Trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc về đề tài CAND

Chủ Nhật, 20/04/2014, 21:36
Chiều 20/4, tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng vòng sơ khảo năm 2013 cho cuộc vận động sáng tác ca khúc về đề tài Công an nhân dân giai đoạn 2011-2015.

Đến dự lễ tổng kết và trao giải có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an; Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; đại diện lãnh đạo Hội Nhạc sỹ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng cùng 25 nhạc sỹ, tác giả trong và ngoài lực lượng Công an đến từ Trại sáng tác năm 2014.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ.

Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện cuộc vận động tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, Trung tướng Lê Văn Đệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND nêu rõ: Cuộc vận động sáng tác Ca khúc về đề tài CAND (giai đoạn 2011-2015) với đề tài chính là ca ngợi truyền thống chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND; gương hy sinh thầm lặng, dũng cảm của anh hùng, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân; tình cảm, lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng CAND với Đảng, Bác Hồ và Tổ quốc Việt Nam XHCN và vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT, về mối quan hệ máu thịt của giữa Công an với nhân dân…

Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm của các nhạc sỹ. Phần lớn, các tác phẩm đều có chất lượng tốt về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật, phản ánh nổi bật đề tài.

Theo quy định của cuộc vận động, hằng năm Hội đồng sơ khảo sẽ xét chọn các tác phẩm xuất sắc để trao thưởng. Theo đó, trong 2 năm 2011-2012, Hội đồng đã thẩm định, lựa chọn được 10 tác phẩm tiêu biểu và đã tiến hành trao giải. Năm 2013, Hội đồng sơ khảo tiếp tục thẩm định và xét chọn được 8 tác phẩm để trao thưởng. Theo dự kiến, cuộc vận động sáng tác âm nhạc đề tài CAND giai đoạn 2011-2015 sẽ được tiếp tục thực hiện đến tháng 8/2015 và tiến hành tổng kết, trao giải nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam 19/8/1945 - 19/8/2015 và 10 năm Ngày toàn dân bảo vệ ANTQ 19/8/2005 - 19/8/2015.

Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND báo cáo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh: Trong những năm qua, lực lượng Công an đã luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động âm nhạc, nhất là hoạt động sáng tác và quảng bá các tác phẩm âm nhạc về đề tài CAND trong cán bộ chiến sỹ nói riêng, quần chúng nói chung. Việc tổ chức các cuộc vận động, các trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND là dịp để các văn nghệ sỹ, nhạc sỹ, các tác giả dành nhiều tình cảm sắc, chia sẻ, gắn bó với lực lượng CAND trong hoạt động sáng tạo của mình. Đồng thời cũng là dịp để các văn nghệ sỹ tiếp xúc, giao lưu, tìm hiểu thực tế những tâm tư, nguyện vọng và tình cảm trong cuộc sống thường ngày của mỗi cán bộ chiến sỹ Công an.

“Tôi mong rằng với niềm đam mê, sức sáng tạo của mình, các văn nghệ sỹ ngày càng có nhiều tác phẩm hay viết về người chiến sỹ Công an nhân dân, qua đó chia sẽ những đặc thù nghề nghiệp, những khó khăn, gian nan, thử thách cũng như sự mất mát, hy sinh mà lực lượng Công an nhân dân đang phải đối mặt trên trận tuyến bảo vệ ANTT. Đưa hình ảnh người Công an nhân dân ngày nhiều hơn, đẹp hơn, thân thương, gần gũi hơn để được nhân dân tin yêu, quý trọng trong các tác phẩm âm nhạc” - Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh.

Trao giải cho các tác giả đạt giải B và C.

Các đại biểu tham gia buổi lễ chụp ảnh lưu niệm.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã quyết định trao 10 tác phẩm xuất sắc trong năm 2013. Trong đó, 2 giải A gồm: ca khúc “Khúc ru đợi anh về”, nhạc Đức Tân, lời Đội văn nghệ Tổng cục V - Bộ Công an và ca khúc “Bình yên bên những tà áo trắng”, nhạc An Thành Phúc, thơ Phạm Tự Do. 3 giải B gồm: ca khúc “Cho thành phố yên vui”, nhạc Lưu Văn Bình, lời thơ Nguyễn Chính; ca khúc “Người chiến sỹ hát” của tác giả Dương Tấn Bình và “Một thời nhung nhớ” của tác giả Năng Chức.

5 giải C gồm: “Hành khúc đoàn xe Hậu cần - Kỹ thuật” của tác giả Doãn Tiến; ca khúc “Chốt đêm” của tác giả Quốc Phòng; “Trên tượng đài hòn đá bạc” của tác giả Dương Năm; “Ngôi sao sáng”, nhạc Văn Tiến, lời thơ Lại Hồng Khánh và ca khúc “Dấu chân lặng lẽ” của tác giả Đào Hữu Thi

Văn Thành
.
.
.