Triển lãm ký họa về Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Ba, 26/05/2015, 20:10
Ngày 26/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài và Công ty EAS Việt Nam khai mạc triển lãm tranh "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những phút giây đời thường” qua nét vẽ của họa sỹ Văn Dương Thành.

Triển lãm giới thiệu bộ 40 bức ký họa về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Văn Dương Thành, và đặc biệt trong số đó có tác phẩm do chính Đại tướng vẽ. Đây là những tư liệu lần đầu tiên được công bố trước nhân dân và bạn bè quốc tế.

Ra đời cách đây 20 năm, bộ 40 bức tranh ký họa trực tiếp chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 8 bức chân dung sơn dầu về làng quê của bác đã được họa sĩ Văn Dương Thành thực hiện tại nhà riêng của Đại tướng số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội từ ngày 29/3/1999 đến 3/4/1999.

Khách trong nước và quốc tế đến tham quan triển lãm.

Để có được những tác phẩm này, họa sĩ Văn Dương Thành đã phải tranh thủ từng giây phút, vẽ nhanh, nắm bắt những khoảnh khắc, thần thái của Đại tướng. Tranh được ký họa bằng bút chì, bút mực hoặc bút bi, một vài bức họa sĩ phớt thêm màu nước càng làm các đường nét ấn tượng về Đại tướng thêm sống động. 

Có những tác phẩm nhìn Đại tướng như đang chỉ huy đánh trận; có tác phẩm mang hơi hướng như điêu khắc tạc tượng, có bức lại được phác họa bằng những nét chì tỉ mỉ dày mỏng, đậm mờ đan cài khiến người xem xúc động sâu sắc. Trên các bức ký hoạ đều ghi rõ ngày giờ, thậm chí từng phút hoàn thành bức tranh. Có những bức chưa hoàn thành, có bức rất đơn sơ nhưng đều được Đại tướng vui vẻ tiếp nhận. Đây đều là nhũng bức tranh mang dấu ấn lịch sử.

Đặc biệt, khi nhận xét về những bức vẽ của Văn Dương Thành, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Từ những bức tranh có vẻ đẹp độc đáo của Văn Dương Thành đã toát lên một sự hài hoà về màu sắc, gợi lên những hình ảnh sâu lắng của quá khứ, của hiện tại còn thầm vang lên những lời thơ, những tiếng nhạc về thiên nhiên, về con người với những tình cảm rất Việt Nam”.

Qua triển lãm lần này, nữ họa sỹ mong muốn mang tới đông đảo người dân Việt Nam những hình ảnh giản dị về vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc qua những nét vẽ. Đồng thời, triển lãm cũng là cơ hội để tác giả bày tỏ sự tôn kính cuả mình với vị tướng lỗi lạc của dân tộc - Người với tài năng thiên bẩm cùng lối sống vô cùng bình dị. Ngoài tài năng về quân sự, Đại tướng còn có tài năng về hội họa mà nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế lần đầu tiên được chiêm ngưỡng những tác phẩm ký họa do chính Đại tướng thể hiện.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7/6 tại Hà Nội, sau đó dự kiến sẽ tổ chức tại Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động bên lề.

Hồng Vân
.
.
.