Từ "phù thủy" đến... "phù thủy"

Thứ Năm, 02/04/2009, 11:06
Sau mạch trận thắng 1, thua 1, hòa 5 vô cùng thất vọng, rốt cuộc lãnh đạo ĐT.LA cũng chỉnh đốn đội bóng bằng cách mời về một GĐKT người Bồ Đào Nha. Vị GĐKT ấy - ông Jose Luis là bạn thân của HLV Calisto, và cũng là người đang được lãnh đạo ĐT.LA kỳ vọng rất nhiều. Vậy thì không hiểu ông Jose Luis rồi có trở thành một "phù thủy" giống như Calisto đã từng làm "phù thủy" để tạo nên một đế chế quyền lực ở ĐT.LA hay không?

Nhận diện… "phù thủy"

Ông Jose Luis sinh năm 1958, đã từng thi đấu cho CLB lừng lẫy Benfica từ năm 1976 đến 1989, và đã 35 lần khoác áo ĐT Bồ Đào Nha tham dự các kỳ Euro 1984 và World Cup 1986. Trên cương vị HLV, ông Jose đã từng dẫn dắt các đội bóng hạng hai và các đội trẻ ở Bồ Đào Nha.

Ông được biết đến với biệt danh "người du mục" khi cũng đã lặn lội từ Đông Timor, qua Malaysia, qua Hồng Kông. Gần đây nhất, ông làm việc ở CLB Nam Hoa (Hồng Kông) và đã giúp CLB này vô địch Cup Hồng Kông 2007 - 2008.

Ông Jose Luis nhận được sự bảo chứng của HLV Calisto. Và theo lời "bảo chứng" này thì Jose Luis sẽ không chỉ có ích trong việc "cố vấn chiến thuật" cho HLV Trần Công Minh, mà còn có thể phát huy tác dụng trong việc hoạch địch chiến lược phát triển cho các tuyến trẻ của ĐT.LA. Trong một bối cảnh mà ngôi nhà bóng đá ĐT.LA đang xuống cấp, xuống từ đội 1 xuống đến các đội trẻ thì rõ ràng sự có mặt của ông Jose Luis là vô cùng cần thiết.

Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, GĐĐH ĐT.LA, ông Phạm Phù Hòa cho biết: "Kể từ khi HLV Calisto trở thành HLV trưởng ĐTVN thì ở ĐT.LA khuyết hẳn vị trí GĐKT. Sau một thời gian dài tìm kiếm, chúng tôi đã quyết định đưa Jose Luis vào vị trí này. Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ gắn bó lâu dài với ĐT.LA và sẽ làm được những điều như Calisto từng làm được".

Trong khi đó, HLV trưởng ĐT.LA, ông Trần Công Minh thì cho biết: "Tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của ông Jose Luis không ảnh hưởng nhiều đến vị trí của tôi. Ông ấy làm GĐKT, tôi làm HLV trưởng. Và chắc chắn ông ấy sẽ tư vấn cho tôi rất nhiều điều bổ ích".

Xem ra, với cặp bài Jose Luis - Trần Công Minh, CLB ĐT.LA đang hy vọng đội bóng sẽ sớm thoát khỏi những tháng ngày u tối, để khẳng định lại vị thế của mình.

Toán khó cho… "phù thủy"

Khi mời ông Luis về làm GĐKT, người ta tin rằng ông sẽ trở thành một Calisto thứ hai. Tuy nhiên, có thể thấy rằng đấy là một điều cực khó. Dù không thể nói Calisto và Luis ai giỏi hơn ai, nhưng rõ ràng là mỗi huấn luyện viên đều có một tính cách và một phương pháp huấn luyện riêng.

Nếu "bản ngã" của Calisto phù hợp với ĐT.LA thì sự phù hợp hay không phù hợp của Luis chắc chắn vẫn phải chờ thời gian trả lời. Thêm nữa, có một điều ai cũng nhận ra, đó là ĐT.LA thời Calisto trước đây, và ĐT.LA bây giờ khác nhau cơ bản về chất.

Thời Calisto, ĐT.LA sở hữu một tập thể trẻ trung. Thời ấy, những Minh Phương, Tài Em vẫn còn ở giai đoạn sung sức. Những cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội như Văn Giàu cũng có đủ thể lực để chơi trọn 90 phút. Còn các ngoại binh, chẳng hạn như Fabio Santos luôn chứng tỏ một phong độ ổn định.

Nhưng bây giờ thì mọi thứ đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Lên cầm ĐT.LA thay Calisto, HLV Trần Công Minh phải tiếp nhận một đội bóng già nua. Cái đội bóng mà ở đó, những Minh Phương, Tài Em, Văn Giàu đều xuống trầm trọng về thể lực. Nó xuống tới mức, thời điểm hiện tại, đòi hỏi một tiền vệ trung tâm như Minh Phuơng chơi bóng sáng tạo trong suốt 90 phút là một điều quá đỗi viển vông.

Thêm vào đó, Fabio Santos sau khi nhập quốc tịch Việt Nam, và được biết đến với cái tên Phan Văn Santos cũng đã xuống phong độ trầm trọng. Từ chỗ là một trụ thành vững chắc của đội, Santos bây giờ thường xuyên mắc những cái sai cơ bản, khiến đội thua những bàn thua không đáng có.

Như thế, vấn đề của ĐT.LA nằm ở chất lượng cầu thủ. Nhưng không hiểu sao, người ta lại không chịu nhìn nhận như thế, mà lại cứ thích lập luận theo kiểu: "ĐT.LA đi xuống là do thiếu thầy phù thủy Calisto". Mà đã thiếu "phù thủy" thì bây giờ, nhất thiết phải tăng cường "phù thủy". Điều này vô tình sẽ tạo ra một áp lực rất lớn lên vai "phù thủy" mới - Jose Luis. Mà ông Jose có phải là một "phù thủy đích thực" hay không còn là điều mà chưa ai dám chắc!

Từ "phù thủy" đến "phù thủy", chưa biết chừng ĐT.LA sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho những con tính vừa không trúng, vừa không đúng của mình!?

Diệp Xưa
.
.
.