Trọng tài và những phản ứng gay gắt

Thứ Ba, 22/03/2011, 14:50
Vòng 7 V.League diễn ra chiều thứ Bảy và Chủ nhật tuần rồi, một lần nữa lại khiến dư luận dấy lên những phản ứng dữ dội về những ông trọng tài. Nhưng trong một vòng đấu bội thực phạt đền và bội thực bàn thắng thì chuyện của trọng tài lại song hành với chuyện của những… tay sát thủ.

"Nếu trọng tài cứ bắt thế này, tôi nghĩ BTC giải đừng nên tổ chức giải này nữa làm gì" - HLV Lê Thụy Hải đã bức xúc thốt lên như vậy sau trận Thanh Hóa thua Sông Lam 0- 3 trên sân Vinh. Trận đấu mà ông Hải cho rằng vị trọng tài trẻ Quốc Hưng đã ép Thanh Hóa trắng trợn, trong đó điển hình nhất là tình huống thổi phạt 11m các cầu thủ xứ Thanh, dẫn đến những phản ứng dữ dội.

Cũng vì những bức xúc như thế với ông trọng tài mà tiền đạo Hoàng Đình Tùng của Thanh Hóa sau đó đã tự ý bỏ ra sân, khiến HLV Lê Thụy Hải phải tung vào trận một tiền đạo khác. Ở đây, cần phải mở ngoặc để thấy rằng ông trọng tài Quốc Hưng cũng chính là người điều khiển trận Thanh Hóa - Hòa Phát ở vòng đấu thứ 2, và ở trận đấu ấy, chính ông cũng đã rút thẻ đỏ, đuổi HLV Lê Thụy Hải lên khán đài.

Nếu như ở sân Vinh, thầy trò đội Thanh Hóa phản ứng dữ dội ông trọng tài trẻ Quốc Hưng thì ở sân Chi Lăng, lại đến lượt các cầu thủ Khatoco.Khánh Hòa phản ứng dữ dội đương kim còi vàng Việt Nam Võ Minh Trí. Những phản ứng đến từ việc ông Trí đã cho các cầu thủ chủ sân Đà Nẵng được hưởng tới 3 quả phạt đền trong trận đấu, trong đó có tới 2/3 quả mà các cầu thủ Khánh Hòa cho là oan uổng. Tuy nhiên, khác với những biến động ở phía Thanh Hóa, ngay sau trận đấu này, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng Khánh Hòa lại đã khẳng định rằng trọng tài Võ Minh Trí bắt chính xác trong cả 3 tình huống phạt đền nói trên, và việc các học trò của ông phản ứng chỉ là những cảm xúc nóng nảy bột phát mà thôi.

Không đến nỗi gay gắt như những gì diễn ra ở sân Vinh và sân Chi Lăng, nhưng ở Pleiku, trong cuộc "đại chiến bóng đá doanh nghiệp" giữa hai ông kẹ một thời của làng bóng Việt là Hoàng Anh Gia Lai với Đồng Tâm Long An thì cũng lại có chuyện cầu thủ Long An quây lại ông trọng tài Võ Quang Vinh khi ông cho đội chủ nhà hưởng 11m ở nửa đầu hiệp 1.

Quan sát kỹ tình huống này, rất nhiều chuyên gia bóng đá khẳng định là hậu vệ của ĐT.LA đã lao trúng bóng, nhưng tiền đạo HA.GL đã ngã quá đẹp, và vì thế đấy là một quả phạt đền không đáng có. Nhưng cũng chính từ quả phạt đền không đáng có ấy, HA.GL đã có bàn mở tỷ số, để rồi sau đấy trận đấu rẽ qua một hướng hoàn toàn khác.

Rõ ràng là sau khoảng 2,3 vòng đấu "vấn nạn trọng tài" tạm rơi vào cảnh sóng yên bể lặng, thì đến vòng 7 nó lại nổ ra một cách dữ dội. Điều kỳ lạ nằm ở chỗ, trong bất cứ những phản ứng nào về trọng tài từ đầu giải đến nay, Hội đồng trọng tài sau đó đều đã mổ băng và đã kết luận là trọng tài hoàn toàn đúng. Thế nên một câu hỏi đang được dư luận nóng lòng chờ lời giải đó là ở vòng 7 này, câu chuyện trọng tài rồi sẽ được Hội đồng của những ông vua giải quyết ra sao?

Như đã nói, bên cạnh chuyện trọng tài thì vòng 7 lại gắn với chuyện của những tay sát thủ, với tất cả những mặt trái, mặt phải khác nhau. Ở mặt trái, cần phải nhắc đến cái tên Gaston Merlo - người làm bàn số 1 ở Đà Nẵng. Chính Merlo đã được giao quyền thực hiện cả 3 quả phạt đền của Đà Nẵng, nhưng trong một buổi chiều như bị ma ám, cầu thủ này đã sút hỏng  2/3 quả trong sự ngỡ ngàng của tất thảy người xem. Còn ở mặt phải, cần nói đến cái tên Evaldo của HA.GL, khi chính anh sau một thời gian khá im ắng đã ghi tổng cộng 3 bàn thắng vào lưới ĐT.LA, góp công lớn vào chiến thắng 3-0 của đội nhà.

Rõ ràng là vòng đấu thứ 7 với những câu chuyện về trọng tài và sát thủ đã tạo cho người xem những cảm xúc trái chiều khác nhau, và tạo cho chính những nhà làm giải nhiều câu hỏi không dễ giải đáp, nhưng lại ảnh hưởng tối quan trọng đến những gì sẽ diễn ra phía trước

Ngọc Anh
.
.
.