Nghi án 11 cầu thủ làm độ hơn 800 triệu đồng ở CLB V.Ninh Bình:

Tuần phán xét của một nền bóng đá

Thứ Hai, 14/04/2014, 09:10
Hôm nay, ngày 14/4 là ngày khởi đầu một tuần làm việc và học tập mới với tất cả những con người bình thường trong xã hội. Nhưng với 11 cầu thủ của CLB The Vissai Ninh Bình (V.Ninh Bình) đây có thể sẽ là một tuần đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp cầu thủ của họ.

Vụ nghi án 11 cầu thủ làm độ hơn 800 triệu đồng ở V.Ninh Bình đang được tiếp tục điều tra nhưng đây rồi sẽ lại là một chương đen tối không chỉ với cuộc đời của 11 con người mà còn là với cả một nền bóng đá. Một tuần tới nền bóng đá chưa lúc nào thôi vật lộn với tiêu cực sẽ lại đứng trước một dấu chấm hết cho một đội bóng và một khối u cứ “bắt” chỗ này lại di căn sang chỗ khác.

Dấu chấm hết

Nghi án làm độ, dàn xếp tỉ số ở đội bóng V.Ninh Bình đã không chỉ làm rúng động nền bóng đá nước nhà mà những ngày qua nó trở thành chủ đề chính trong câu chuyện thường ngày của người dân Ninh Bình. Rất nhiều ý kiến khác nhau nhưng tựu chung lại, người hâm mộ bóng đá nhiệt tâm ở mảnh đất cố đô Hoa Lư  đều đang sống trong cảm giác bị lừa, bị phản bội.

Đó cũng là tâm trạng của ông bầu Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn The Vissai. Bầu Trường nói rằng: “Khi tình yêu bị phản bội thì tốt nhất là đặt dấu chấm hết cho nó”. Với bầu Trường nói riêng và các ông bầu Việt Nam nói chung chuyện giải tán một đội bóng, xoá sạch tất cả, đẩy cầu thủ ra đường không có gì khó khăn. Nhưng lúc này, bóng đá Ninh Bình và nền bóng đá Việt Nam không chỉ đứng trước thách thức là một đội bóng bị xóa sổ.

Nếu lời khai của 11 cầu thủ đã nộp lại tiền cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình là đúng thì nghi án này sẽ sớm được chuyển thành một vụ án. Khi cơ quan điều tra chưa công khai bất cứ thông tin gì thì không chỉ có 11 cầu thủ trong bản danh sách đen bị điểm mặt chỉ tên này đang run. Theo ông Phạm Văn Lệ, Giám đốc điều hành CLB V.Ninh Bình: “Chúng tôi nghi ngờ rất nhiều trận đấu khác ở V-League cũng bị làm độ, dàn xếp nên đã cung cấp cho cơ quan Công an mọi đấu hiệu khả nghi mà chúng tôi có”.

Nhìn lại cuộc khủng hoảng này ở V.Ninh Bình có thể thấy từ lúc Ninh Bình đề nghị Công an vào cuộc cho đến lúc mọi chuyện được phanh phui chỉ là hơn 10 ngày. Các cầu thủ nhanh chóng khai nhận hành vi và nộp lại tiền dù biết rằng sự nghiệp của họ coi như bị đặt một dấu chấm hết. Theo ông Lệ, ngoài một số cầu thủ đã được Công an triệu tập, bị tạm giữ, Công an cũng đã thẩm vấn rất nhiều cầu thủ khác. Số cầu thủ dính tới nghi án này có thể không chỉ là 11 và việc thành khẩn, nhanh chóng nộp lại tiền của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình có thể cũng chỉ là cách để che đi một thế giới ngầm đằng sau những trận cầu đen đã bị họ dàn xếp. Đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án dàn xếp tỉ số, làm độ của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình nhưng chặt đứt một “vòi bạch tuộc” ở Ninh Bình không có nghĩa là bóng đá Việt Nam sẽ sạch.

Trần Mạnh Dũng (số 29), cầu thủ V.Ninh Bình được cho là có vai trò chủ chốt trong vụ làm độ ở màu áo của U23 Việt Nam tại SEA Games 25 trên đất Lào, giải đấu Việt Nam giành HCB nhưng phong độ ở trận chung kết cũng bị đặt nghi vấn lớn. Ảnh: P.Ngọc.

