Triển lãm Nghệ thuật tranh khắc gỗ Nhật Bản

Thứ Năm, 04/07/2013, 19:38
Ukiyo-e - tranh khắc gỗ, một nét độc đáo trong nền văn minh lâu đời Nhật Bản đang được trưng bày tại bảo tàng Mitsubishi Ichigokan.

Giữa các tòa nhà văn phòng hiện đại huyện Marunouchi, một tòa nhà với phong cách phương Tây thời kỳ Minh Trị (1868-1912) đang trưng bày bộ sưu tập các bản khắc gỗ đã đưa người xem trở về với không gian Nhật Bản những ngày xa xưa.

Chương trình giới thiệu gần 600 tác phẩm, có nguồn gốc từ bộ sưu tập của ông Fumio Saito và Bảo tàng Kawasaki Isago no Sato, nơi ông Saito là giám đốc. Triển lãm gồm ba đợt. Đợt triển lãm đầu tiên giới thiệu, trưng bày những tác phẩm thời "hoàng kim" của ukiyo-e, từ khi sơ khai tới khi phát triển thành một môn nghệ thuật hoàn chỉnh. Bản in đen trắng của tác giả Hishikawa Morunobu cuối thế kỷ 17 được xem là tác phẩm tiên phong cho nghệ thuật ukiyo-e, hay những bức tranh nổi tiếng đầu thế kỷ 19 của tác giả Suzuki Harunobu là những tác phẩm tiêu biểu cho thời kỳ này.

Một số tác phẩm của Suzuki Harunobu.

Cuộc sống của người Nhật được thể hiện đặc thù, rõ nét qua từng bản khắc gỗ. Bức tranh “Pháo hoa trên cầu Ryogoku” cho người xem cái nhìn cận cảnh về cuộc sống người Nhật Bản không chỉ thời xa xưa mà còn cả trong hiện đại.

Bức tranh “Pháo hoa trên cầu Ryogoku”.

Triển lãm còn cho thấy văn hóa Nhật Bản ảnh hưởng đến thế giới qua một số bức tranh Pháp thế kỷ 19. "Ukiyo-e đã tạo nên ảnh hưởng đáng kể tới Toulouse-Lautrec, Degas, Renoir, Monet, Van Gogh, và các danh họa thế kỷ mười chín" Saito viết trong cuốn giới thiệu triển lãm.

Đợt đầu tiên của Triển lãm kéo dài từ nay đến hết này 15/7 tại Bảo tàng Mitsubishi Ichigokan

Linh Ngân
.
.
.