiên: "Hai bàn thua đều xuất phát từ những pha không chiến mà tiền đạo đối phương đều dễ dàng giành chiến thắng trước những hậu vệ có thể hình hạn chế. Tuyển Việt Nam là đội thấp bé nhất trong số 4 đội tham dự. Đây là một bất lợi khiến chúng tôi luôn gặp khó khăn trong những tình huống chống bóng bổng".

Tương tự như vậy, trước trận đấu với U-23 Australia, Phó trưởng đoàn Nguyễn Trọng Giáp cũng nhận định: "Theo tôi, U-23 Australia sẽ sử dụng lối đá sở trường với những đường chuyền dài và lật cánh đánh đầu để tận dụng ưu thế vượt trội về thể hình, thể lực". Thêm vào đó, người ta không khó để dự đoán rằng, các cầu thủ Australia sẽ chủ động triển khai một cuộc chạy đua "thể lực" khi gặp chủ nhà để tận dụng tối đa lối đá thiên về sức mạnh, cũng như sự hơn hẳn về thể hình và thể lực.

Điều này sẽ đặt ra bài toán nan giải đối với một đội hình gồm khá nhiều cầu thủ còn trong giai đoạn dưỡng thương, đồng thời vừa trải qua những trận đấu căng thẳng tại V.League và giải hạng Nhất như tuyển Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, ở trận đấu đầu tiên, các cầu thủ chủ nhà chỉ có thể chơi với tốc độ cao trong khoảng thời gian 30 phút đầu tiên của hiệp 1, nhưng càng về cuối thì hụt hơi. Thậm chí, ở những thời điểm cuối hiệp, người ta có cảm giác một số vị trí còn chạy được là nhờ "doping" tinh thần. Hai ngày nghỉ là một khoảng thời gian quá ít để các học trò của Riedl có thể hồi phục thể lực, dẫu rằng không có cầu thủ nào bị chấn thương.

Để giải "bài toán" U-23 Australia, nhiều khả năng đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam ở trận đấu tới sẽ có những thay đổi nhân sự đáng kể ở hàng tiền vệ và phòng ngự. Phương án đưa Mạnh Dũng vào đá cặp trung vệ với Huy Hoàng là phép tính đầu tiên. Với thể hình khả dĩ có thể so sánh với các cầu thủ đối phương, cộng thêm khả năng chơi bóng bổng, Mạnh Dũng sẽ là một sự "gia cố" cho bức tường phòng ngự trước những đợt không chiến của đối phương.

Còn ở hàng tiền vệ, 2 cầu thủ Hữu Thắng và Hồng Minh có cơ hội được ra sân để tăng chất "thép" cho tuyến giữa, đồng thời "giải phóng" cho Minh Phương trở về cánh phải sở trường.

Bên cạnh ý nghĩa kỹ chiến thuật, thay đổi nhân sự cũng là một giải pháp cho vấn đề thể lực. Cả Mạnh Dũng và Hồng Minh đều nghỉ ở trận gặp U-23 Uzbekistan, còn Hữu Thắng chỉ vào sân ở phút cuối cùng nên thể lực của họ không bị tiêu hao.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ ông Riedl có dám mạo hiểm "thay máu" hay không như cái cách ông tung Anh Đức, Văn Thành, Minh Thiện vào sân ở trận đầu ra quân? Mặt khác, trước một hàng phòng ngự có dấu hiệu chậm chạp và hạn chế trong khả năng xoay trở của U-23 Australia, các cầu thủ chủ nhà nên tận dụng lối đá ít chạm, nâng cao khả năng phối hợp đồng đội, cũng như tốc độ chuyển đổi từ phòng thủ sang tấn công để mở đường vào khung thành của đội bóng đến từ xứ sở Kangaroo.

U-23 Australia được đánh giá cao hơn, nhưng nếu tuyển Việt Nam duy trì và phát huy cao độ tinh thần chiến đấu, cộng thêm những thay đổi về nhân sự và một đấu pháp hợp lý, đồng thời có được sự ủng hộ hết mình của các CĐV, chúng ta cũng có cơ để thắng

Phát biểu trước trận đấu
Phó trưởng đoàn đội tuyển Việt Nam Nguyễn Trọng Giáp:            
Cơ hội chia đều cho cả hai đội: "Ngay sau khi kết thúc trận đấu với U-23 Uzbekistan, các thành viên Ban huấn luyện đã nhóm họp và phân tích những điểm được và chưa được của từng cầu thủ để rút kinh nghiệm cho những trận đấu tới.

Đối đầu với U-23 Australia, tinh thần đồng đội, ý chí vươn lên chiến thắng chính mình và khát khao được cống hiến cho màu cờ sắc áo vẫn sẽ là vũ khí số 1 của tuyển Việt Nam. Kế đó mới là đấu pháp và sắp xếp đội hình. Có thể nói, đội tuyển của chúng ta đã sẵn sàng đương đầu với thử thách mới. Cả hai đội đều có thế mạnh riêng và tôi cho rằng, cơ hội chiến thắng dành cho mỗi đội là 50-50".


Trợ lý huấn luyện viên Đội tuyển U-23 Australia Simon Roberts: "Chúng tôi sẽ chơi tấn công": "Quan sát trận đấu với U-23 Uzbekistan, tôi nhận thấy tuyển Việt Nam là một đội bóng có tốc độ và đấu pháp tương đối hợp lý. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng các cầu thủ mang áo số 9 (Lê Công Vinh), số 17 (Nguyễn Vũ Phong) và cầu thủ mang băng đội trưởng (Nguyễn Minh Phương). Họ tỏ ra rất nguy hiểm với tốc độ bứt phá nhanh và khả năng di chuyển khéo léo.

Về phía U-23 Australia, chúng tôi vẫn chưa thật sự vào guồng. Tuy nhiên, tôi tin rằng, đối đầu với chủ nhà, các cầu thủ của chúng tôi sẽ chơi tốt hơn. U-23 Australia không có thói quen phòng ngự. Chúng tôi sẽ tiếp tục chơi tấn công trong trận đấu gặp tuyển Việt Nam".

Bảo Anh
.
.
.