Cơ quan điều tra và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục củng cố hồ sơ để bóc tách đường dây này và lần theo dấu vết những trận đấu bị nghi ngờ làm độ khác. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) là đơn vị được VFF gửi gắm tiềm tin chống tiêu cực, ngăn chặn từ xa việc nền bóng đá bị thao túng bởi những đồng tiền bẩn ở thế giới ngầm chắc chắn cũng sẽ coi vụ việc ở Ninh Bình là án điểm.

Khối u đáng sợ

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố: “Loại bỏ những cầu thủ dính đến tiêu cực khỏi đời sống bóng đá nước nhà vĩnh viễn” nhưng tuyên bố mạnh mẽ ấy của ông Dũng phần nào thể hiện sự bất lực khi mà cơ thể bóng đá Việt Nam vừa phát hiện ra một khối u đang di căn hết chỗ này sang chỗ khác.

Đây không phải là khối u lành để mà cứ cắt đi rồi nó sẽ không bao giờ xuất hiện nữa. Dàn xếp, tiêu cực, bán độ như căn bệnh ung thư đeo bám dai dẳng, nó đi song song, sống cùng cơ thể bóng đá Việt Nam bao năm qua nhưng những nhà quản lý bóng đá nước nhà cố tình quên đi dù những chỉ dấu không phải là không xuất hiện.

Ông Lê Hùng Dũng là người có quan điểm rất mạnh mẽ với chuyện tiêu cực. Ông từng tuyên bố đưa một loạt tuyển thủ quốc gia vào danh sách đen và cấm cửa những tuyển thủ này lên tuyển dù không công khai danh tính cụ thể sau AFF cup 2012. Khi ấy, các quan chức VFF cũng đặt nghi vấn lớn về những biểu hiện bất thường của nhiều tuyển thủ mang “mác” ngôi sao ở đội tuyển. Những kì SEA Games gần đây, phong độ U23 Việt Nam khá tệ hại, một vài trận đấu luôn bị đặt dấu hỏi lớn. Ngay cả ở SEA Games 25 tại Lào, dù vào đến trận chung kết nhưng U23 Việt Nam vẫn bị đặt nghi vấn chơi dưới sức và mắc những sai lầm ngớ ngẩn.

Ông Dũng khi đó là người đã kiếm về cho U23 Việt Nam gói tài trợ 200.000 USD (tương đương 4 tỉ đồng) nhưng chứng kiến phong độ của các tuyển thủ ông tuyên bố: “Phần thưởng ấy sẽ được chuyển toàn bộ cho đội tuyển nữ”. Không thể nói nghi án làm độ động trời ở V.Ninh Bình không có liên quan gì đến đội tuyển quốc gia hay U23 quốc gia khi mà có tới 6 trong số 11 người rồi đây sẽ khó tránh vòng lao lý là tuyển thủ, khoác trên mình niềm tự hào dân tộc.

Giữa lúc tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố sẽ chấn chỉnh và làm trong sạch đội ngũ trọng tài thì tiêu cực xuất hiện ở V-League. Không phải không có những cảnh báo về chuyện dàn xếp tỉ số ở các trận đấu của các đội bóng V-League. Gần đây nhất là cảnh báo từ Ban tư vấn đạo đức thuộc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Tuy vậy, ban này đã bị giải tán cách đây chưa lâu thì V-League ngay lập tức có biến.

AFC vào cuộc, Ninh Bình chắc chắn bỏ AFC

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn đang có chuyến công tác trong phiên họp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cho biết AFC cũng sẽ sớm vào cuộc. Ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Vụ việc của V.Ninh Bình là vấn đề được AFC được đặc biệt quan tâm bởi nếu mọi chuyện là có thật thì một giải đấu của AFC đã bị làm độ. Hơn nữa nếu Ninh Bình giải tán đội bóng, bỏ AFC cup thì VFF và AFC cũng sẽ phải có phương án để điều chỉnh cũng như ra những án phạt thích hợp”.

Theo ông Tuấn, nếu V.Ninh Bình bỏ AFC cup thì VFF sẽ có báo cáo chính thức. Tuy nhiên vấn đề hiện nay AFC quan tâm hơn là điều tra để làm rõ vụ việc. Nhiều khả năng AFC sẽ cử một đoàn công tác sang làm việc với VFF và V.Ninh Bình. Trong khi đó, Giám đốc điều hành V.Ninh Bình Phạm Văn Lệ cho biết: “Khả năng chơi tiếp ở AFC cup của Ninh Bình là không thể”.

T.Vũ

Hải Minh
.
.
.