Hòa nhạc Toyota 2014:

Tùng Dương tái hiện những tác phẩm kinh điển của âm nhạc Việt Nam

Thứ Hai, 04/08/2014, 09:32
Sau 2 đêm diễn (1 và 2/8) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình Hòa nhạc Toyota 2014 đã tạo nên một dấu ấn mới trong việc đưa âm nhạc thính phòng đến gần hơn với khán giả.

Với 3 tên tuổi của nền âm nhạc tham gia: nhạc trưởng lừng danh Honna Tetsuji, Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (DNGHVN), NSƯT Trần Thị Mơ – cây Cello hàng đầu Việt Nam hiện nay và ca sĩ Tùng Dương, một giọng hát đầy nội lực và sáng tạo, Hòa nhạc Toyota 2014 đã tạo nên một sức hút khó cưỡng. Nhà hát Lớn Hà Nội cả 2 đêm đều không còn chỗ trống và tiếng vỗ tay sau mỗi tiết mục thì có lẽ, chưa thấy ngân dài như thế bao giờ! 

Hòa nhạc Toyota luôn là nơi hội tụ của nhiều dàn nhạc và nghệ sĩ danh tiếng thế giới, nhằm giúp khán giả Việt Nam tiếp cận với những tinh hoa âm nhạc. Lần này, ngoài người chỉ huy danh tiếng của thế giới, đã có 2 nghệ sĩ Việt Nam, đều đã thành danh, góp mặt. Không phụ sự trông đợi của công chúng, NSƯT Trần Thị Mơ đã mang lại những cảm xúc và ấn tượng rất đẹp với khán giả, qua phần trình diễn thành công bản concerto giọng Mi thứ Op.85 viết riêng cho Cello của nhà soạn nhạc Edward Elgar - tác phẩm đã được nhiều nghệ sĩ Cello hàng đầu thế giới từ trình diễn và thu âm, phát hành. Sau giây phút căng thẳng thoảng qua, NSƯT Trần Thị Mơ đã thuyết phục công chúng bằng những âm thanh huyền diệu không chỉ của tiếng đàn, mà còn của chính những rung cảm trong trái tim người nghệ sĩ.

Khán giả được thích thú trong trò chơi mời những người yêu âm nhạc lên sân khấu chỉ huy DNGH hàng đầu Việt Nam, với sự chứng kiến của “cây đũa” huyền thoại Honna Tetsuji. Chắc chắn, những trải nghiệm này không chỉ mang cho người tham gia trò chơi sự thú vị, mà còn mang cho cả công chúng niềm yêu thích nhiều hơn với nhạc thính phòng – mục đích của chương trình này.

Ca sĩ Tùng Dương phiêu trong những ca khúc kinh điển.

Điều đặc biệt của Hòa nhạc Toyota 2014 là đã đưa ca sĩ cùng tham gia. Và Tùng Dương, xứng với tên tuổi của mình, đã thực sự tạo nên một dấu ấn như không thể tốt hơn trong cả 2 đêm nhạc bởi sự thăng hoa cùng DNGHVN trong những ca khúc không dễ biểu diễn với giọng hát của dòng nhạc trẻ: “Bài ca hy vọng”, “Người lái đò trên sông Pô Kô”, “Chiếc khăn piêu”, “Nơi đảo xa”... Đây không phải lần đầu tiên Tùng Dương hát với DNGH. Nam ca sĩ từng trải nghiệm thử thách này khi tham gia hòa nhạc đường phố LUALA Concert hay khi thu âm album “Yêu” chung với đàn chị Thanh Lam, nên việc kết hợp với dàn nhạc giao hưởng không phải là thách thức quá lớn với Tùng Dương. Nhưng phần trình diễn những bài nhạc đỏ thuộc hàng kinh điển của Việt Nam lại đòi hỏi sự điều tiết hơi thở cực kỳ điêu luyện và Tùng Dương đã có những đêm biểu diễn rất xuất sắc. Đây là ghi nhận sự nỗ lực cũng như tài năng của Tùng Dương, bởi không phải ca sĩ nào của dòng nhạc nhẹ cũng đủ sức (và dám) thể hiện các bài hát theo phong cách cổ điển, vì cách xử lý khi hát và kỹ thuật biểu diễn của dòng nhạc này đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc không hề đơn giản.

Ở Hòa nhạc Toyota 2014, ca sĩ Tùng Dương, chủ nhân giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 9 – năm 2014, đã thể hiện được đẳng cấp của một giọng ca đầy nội lực và đang ở độ chín của nghề. Tùng Dương khiến khán giả có cảm giác như không chỉ là anh đang hát, mà là anh đang dẫn dắt khán giả đẫm mình vào các cung bậc âm thanh quyến rũ trong từng giai điệu, ca từ mà anh thể hiện… Nếu những năm trước, Tùng Dương “làm mưa, làm gió” trên khắp các sân khấu ca nhạc trong và ngoài nước với “Chiếc khăn piêu”, thì năm nay, anh gây ấn tượng mạnh với khán giả khi hát “Nơi đảo xa” và lần này, còn đặc biệt hơn khi anh lần đầu thể hiện trên sân khấu Hòa nhạc Toyota, hát với Dàn nhạc giao hưởng.

“Hòa quyện với dàn nhạc giao hưởng phải dùng đến trí tuệ rất nhiều, chứ không chỉ đơn giản là làm theo những diễn tiến của cảm xúc bản năng để chạm tới trái tim người nghe theo cách dễ cảm nhất. Dương thực sự khâm phục cách làm việc nghiêm túc của tập thể nghệ sĩ dàn nhạc giao hưởng và nhạc trưởng Honna để có sự ăn ý như vậy. Dương hát “Trường ca sông Lô, “Bài ca hy vọng”, “Người lái đò trên sông Pô Kô”... với sự trân trọng tuyệt đối với người xưa, với một tinh thần hào sảng và tâm thế đầy tự hào, mê đắm, khát khao của tuổi trẻ. Những tuyệt phẩm mà người xưa để lại thực sự sẽ sống mãi với thời gian và luôn song hành cùng đời sống... Những ca khúc đầy ý nghĩa về lòng yêu nước, yêu quê hương này thể hiện tinh thần mạnh mẽ, khát vọng tuổi trẻ với tâm thế của một người con yêu nước…”, Tùng Dương chia sẻ ngay sau đêm diễn.

Từ năm 2007, Hòa nhạc Toyota đã được tổ chức xuyên Việt và năm 2012, chương trình còn có chuyến “xuyên Đông Dương” với các đêm nhạc ý nghĩa tại Lào và Campuchia. Năm nay, sau 2 đêm diễn ra tại Hà Nội, chương trình sẽ vào với bà con các dân tộc ở Buôn Ma Thuột và TP Hồ Chí Minh. Chương trình có ý nghĩa hơn khi lần đầu đến với đồng bào Tây Nguyên trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia Đại ngàn Tây Nguyên – 2014 và sẽ không bán vé.

Toàn bộ số tiền thu được từ các đêm diễn sẽ được sử dụng cho chương trình Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng âm nhạc Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.