Triển lãm tranh cát "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm"

Thứ Ba, 09/08/2011, 14:53
Sau hàng loạt tranh cát chân dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Bộ trưởng, nguyên thủ các quốc gia tại hội nghị APEC, ASEAN, ngày 8/8, tại Nhà triển lãm TP Hồ Chí Minh, 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, nghệ nhân Ý Lan tiếp tục "trình làng" bộ sưu tập mới: bộ tranh cát "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm". Đây cũng là công trình chị kính tặng vị tướng tài ba của đất nước.

Thực ra đây không phải là triển lãm tranh cát đầu tiên của nghệ nhân Ý Lan về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước đó, một triển lãm tranh cát chân dung Đại tướng đã được chị thực hiện thành công nhưng Ý Lan bảo chị tự thấy mình làm như thế chưa đủ. Ngay với hơn 30 tác phẩm tranh cát thuộc triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm" được trưng bày lần này cũng chưa làm chị thỏa mãn, chưa chuyển tải được hết những gì cao quý trong người con ưu tú của đất nước.

Tuy có kỹ thuật làm tranh cát lâu năm, song với Ý Lan và các đồng nghiệp để thực hiện các bức tranh sống động theo đúng ý tưởng ban đầu thật không đơn giản bởi tranh thì cần có nguyên mẫu. Không ngại khó, nữ nghệ nhân vừa mày mò tận dụng "kho" hình ảnh trên Internet, vừa lặn lội đến nhờ bộ phận lưu trữ của các bảo tàng.

Bức tranh Bác Tôn cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm đơn vị phòng không vào năm 1973 - Ảnh: Minh Đức - Tuoitre.vn.

Các bảo tàng đều khá nhiệt tình giúp Ý Lan triển khai ý tưởng song không phải hình ảnh nào phóng lên cũng đủ đáp ứng yêu cầu. Có hình đã mờ nhòe theo năm tháng, có bức hình dung lượng quá nhỏ, chị đành kết hợp tái hiện và… sáng tạo. Sau gần 2 tháng, với sự giúp sức của 3 nghệ nhân khác, 30 bức tranh cát tái hiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhiều khoảnh khắc từ chiến trường đến đời thực đã hoàn thành…

Nghệ nhân Ý Lan bảo rằng, chị làm nghệ thuật nhưng không phải chỉ vì nghệ thuật mà quan niệm, nghệ thuật phải vì đất nước, vì con người, phải mang hồn cốt của Việt Nam. Sáng tạo nghệ thuật với chị bắt đầu bằng niềm kiêu hãnh về đất nước, con người Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao chị hay chọn thể hiện chân dung các nhân vật lịch sử của đất nước.

Riêng với triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm", nghệ nhân Ý Lan cho biết, sắp tới bộ sưu tập tiếp tục được đưa ra Hà Nội giới thiệu với công chúng Thủ đô từ ngày 18/8 đến 24/8...

N.Nguyễn
.
.
.