Truy cập "web đen" sẽ bị phạt nặng

Thứ Sáu, 11/04/2008, 17:35
Mức phạt sẽ lên đến 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng Internet để truyền bá các thông tin hình ảnh đồi trụy hoặc các thông tin khác… mà chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự…

Khi dự thảo được ban hành, mọi hành vi vi phạm về sử dụng Internet sẽ bị xử phạt một cách triệt để. Nhưng khi luật đến với người sử dụng các dịch vụ Internet là một khoảng thời gian dài. Chỉ cần một điểm trong dự thảo về tình trạng người sử dụng dịch vụ Internet truy cập vào các trang web đen, cũng khó có thể xử lý khi người sử dụng dịch vụ biết cách qua mắt người quản lý.

Một vòng các tiệm Internet

Hẻm 135 Trần Hưng Đạo, quận 1 quy tụ đến hai ký túc xá với hơn 2.000 sinh viên tạm trú ở đây. Dịch vụ Internet công cộng tại đây có đến 4 - 5 điểm. Chúng tôi bước vào một tiệm Internet nằm ở cuối hẻm. Thấp thoáng bên các máy tính là 2 - 3 cô cậu học sinh trường M.Đđang dõi mắt vào màn hình chát.

Dọc theo hai dãy máy là những tấm giấy in bằng khổ A4 đề rõ: "Nghiêm cấm truy cập vào các trang web đồi trụy". Phía cuối dãy, hai ba anh chàng tóc nhuộm vàng đỏ, cởi trần phì phèo thuốc dán mắt vào màn hình. Trên màn hình máy tính, rất nhiều cửa sổ của các trang web khiêu dâm xuất hiện, trong đó có những trang web đen có luôn cả diễn đàn để người truy cập có thể bàn tán sau khi đã hưởng thụ. Nhác thấy chúng tôi chú ý, các cửa sổ trên màn hình vụt tắt.

Để ý một vòng tại các góc khuất, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều sinh viên tạm trú tại các ký túc xá nơi này nhập địa chỉ của các trang web đen rồi download xuống màn hình copy vào USB. Ngay khu vực này (gần chợ cầu Muối cũ), rất nhiều thanh thiếu niên độ 14 - 15 tuổi cũng biết hàng trăm địa chỉ trang web đen…

Không chiều khách... mất mối

Mặc dù biết khi khách truy cập vào các trang web đen, hay mở cửa quá giờ quy định nếu bị phát hiện các chủ tiệm sẽ bị phạt nặng nhưng nếu không để khách truy cập vào thì coi như cửa tiệm vắng như chùa bà đanh - anh V., một người vừa mới sang tiệm Internet trong hẻm 135 Trần Hưng Đạo, quận 1 cho biết.

Anh V. đã sử dụng chương trình phần mềm firewall (bức tường lửa) để kiểm soát mạng, lọc web bẩn. Nhưng từ khi cài chương trình này, tiệm Internet của anh vắng hẳn khách.

"Thế là tôi lại phải xóa bỏ chương trình này và chỉ kiểm tra khách hàng bằng cách cho nhân viên dạo quanh các máy để các khách hàng bớt vào các trang web sex". Để qua mắt các nhà quản lý Internet, các chủ tiệm Internet công cộng vẫn để khách truy cập vào các mạng web đồi trụy nhưng lại mướn thêm nhân viên quản lý. Mỗi khi khách hàng đánh vào một địa chỉ của trang web đồi trụy, địa chỉ trên được lưu vào bộ nhớ.

Chỉ cần khách hàng rời khỏi ghế, lập tức các nhân viên của tiệm Internet sẽ đến khởi động lại máy.

Cách nào để ngăn chặn?

Mặc dù dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet đã nêu rõ mức phạt khá nặng như: truy cập vào các trang web đen phạt 5 triệu đồng, sử dụng và hướng dẫn người khác sử dụng các dịch vụ Internet bị cấm theo quy định của pháp luật, hành vi truy cập nhiều lần vào trang thông tin điện tử có nội dung phương hại đến an ninh quốc gia, vi phạm thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa Việt Nam phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng.

Mức phạt sẽ lên đến 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng Internet để truyền bá các thông tin hình ảnh đồi trụy hoặc các thông tin khác… mà chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự… Như vậy, mức phạt mà dự thảo đưa ra là rất nặng nhưng vẫn chưa thấy được hiệu quả.

Bởi việc kiểm tra thường xuyên một điểm Internet công cộng đã khó huống hồ gì có hàng trăm, hàng ngàn điểm dịch vụ Internet công cộng ở TP HCM.

Chính vì vậy, cần phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức của người sử dụng dịch vụ Internet thấy được tác hại của những trang web đen, làm tổn hại đến đạo đức, lối sống, từ đó có biện pháp phòng chống hiệu quả

M.Đức
.
.
.