Triển lãm thư pháp tập thơ “Nhật ký trong tù”

Thứ Hai, 21/05/2012, 14:29
Ngày 21/5, triển lãm thư pháp về tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hoá Hàn Quốc.

Triển lãm kéo dài 10 ngày, do Trung tâm văn hóa Hàn Quốc phối hợp cùng Hiệp hội giao lưu Mỹ thuật Hàn-Việt tỉnh Gwangju tổ chức với sự tham gia của 23 nhà thư pháp đến từ tỉnh Gwangju và Nam Jeolla (Hàn Quốc) và 3 nhà thư pháp Việt Nam. Sự kiện này được tổ chức nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và cũng là một trong số các hoạt động của năm Hữu nghị Hàn - Việt 2012.

Đây là lần thứ 3 triển lãm thư pháp về tập thơ “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh được tổ chức. Lần đầu tiên, triển lãm được tổ chức tại 7 thành phố của Việt Nam và Hàn Quốc vào năm 2005 như Mokpo, Gwangju, Seoul, Hồ Chí Minh, Huế, Vinh, Hà Nội. Năm 2010, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm được tổ chức tại 9 thành phố của Hàn Quốc và 4 thành phố của Việt Nam như: Naju, Gwangju, Jeonju, Seoul, Busan, Jeju, Soncheon, Daejeon, Mokpo, Hà Nội, Huế, Vinh, Hồ Chí Minh. Tất cả các tác phẩm tham gia triển lãm trên đã được tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bảo quản và trưng bày.

Tập thơ “Nhật ký trong tù” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong thời gian Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam và giải đi khắp 18 nhà giam ở 13 huyện tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tập thơ chứa đựng tinh thần yêu nước, yêu dân, khát vọng tự do và giải phóng dân tộc của người Cha, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ước vọng cả đời về nền độc lập nước nhà của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng giống như người anh hùng giải phóng dân tộc, chính trị gia Baekbeom Kim Gu của Hàn Quốc, người đã dành trọn cả cuộc đời vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc trong thời kỳ thực dân Nhật chiếm đóng.

Triển lãm trưng bày 35 bức thư pháp do các nhà thư pháp của tỉnh Gwangju và Nam Jeolla thực hiện bằng tiếng Hàn. Những tác phẩm này thể hiện lòng kính trọng và yêu mến dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh của các nhà thư pháp Hàn Quốc nói riêng và của toàn thể nhân dân Hàn Quốc nói chung.

Triển lãm đã được bày tại Viện Bảo tàng của Trường Đại học Tổng hợp Suncheon thuộc tỉnh Nam Jeolla vào hôm 19/4, sắp tới, sau khi triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, những bức thư pháp này dự kiến sẽ được giới thiệu một lần nữa tới công chúng Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là 4 trong tổng số 35 bức thư pháp tham gia triển lãm:

S.Thương
.
.
.