Trò chơi dân gian qua nghệ thuật sắp đặt

Thứ Sáu, 07/09/2012, 17:46
Tối 6/9/2012, tại khán phòng trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace 24 Tràng Tiền, Hà Nội, triển lãm sắp đặt với tên gọi “Rồng rắn” của ba nghệ sĩ thuộc ba thế hệ khác nhau gồm Lê Huy Hoàng, Vũ Hoàng Vũ, Lê Quang Thân chính thức được khai mạc.

Được lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian “Rồng rắn lên mây”, ba họa sĩ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật sống động, biểu cảm. Chỉ bằng những chất liệu đơn giản như tre nứa, cây khô, bông vải…các họa sĩ đã tạo hình nên những tác phẩm nghệ thuật mang vóc dáng của Rồng, rắn, mây, cây...

Tác phẩm Chín Nhũn của họa sĩ trẻ Lê Quang Thân.

Tác phẩm sắp đặt Rồng rắn của họa sĩ Lê Huy Hoàng.

Họa sĩ Lê Huy Hoàng muốn gợi nhớ về những trò chơi dân gian xưa qua tác phẩm nghệ thuật của mình.

Nói về các tác phẩm của mình, họa sĩ Lê Huy Hoàng chia sẻ: “Những trò chơi dân gian đang dần bị mai một, mất dần đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chúng tôi muốn thông qua các tác phẩm nghệ thuật để gợi nhớ về một thời ấu thơ với những trò chơi dân gian thú vị.”

Lần đầu tiên có một cuộc triển lãm của riêng mình, họa sĩ trẻ Lê Quang Thân bộc bạch về tác phẩm Chín Nhũn: “Đối với tôi, con người giống như Quả dâng cho cuộc sống, dâng thời sung mãn nhất của mình cho đời, rồi sau đó sẽ đến lúc chín nhũn lụi tàn và nhường chỗ cho những quả mới, cho những trái non... Cuộc sống không chỉ tồn tại mỗi một giá trị nhất định.”

Họa sĩ Vũ Hoàng Vũ lại thả hồn mình theo những đám mây. Nhưng Mây của anh lại không trắng trong mà lại nhuốm màu xám xịt của những tác nhân gây hại cho môi trường đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ.

Nghệ thuật tạo hình của dân gian trong đời sống hiện đại có thể được kết hợp hài hòa, khéo léo để không bao giờ lỗi mốt mà vẫn được công chúng đón nhận, đó là nhận định của họa sĩ Lê Huy Hoàng. Điều quan trọng là mỗi người nghệ sĩ cần tiếp cận nó dưới nhiều góc độ để truyền tải thông điệp nào đó của mình tới với công chúng. Trong tương lai, những dự án về nghệ thuật dân gian sẽ còn được anh Hoàng và nhóm các họa sĩ trẻ tiếp tục phát triển.

Diễn ra từ 6/9 kéo dài đến hết ngày 10/9, triển lãm “Rồng rắn” được mở cửa tự do cho đông đảo công chúng yêu nghệ thuật sắp đặt

Tuấn Anh
.
.
.