Trưng bày hiện vật văn hóa trầu cau của người Việt

Thứ Tư, 24/10/2012, 19:25
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã khai mạc cuộc trưng bày mới nhất với chủ đề "Văn hóa trầu cau Việt Nam ".

Hơn 100 hiện vật, tài liệu, hình ảnh tiêu biểu về văn hóa trầu cau của người Việt đã được lựa chọn trưng bày lần này như bình vôi, ống vôi, ống nhổ, dao bổ cau, têm trầu, hộp trầu, cối giã trầu, xà tích... bằng nhiều chất liệu.

Các tài liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày theo 3 nội dung: Tục ăn trầu và giá trị văn hóa trầu cau ở Việt Nam; tục ăn trầu ở một số dân tộc ít người Việt Nam; bảo tồn giá trị văn hóa trầu cau Việt Nam .

Tại đây, Ban tổ chức tập trung vào 2 điểm nhấn quan trọng, đó là bộ sưu tập bình vôi từ thời Lý cho đến thời Nguyễn của các tầng lớp từ bình dân cho đến quý tộc. Trong đó phổ biến nhất là loại bình vôi bằng gốm, với nhiều loại men như men ngọc, men lục, men nâu, men hồ thủy, gốm hoa lam...

 Bên cạnh đó, Bảo tàng Lịch sử quốc gia còn giới thiệu đến công chúng 2 bộ đồ ăn trầu trong bộ sưu tập cổ vật cung đình triều Nguyễn bằng vàng, ngọc, pha lê với nhiều cổ vật quý lần đầu tiên được trưng bày. Ban tổ chức còn trưng bày các tiểu cảnh thể hiện truyền thống sử dụng trầu, cau trong các nghi lễ thờ cúng, bộ đồ ăn trầu dùng để tiếp khách trong ngôi nhà Việt thế kỷ XIX - XX cũng như trình diễn cách têm trầu.

Được biết, tục ăn trầu không chỉ có ở người Kinh mà các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Thái, Sán Dìu, Mường... ở vùng núi phía Bắc cho đến các dân tộc sinh sống dọc theo dãy Trường Sơn, Tây Nguyên như người Khơ Mú, Bru, Ê đê, Chăm, Khmer đều có. Tục ăn trầu giữa các dân tộc có nét tương đồng nhưng cũng có những điểm khác biệt, độc đáo, do không gian văn hóa riêng của từng dân tộc...

"Văn hóa trầu cau Việt Nam" được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, từ nay đến tháng 1/2013

Hải Châu
.
.
.