Triển lãm “Hà Nội những góc nhìn thời gian”

Thứ Sáu, 12/01/2007, 09:16

Xúc động, ấn tượng và thoáng chút nuối tiếc là cảm nhận của hầu hết những người xem triển lãm. Ấn tượng vì một không gian Hà Nội xưa với từng dãy phố, từng ngôi nhà mái ngói cổ cong cong hiện trước mắt. Còn nuối tiếc vì giờ đây gần như hầu hết các công trình kiến trúc này đã không còn nữa.

Triển lãm "Hà Nội những góc nhìn thời gian" được trưng bày tại 45 Hàng Bài, Hà Nội cho tới ngày 13/1. 40 tác phẩm tranh và 10 bức ảnh tái hiện không gian Hà Nội với 3 giai đoạn: Hà Nội 36 phố phường, những khu phố được xây dựng theo kiến trúc Pháp cổ và những dãy phố trong những ngày chiến đấu quật cường của nhân dân Thủ đô mùa đông năm 1946. Qua những tác phẩm tranh, người xem được biết, được thấy lại các công trình kiến trúc cổ - không gian văn hóa của Hà Nội xưa.

Tác giả của những bức tranh là nhóm 3D Hà Nội gồm: Phương, Long, Văn Quang, Đức Quang, Ngọc, Khoa, Hải, Trúc, Hoài và Lena (người Đức), tất cả là kiến trúc sư trẻ và sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Họ đều là những người yêu Hà Nội, am hiểu lịch sử Hà Nội.

Bằng việc áp dụng công nghệ 3D, nhóm tác giả muốn giúp người xem hình ảnh hóa cái nhìn lịch sử, thấy được không gian và tinh thần Hà Nội thời kỳ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX. Bằng nhiệt huyết và những sáng tạo nghệ thuật của mình, họ đã làm được công việc đầy ý nghĩa, góp phần vào việc giữ gìn không gian văn hóa Hà Nội.

"Nhìn các bức ảnh về Hà Nội xưa, tôi là một người gốc Hà Nội thấy rất xúc động, những hình ảnh một thuở như sống lại. Hầu hết các công trình đã mất đi, còn lại rất ít ỏi nhưng cũng thật đáng quý, để chứng minh với thế giới, với lớp trẻ là đất nước ta có một nguồn gốc đáng tự hào" - bà Xuân (76 tuổi), tâm sự khi xem triển lãm "Hà Nội những góc nhìn thời gian".

Còn hai cô sinh viên trẻ Trường Mỹ thuật Hà Nội thì khẳng định: "Chắc chắn các tác giả của những bức tranh này phải yêu Hà Nội lắm mới làm được điều như thế này, chúng em xin cảm ơn các tác giả đã giúp chúng em hiểu Hà Nội hơn và yêu Hà Nội hơn".

Giáo sư Sử học Phan Huy Lê chia sẻ: Tôi đến xem và rất vui mừng, ý tưởng của các bạn trẻ nêu lên và ấp ủ lâu nay đã bước đầu thành hiện thực. Tôi rất hoan nghênh ý tưởng và quyết tâm của các bạn.

Tôi cũng xúc động khi thành Hà Nội cổ xưa đã hiện hình trước người xem. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục hoàn thành công trình sáng tạo đầy ý nghĩa này như một sự cống hiến chuẩn bị kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội nghìn tuổi

Hoài Lam
.
.
.