Triển lãm “Tình hữu nghị Việt Nam - Italia 1960 - 1970”

Thứ Tư, 02/05/2007, 09:56
Triển lãm là một trong rất nhiều hoạt động nằm trong chương trình "Cầu vồng Italia - 2007" tổ chức tại Việt Nam.

Sau 20 năm chiến đấu gian khổ mà anh dũng, cuộc Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi hoàn toàn vào ngày 30/4 lịch sử của 32 năm về trước.

Trong suốt những năm kháng chiến, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và đầy hiệu quả về vật chất cũng như tinh thần của bạn bè thế giới, trong đó có nhân dân Italia, đặc biệt là người dân vùng Veneto.

Từ năm 1965, tại thành phố Venezia (Italia), phong trào ủng hộ đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc ngày càng được sự ủng hộ rộng rãi qua việc phát truyền đơn, hội nghị, diễn đàn tranh luận, đêm trắng, hội thảo, biểu diễn và đặc biệt qua các cuộc tuần hành.

Từ năm 1967, các cuộc mít tinh, tuần hành ủng hộ Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều nhà máy, tổ chức công đoàn, trường trung học và đại học... Nhiều sử gia nhận định, phong trào ủng hộ Việt Nam lúc này đã thu hút toàn bộ hệ thống xã hội của Venezia.

Không chỉ tổ chức các cuộc mít tinh, tuần hành, phát truyền đơn, những người Italia ủng hộ Việt Nam còn tranh thủ các cuộc biểu diễn văn nghệ, triển lãm nghệ thuật, bãi công để thể hiện tình cảm, lòng nhiệt thành của mình đối với cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, hàng trăm bài viết về kháng chiến chống Mỹ tại đất nước Việt Nam, những nỗ lực và thành công ngoại giao của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được phản ánh rộng rãi trên các nhật báo, tạp chí chính trị, bản tin của Đảng Cộng sản Italia và của các tổ chức công đoàn.

Ngay cả các nghệ sỹ cũng không nằm ngoài dòng chảy lịch sử này. Họa sỹ Emilio Vedova đã thể hiện tình yêu sâu sắc đối với sự nghiệp của nhân dân Việt Nam qua bức tranh in Litographic "Việt Nam - chiến thắng hôm nay" (1965 -1966) hay “Việt Nam - 1969”. Nhà soạn nhạc nổi tiếng Cuigi Nôn đã đề tặng các tác phẩm "A Floresta é tovron e cheja de vicla" của mình cho Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam...

Một phần lịch sử của tình hữu nghị chính trị và sự đóng góp nhân đạo trong giai đoạn này giữa nhân dân Italia mà tiêu biểu là thành phố Venezia và nhân dân Việt Nam đã được thể hiện thông qua Triển lãm "Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Italia 1960-1970" vừa khai mạc tối 30/4 tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Đây là một trong rất nhiều hoạt động nằm trong chương trình "Cầu vồng Italia - 2007" tổ chức tại Việt Nam. Sau khi triển lãm kết thúc (tháng 7/2007), các tài liệu hình ảnh sẽ được trao tặng cho Bảo tàng Cách mạng Việt Nam lưu giữ và giới thiệu với khách tham quan

Anh Tú
.
.
.