Trước vòng 15 V.League 2006: Ân oán “đại gia”

Thứ Bảy, 06/05/2006, 09:20

Gạch hành quân tới xứ Nghệ, Gỗ "xuống núi" làm khách sân Lạch Tray, vòng 15 V.League diễn ra vào ngày 7/5, gợi lại cho hai "đại gia" một quá khứ đắng chát với những trận thua mất mặt kèm theo bộn bề… scandal.

Hai năm về trước, tại vòng đấu cuối cùng của V.League 2004, trận thua 0-1 của HAGL trước chủ nhà Hải Phòng trên sân Lạch Tray đã trở thành một vết nhơ gắn lên chiếc Cup vô địch lần thứ 2 liên tiếp của đội bóng phố núi.

Một trận thua mà giới am hiểu hậu trường làng bóng nghi ngờ: HAGL "tự sát" cho đội bóng đất Cảng "tồn tại", đồng thời qua đó cũng thêm một cánh tay xô "tượng đài" của bóng đá Việt Nam Thể Công… xuống hạng đúng vào tuổi 50. Một trận thua mà có lẽ cho tới bây giờ HLV trưởng HAGL Kiatisak vẫn chưa thể quên. Đơn giản bởi lẽ, trong cái buổi chiều nắng gắt trên sân Lạch Tray của 2 năm về trước đó, chính Kiatisak là người đã thực hiện quả phạt đền "quá hiền", không thành bàn để rồi "hy sinh" luôn cả danh hiệu Vua phá lưới về tay tiền đạo Amaobi của Nam Định. Tới mùa giải 2005, HAGL cũng không thể hóa giải "lời nguyền" Lạch Tray khi tiếp tục để thua chủ nhà Hải Phòng 0-1.

Ngày 7/5/2006, đội bóng phố núi lại gặp "cố nhân" Hải Phòng trong những ám ảnh và "duyên nợ" của quá khứ. Thêm một lần Gỗ phải nuốt "chén đắng" ở Lạch Tray chăng?  Thiệt thòi cho chủ nhà khi mất trụ cột Tostao vì thẻ phạt, nhưng dẫu sao họ vẫn còn Đặng Văn Thành và Julien, những "sát thủ" cầu môn từng khiến HAGL phải "ôm hận" ở những lần đối đầu trước. Trong khi đó, HAGL cũng không có… HLV trưởng Kiatisak trong vai trò cầu thủ. Tuy nhiên, điều này giúp "Zico" Thái Lan có thể toàn tâm toàn lực với việc chỉ đạo các đồng đội tìm kiếm một cuộc "báo thù" cho những tàn tro của quá khứ tan biến vào dĩ vãng. Thế nhưng, việc đánh bại Hải Phòng là một chuyện không hề dễ dàng đối với HAGL trong quá khứ đã vậy và hiện tại cũng vậy.

Tương tự HAGL, cuộc làm khách trên sân Vinh của Gạch cũng gợi lại cho họ những kỷ niệm buồn bã. Thậm chí, ở một chừng mực nào đó, có thể coi SLNA là "khắc tinh" của Gạch. Trong hai mùa giải gần đây, dù đá trên sân Vinh hay sân Long An, Gạch đều trắng tay trước "quân đoàn" xứ Nghệ với những tỷ số "kinh hoàng". Ngay cả ở V.League 2005 - mùa giải mà GĐT.LA lên "ngôi vua", họ cũng không thoát khỏi cái cảnh bại trận dưới tay các cầu thủ thành Vinh.

Tuy nhiên, ấn tượng "đậm đà khó quên" nhất trong các cuộc đối đầu giữa hai đội bóng này là sự cố "chấp người" vô tiền khoáng hậu ở trận đấu trên sân Vinh vào ngày 9/5/2004. Cơ sự là trong tình huống SLNA nâng tỷ số lên 2-0, BHL GĐT.LA đã phản ứng dữ dội với trọng tài vì cho rằng bàn thắng được ghi ở tư thế việt vị. Sự "phản kháng" được đẩy lên đỉnh điểm khi "phù thủy" Calisto quyết định rút liền một lúc 3 cầu thủ hoàn toàn khỏe mạnh ra sân, chỉ giữ lại 8 người để thi đấu với chủ nhà SLNA trong những phút còn lại của trận đấu.

Nhìn vào lịch sử đối đầu giữa GĐT.LA và SLNA, người ta có lý do để chờ đợi trận đấu trên sân Vinh vào chiều chủ nhật tới. Mặc dù vậy, sẽ là không quá nếu sớm cảnh báo về "sức nóng" của cuộc đối đầu này. Một cuộc đối đầu mà GĐT.LA cần thắng để khẳng định sự hồi sinh của mình sau chuỗi ngày lận đận, còn SLNA cũng chẳng muốn mất mặt ngay trên sân nhà, nhất là ở thời điểm khó khăn hiện tại. Vì vậy, trọng tài nào "non tay" mà cầm còi trận đấu này thì coi như gặp… "họa". Về lực lượng, ở trận đấu tới, GĐT.LA mất Carlos và Văn Hùng vì thẻ phạt, còn SLNA không có sự phục vụ của Lâm Tấn.

Cũng ở vòng 15, một "đại gia" khác là Bình Dương cũng phải mang thân đi làm khách trước đối thủ "rắn mặt" Thép Miền Nam.CSG. Ở mùa giải 2005, chính Cảng là đội đã cản đà về đích của Bình Dương bằng trận hòa 1-1 trên sân Thống Nhất. Còn ở hiện tại, không chỉ có lợi thế sân nhà, Thép Miền Nam.CSG còn nhỉnh hơn đội khách trên phương diện thể lực do không phải thi đấu ở vòng trước. Thế nên, người ta có lý do để tin rằng, chủ nhà sẽ có điểm trong trận đấu này, chí ít là 1 điểm.

Trong khi đó, ở tốp đầu bảng, thể lực lại là vấn đề đối với Đà Nẵng bởi họ vừa trải qua một cuộc "hành quân xa" hàng nghìn km ở AFC Champions League vào giữa tuần. Gặp Nam Định trên sân Thiên Trường, một bất lợi khác cho đội bóng sông Hàn là họ "mất" mũi nhọn Almeida và Thành Thông vì thẻ phạt. Dẫu vậy, với thực lực hơn chủ nhà, Đà Nẵng có cơ sở để hy vọng rằng họ không trắng tay rời khỏi thành Nam.

Ở hai cặp đấu còn lại của vòng 15, người ta sẽ được chứng kiến một cuộc đua trụ hạng giữa Hòa Phát.Hà Nội và Tiền Giang dẫu rằng họ không gặp nhau. Tới làm khách trên sân Quy Nhơn của Bình Đình với hành trình 7 trận chưa biết mùi chiến thắng, Hoà Phát đang trong cơn "khát điểm" cùng cực. Thế nhưng, nếu chủ trương tấn công mà không dự phòng phương án phòng ngự, thì nhiều khả năng thầy trò ông Vương Tiến Dũng sẽ phải gánh chịu tai họa từ lối chơi phòng ngự đầy "tinh quái" của chủ nhà Bình Định.

Còn Tiền Giang, dù có lợi thế sân nhà, nhưng cũng chẳng dễ dàng cho họ khi đối đầu với đội bóng giàu chất trẻ Khánh Hoà. So về phong độ và vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng, đội khách đều được đánh giá cao hơn chủ nhà. Vì vậy, khả năng khách lấn chủ là hoàn toàn có thể xảy ra ở cặp đấu này

Bảo Anh
.
.
.