“Triển lãm thơ thiền Lý - Trần in trên giấy dó” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ Ba, 11/10/2005, 07:46

Chiều 9/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, “Triển lãm thơ thiền Lý - Trần in trên giấy dó” do nhà thơ Nguyễn Duy, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật và Sở VHTT Hà Nội phối hợp đã được tổ chức. NSND Trần Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin đã đến dự và nổi trống khai mạc.

Đây là lần đầu tiên thơ thiền Lý -Trần được trình bày trân trọng trên giấy dó - một sản phẩm đặc trưng đất kinh kỳ, nhằm giới thiệu với bạn bè trong nước và quảng bá với du khách nước ngoài về những giá trị văn hoá truyền thống, tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Triển lãm gồm 30 bài thơ của 30 tác giả nổi tiếng thời Lý - Trần như Vạn Hạnh, Nguyễn Trung Ngạn, Diệu Nhân Lý Ngọc Kiều vv… do nhà thơ Nguyễn Duy dịch sang tiếng Việt, các ông Nguyễn Bá Chung và Kevin Bowen chuyển sang Anh ngữ.

Các bài thơ được thiết kế theo tiêu chuẩn mỹ thuật, trên nền các bức tranh, ảnh đậm đặc phong cách làng quê đất Việt, in trên giấy dó khổ 111 x 80cm. Mỗi bài thơ đều được in bằng ba thứ tiếng: Việt, Hán, Anh.

Phát biểu tại buổi lễ, các đại biểu đều đánh giá việc triển lãm thơ thiền Lý-Trần là sự tri ân với quá khứ, mang ý nghĩa lớn lao vào dịp kỷ niệm 995 năm Thăng Long. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam  nhấn mạnh: “Đây là sự tập hợp những cái đặc trưng của hiện tại và của hôm qua. Qua những tác phẩm đặc sắc này, nhà thơ Nguyễn Duy đã giúp chúng ta thêm một cách nhìn mới về quá khứ!”.

Nhà thơ Nguyễn Duy ký tặng người xem triển lãm.

Theo nhà thơ Nguyễn Duy, từ thành công của triển lãm này, tới đây, ông sẽ tiếp tục tổ chức các triển lãm về thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Chí Minh và bằng các thứ tiếng Pháp, Đức vv…

Ngay trong buổi khai mạc, đã có nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn thơ thiền trên các bức tranh in giấy dó. Triển lãm kéo dài từ 9 - 16/10

Thanh Hằng
.
.
.