Triển lãm tài liệu lưu trữ "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc"

Thứ Tư, 16/05/2007, 09:38
Lần đầu tiên, Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam công bố triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc"... Theo một cán bộ, 30% tài liệu, hình ảnh trong Triển lãm này được công bố lần đầu tiên.

Tại triển lãm, hơn 300 hiện vật được trưng bày chỉ là một phần về hoạt động của Người trong những năm tháng bôn ba, nhưng là cả tấm lòng của bạn bè quốc tế dành cho Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chủ tịch, đất nước láng giềng Trung Quốc là nơi Người lưu lại lâu nhất và sau khi miền Bắc giải phóng, đây cũng là nước Người đến thăm và đến nghỉ nhiều lần nhất.

Trước khi Việt Nam giành được độc lập, Hồ Chủ tịch đã nhiều lần đến Trung Quốc hoạt động cách mạng. Vì thế, mỗi kỷ vật hôm nay đều in đậm dấu ấn của Người với mảnh đất và con người Trung Quốc và làm hiện lên thật rõ nét một phần cuộc đời cách mạng của Người.

Những tư liệu lịch sử lần đầu được công bố đã cho người xem hiểu ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, Nguyễn Ái Quốc đã quan hệ mật thiết với các bậc tiền bối cách mạng Trung Quốc…, về thời kỳ Người hoạt động tại Quảng Châu với sự nỗ lực chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, nhiều tư liệu cho ta thêm thông tin về vị lãnh tụ của Việt Nam mà không phải nhiều người đã được biết tới như bản "Sơ yếu lý lịch Hồ Quang (tức Hồ Chí Minh)" tại lớp huấn luyện Nam Nhạc, tỉnh Hồ Nam năm 1939: "Hồ Quang. Phụ trách điện đài. 38 tuổi. Quảng Đông. Thiếu tá. Tốt nghiệp Đại học Lĩnh Nam. Giáo viên trường trung học. Biết ngoại ngữ, quốc ngữ".

Mối quan hệ thâm sâu giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng được khẳng định thêm qua những tư liệu mới mẻ về Hồ Chủ tịch được Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc đưa sang.

Bức điện ngày 13/10/1950 Hồ Chủ tịch gửi Mao Chủ tịch về việc giành thắng lợi ở Chiến dịch Đông Khê (Cao Bằng) cùng bức điện phúc đáp của Mao Chủ tịch 3 ngày sau và nhiều bức điện khác của Hồ Chủ tịch thông báo tình hình cuộc kháng chiến của Việt Nam với những người đồng chí láng giềng cho thấy, Bác Hồ đã luôn duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh, giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.

Nhưng có lẽ, mảng tài liệu thu hút sự quan tâm của người xem chính là về cuộc sống đời thường của Hồ Chủ tịch. Khi đã trở thành vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Bác Hồ đã kể lại ký ức sâu sắc và cảm động sau khi rời nhà giam của nhà đương cục Hương Cảng năm 1931. Trong những ngày vô cùng gian khó ấy, Người đã viết thư đề nghị bà Tống Khánh Linh giúp đỡ và nhờ bà mà Người đã tìm lại được tổ chức Đảng.

Sự hiện hữu sinh động của các hiện vật còn nói lên tình cảm của Hồ Chí Minh với đồng chí và nhân dân Trung Quốc.

Còn nguyên đây bức điện do chính tay Người viết bằng chữ Hán để chúc mừng sinh nhật lần thứ 65 của Chủ tịch Mao Trạch Đông với dòng chữ "Bộ Ngoại giao điện Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đề nghị chuyển nguyên văn chữ Hán (không cần dịch)".

Tờ giấy đã ố vàng, phía trên tờ giấy có những dòng chữ thật tự hào: một bên đề "Quốc hội Việt Nam/đại biểu Quốc hội" và một bên đề "Việt Nam dân chủ cộng hòa/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".

Cả lá thư tay Bác viết bằng chữ Hán gửi đồng chí Lưu Thiếu Kỳ vào năm 1958 cũng chan chứa ân tình. Rồi rất nhiều tấm thiếp mừng năm mới Người gửi Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Các nhà lưu trữ của Trung Quốc cũng mang đến cho người xem Việt Nam những bức điện mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh của Mao Trạch Đông, sự quan tâm trước mỗi thắng lợi trong cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm chỉ gồm hơn 300 hiện vật, nhưng đọng lại trong đó tấm lòng của mỗi người dân Việt Nam và Trung Quốc với Bác trong dịp sinh nhật lần thứ 117 của Người, bởi "Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, cũng là bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc- người đã có quan hệ hữu nghị với Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc gần nửa thế kỷ" như ý kiến của ông Lý Quốc Minh - Phó Cục trưởng Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc tại triển lãm

Thanh Hằng
.
.
.