Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tại quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Thứ Năm, 14/10/2010, 18:39
Một tuần lễ Văn hóa - Du lịch với tên gọi “Quê mình quê thơ” sẽ diễn ra tại quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du vào cuối tháng 10/2010, nhân kỷ niệm 145 năm sinh và 190 năm mất của ông.

Theo thông tin được đưa ra trong cuộc họp báo sáng 14/10, tại Hà Nội, do Hội Nhà văn Việt Nam và UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức, đây cũng là hoạt động khép lại tháng cao điểm chào đón Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch “Quê mình quê thơ” sẽ bắt đầu từ ngày 27/10 đến 31/10 với nhiều hoạt động phong phú, nhằm ca ngợi những đóng góp lớn lao và tôn vinh xứng tầm Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, người con của quê hương Hà Tĩnh, nhưng được sinh ra và trưởng thành ở đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đây là cơ hội để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của một thi nhân lớn với những áng văn chương bất hủ.

Điểm nhấn đầu tiên của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch sẽ là lễ khai mạc long trọng vào tối ngày 28/10 do Bộ VH,TT&DL và UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì.

Trong những ngày này, còn có lễ vinh danh ca trù và trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian và trao giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ V, trưng bày ấn phẩm, hiện vật tiêu biểu về quê hương Nghi Xuân và Đại thi hào Nguyễn Du cùng kiệt tác Truyện Kiều.

Đêm thơ Nguyễn Du - Puskin được tổ chức vào ngày 29/10 với sự tham dự của Hội VHNT Hà Tĩnh và Hội Hữu nghị Việt - Nga.

Khán giả tại quê hương nhà thơ Nguyễn Du còn được xem bộ phim “Long thành cầm giả ca” - nói về cuộc đời của thi nhân Nguyễn Du.

Cảnh trong phim “Long thành cầm giả ca” - được chiếu trong dịp lễ trọng đại này.

Ngày 31/10 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Một hội thảo khoa học cấp quốc gia về Đại thi hào Nguyễn Du và các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền với Thăng Long - Hà Nội; lễ động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du và lễ dâng hương tại khu mộ Đại thi hào.

Đặc biệt, tối ngày 31/10, lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du do Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND TP Hà Nội tổ chức tại chính nơi ông đang yên nghỉ sẽ diễn ra và được truyền hình trực tiếp.

Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh cho biết: Lần đầu tiên, một lễ kỷ niệm lớn sẽ được tổ chức tại chính Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du tại xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4.

Chương trình sẽ gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được cải tiến ngắn gọn với diễn văn của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và ý kiến phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phần hội sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, do nhà văn Nguyễn Khắc Phục là tác giả và ông Trần Xuân Thanh làm đạo diễn.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cho biết: Ý tưởng của chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du là ca ngợi sức mạnh kỳ diệu và sự bí ẩn của thi hào Nguyễn Du. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiên tai đang diễn ra, kịch bản và thiết kế sân khấu sẽ có nhiều thay đổi, nhằm đảm bảo yêu cầu tiết kiệm mà vẫn hiệu quả cao. Việc sắp xếp và qui mô chương trình được giảm xuống. Sân khấu 5 không gian được thay bằng 3 không gian. Thay cho khán đài hình vòng cung đủ để 10.000 khán giả xem được, giờ đây sân khấu chương trình sẽ là một mặt bằng.

Thời gian diễn ra chương trình nghệ thuật giảm từ 120 phút xuống còn 85 phút. Việc xây dựng các tiết mục cũng được cơ cấu lại, không còn những hoạt cảnh lớn, mà là màn độc thoại. Tuy nhiên, chất lượng của đêm diễn sẽ vẫn được đảm bảo.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cho biết thêm: 15 tiết mục nghệ thuật được bố cục thành 4 chương, tái hiện cuộc đời của Đại thi hào Nguyễn Du từ khi cất tiếng khóc chào đời trong lầu son, gác tía, đến cuộc đời nhân thế phiễu bạt với nhiều biến cố và dấu ấn của cuộc đời thi nhân là di sản văn hóa “Truyện Kiều”.

Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Khắc Phục cho biết, toàn bộ số tiền nhuận bút kịch bản cho chương trình Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội mà BCĐ quốc gia 1000 năm Thăng Long - Hà Nội trả, cùng số tiền nhuận bút kịch bản chương trình lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du đã được ông tặng lại cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Thanh Hằng
.
.
.