Tưng bừng lễ khai mạc Carnaval Hạ Long

Thứ Năm, 01/05/2014, 09:42
Với chủ đề “Quảng Ninh – Hội tụ và Lan tỏa”, Carnaval Hạ Long 2014 diễn ra vào 20h5 ngày 30/4 tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh), đã thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước cùng đông đảo người dân địa phương tham dự.

Carnaval Hạ Long được tổ chức thường niên và đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc riêng có, một thương hiệu du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Năm nay Carnaval Hạ Long được hướng tới mục tiêu phát huy, tôn vinh tối đa bản sắc, những giá trị văn hóa của các dân tộc, tiềm năng văn hóa – du lịch của các vùng miền; đây cũng là ngày hội của nhân dân Quảng Ninh giới thiệu, mời gọi bạn bè, du khách trong nước và quốc tế đến chiêm ngưỡng, khám phá Hạ Long di sản, kỳ quan thế giới; chiêm ngưỡng, khám phá những sắc màu văn hóa của địa phương được tái hiện, trình diễn chau chuốt, tinh xảo, hấp dẫn bởi chính chủ nhân của những miền di sản văn hóa ấy.

Gần 4.000 diễn viên quần chúng là đồng bào các dân tộc người Dao, Thanh Y, Thanh Phán, người Sán Dìu, Sán Chỉ, Sán Chay, người Tày cùng các diễn viên chuyên nghiệp, các hoa hậu, người mẫu, vũ công, các ca sỹ chuyên nghiệp người Quảng Ninh đã thành danh và sự phối hợp của các nghệ sỹ  đến từ các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới có quan hệ với Quảng Ninh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, Philippines đã tham gia trình diễn tại lễ hội.

Sau lời chào mừng và khai mạc của lãnh đạo tỉnh là phần trình diễn nghệ thuật Ca – Múa – Nhạc đặc biệt với chủ đề “Ấn tượng Hạ Long” của các ca sỹ thành danh người Quảng Ninh và sự phối diễn của các nghệ sỹ nước ngoài trên sân khấu được thiết kế, lắp đặt, trang trí mỹ thuật đẹp, hiện đại. Điểm đặc biệt thu hút của Carnaval Hạ Long chính là màn đại trình diễn trên một sân khấu khổng lồ có chiều dài gần 1.000m với 28 khối diễn và sự tham gia của 3.800 diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên không chuyên là người các dân tộc và các địa phương trong tỉnh cùng 7 xe hoa và hàng chục mô hình.

Sàn diễn di động được trang trí ấn tượng theo các chủ đề “Hạ Long – Thành phố khát vọng rồng bay”, “Miền đất hội tụ những kiệt tác tự nhiên”; “Miền đất hội tụ những sắc màu văn hóa”; “Miền đất lan tỏa giá trị và lợi ích”. Mỗi chủ đề đều gắn, quảng bá cho một trung tâm du lịch và các điểm du lịch trong tỉnh, đặc biệt là trung tâm du lịch Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn, Móng Cái.

Các cảnh diễn “Rồng thiêng”, “Dấu ấn cội nguồn”, “Lễ rước nước” trình diễn mô phỏng, tái hiện một số hoạt động trong đời sống, sản xuất, đánh bắt hải sản của ngư dân trên vịnh Hạ Long đã tạo không khí tưng bừng sôi động của lễ hội và khung cảnh lãng mạn dẫn dắt khán giả, du khách cùng hòa mình với thiên nhiên kỳ thú của Hạ Long. Đặc biệt, các cảnh diễn “Múa quạt”, “Ngày mùa”, “Đu tiên”, “Chải sào” trong Lễ hội Xuống đồng, cảnh trình diễn múa nghi lễ, múa Chuông, đá ngựa, tung còn, Nhảy Phùn Vòong trong Vũ điệu cầu mùa, Vũ điệu Đại Phan do các diễn viên không chuyên người dân tộc Dao, Tày, Sán Dìu thể hiện đã gây ấn tượng mạnh trong lễ hội. Cảnh diễn của các đoàn quốc tế sử dụng các đạo cụ biểu diễn theo sắc thái dân tộc của mình, cùng nhảy múa theo âm nhạc chung của Carnaval Hạ Long và các vũ điệu đặc trưng vùng Caribbe, vũ điệu Sam ba đã cuốn hút, lôi kéo đông đảo du khách và những người có mặt tại lễ hội cùng tham gia.

Pháo hoa được bố trí bắn xen kẽ 3 lần trong quá trình diễn ra lễ hội và bắn liên tục trong màn kết thúc sôi động đầy ấn tượng.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khác với mọi năm, năm nay Carnaval Hạ Long đã được UBND tỉnh giao cho thành phố Hạ Long chủ trì tổ chức. Đây vừa là trách nhiệm cũng là niềm tự hào của thành phố có di sản thế giới Vịnh Hạ Long. Thành phố Hạ Long đã chuẩn bị và thực hiện một lễ hội chu đáo, trang trọng. Toàn bộ kinh phí cho lễ hội được xã hội hóa từ nguồn đóng góp và tham gia của các đơn vị, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn. Việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, quản lý môi trường du lịch đã được quan tâm chú trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ hội. Chính điều này đã tạo ra sự mới mẻ, sức hấp dẫn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước, tạo nên thành công của một Carnaval hoành tráng và sôi động

Trịnh Mạnh
.
.
.