Triển lãm “Nhà Tây biến hình” của hai nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

Thứ Sáu, 04/10/2013, 16:13
 Cũng giống như các triển lãm trước, lần này, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn tiếp tục có những khám phá của mình về cảnh quan đô thị Hà Nội, cả về tinh thần cũng như vật chất, khi thành phố này dịch chuyển và biến đổi trong thế kỷ 21. “Nhà Tây biến hình” là triển lãm lần này của ông.

Như một người quan sát sắc bén, không chỉ chấp nhận sự thay đổi chóng mặt đó, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn còn quan tâm đến sự xung đột giữa giá trị tinh thần và tính cộng đồng phát sinh trong cuộc chạy đua hiện đại hóa. Mang tên “Nhà Tây biến hình”, triển lãm lần này của Nguyễn Thế Sơn nói đến Nhà Tây (biệt thự - villa kiểu châu Âu), là nói đến những ngôi nhà xinh đẹp và thoáng mát, được người Pháp xây dựng, đại diện cho tất cả những nét ngoại lai đẹp đẽ, mới mẻ và lãng mạn đến từ phương Tây.

Sự pha trộn giữa kiến trúc Đông và Tây này đã tạo ra một cuộc sống nhiều người mơ ước và đến ngày nay cũng vẫn vậy. Tuy nhiên khi thành phố mở rộng và phát triển, những ngôi biệt thự này sẽ thay đổi và biến chuyển cũng giống như những ngôi nhà mặt phố trong triển lãm “Nhà mặt phố” trước đó. Cơi nới thêm, lợp mái tôn, treo biển quảng cáo, lắp ghép liên tục lên trên nền kiến trúc nguyên thủy, tất cả tạo thành lối kiến trúc bấp bênh của một đời sống hỗn loạn.

Hai trong số các bức ảnh của bộ sưu tập “Nhà Tây biến hình”.

Đồng triển lãm với Nguyễn Thế Sơn lần này có nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế - người đưa thêm một lát cắt lịch sử vào hành trình khám phá những ngôi Nhà Tây. Theo dấu những tấm bản đồ và các bức vẽ mà học giả người Pháp Henri Oger, vào năm 1908-1919, đã cho vẽ 4577 bức tranh mô tả mọi khía cạnh đời sống người dân An Nam, Yên Thế đã tạo ra lát cắt riêng của mình khi phân tích đời sống đô thị qua bộ mặt nguyên thủy của các biệt thự.

Qua nghiên cứu này, Yên Thế đã tái tạo những chi tiết nguyên bản của các ngôi nhà qua các bức vẽ trên giấy Dó truyền thống của Việt Nam, song hành với các tác phẩm 3D của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn như một bản mô tả cho thấy chúng đã bị chuyển đổi ra sao qua năm tháng. Cuộc triển lãm sẽ khai mạc ngày 10/10 tại Hà Nội và kéo dài đến ngày 29/10

Anh Tuấn
.
.
.