“Tướng trận” của nhiếp ảnh gia Việt Văn giành giải quốc tế

Thứ Tư, 26/06/2013, 22:56
Ngày 26/6, BTC cuộc thi ảnh "Prix de la Photographie, Paris" (Px3) năm 2013 đã thông báo: Nhiếp ảnh gia Việt Văn (Báo Lao động) là tác giả Việt Nam duy nhất đã thắng giải trong cuộc thi ảnh lớn nhất châu Âu với việc đoạt được bằng danh dự (Honorable mention) với bộ ảnh “Tướng trận” ở thế loại Nghệ thuật (Fine Art) khu vực dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp (Proffesional). Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp, Việt Văn là tác giả Việt Nam duy nhất đoạt giải Px3.

Giải thưởng này thật ý nghĩa khi đến ngay sau Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, như một lời chúc mừng chung những người làm báo Việt Nam, chứ không chỉ riêng với Việt Văn.

Px3 là một cuộc thi danh giá luôn thu hút các tay máy hàng đầu thế giới, khi Ban giám khảo đều là các chuyên gia hàng đầu của nền công nghiệp nhiếp ảnh, từ New York Times, Paris Match, Washington D.C, American Illustration + American Photography, Time Magazine, New York, National Geographic đến chủ các gallery lớn của Mỹ, Anh, Pháp. Năm nay, Px3 tiếp tục có hàng ngàn bức ảnh dự thi của 85 quốc gia và do 34 chuyên gia đẳng cấp thế giới thẩm định.

“Tướng trận” từng mang cho Việt Văn tấm bằng danh dự tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế hàng năm của CH Czech tháng 5/2013, bởi những ý nghĩa lớn lao. Bộ ảnh “Tướng trận” ca ngợi sức mạnh quân đội nhân dân Việt Nam, như nhiều chương của một cuốn tiểu thuyết được gói gọn trong cuộc đời các vị tướng trận; về những biểu tượng mà các vị tướng trận đại diện cho thế hệ mình, đại diện cho những người lính của QĐND Việt Nam. Đó là biểu tượng của tình yêu, sức mạnh, sự hy sinh, đỉnh vinh quang, và cả sự vô danh- hay là mẫu số chung của tất cả những người lính trận chiến đấu vì dộc lập, tự do, hòa bình, trường tồn của đất nước.

Ảnh trong bộ Tướng trận của Việt Văn.

Nét độc đáo của bộ ảnh “Tướng trận” chính là tính biểu tượng, mẫu số chung của các vị tướng trận, của những người lính Những tấm huân chương trên ngực áo các vị tướng, ghi dấu những chiến công của họ trên chiến trường, thì đó cũng là sự hy sinh anh dũng của bao đồng đội. Những tấm huân chương trên ngực áo còn là biểu tượng của chiến thắng, những nấm mộ liệt sĩ - hay tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

“Tướng trận” là vị chỉ huy tối cao trên chiến trường, quyết định thắng- thua trong mỗi trận chiến. “Tướng trận” giỏi binh pháp chiến thuật, chiến lược thì sự hy sinh của đồng đội ít đi. Nắm đấm là biểu trưng cho sức mạnh, tài binh pháp và ý chí, sự kiên cường quyết chiến, quyết thắng của “Tướng trận”. Dĩ nhiên, trong bộ ảnh của Việt Văn, anh không duy danh định nghĩa một cá nhân cụ thể, mà mỗi bức ảnh, đều mang tính khái quát về những người lính QĐND Việt Nam đã làm nên những chiến công trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Nhiếp ảnh gia Việt Văn chia sẻ về ý tưởng của mình trong bộ “Tướng trận”: Đó không là ai, nhưng cũng là tất cả. Không chữ ký nhưng là ghi danh cho vinh quang đồng đội, ghi danh cho những người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ đất nước… Không chữ ký không phải là vô danh, mà là đã được Tổ quốc ghi công và đời đời ghi dấu trong sự biết ơn, trong trái tim của nhân dân Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.