Cũng chỉ là Hoa - Điểu- Thủy - Ngư - Vân - Tùng - Hạc (Hoa, chim, nước, cá, mây, tùng, hạc), nhưng trong tranh Trương Hán Minh, chim trời, cá nước, muôn hoa cây cỏ… bỗng trở nên lung linh, sống động. Một sự lung linh, sống động của thế giới thiên nhiên, trong sáng một cách tự nhiên.

Dường như ở đó anh đã biểu xuất được những tâm tình tác động nơi anh từ mây trời, từ chim cá. Ở đó anh mượn thế giới thiên nhiên để gửi gắm bao tâm tình của người họa sỹ. Chính sự chân thành và tâm tình trong sáng cùng nét bút tài hoa đã giúp anh vẽ nên những bức tranh thủy mặc sống động của thế giới tự nhiên. Đó là phần hồn trong tranh của Trương Hán Minh.

Suốt 30 năm cầm cọ sáng tác (kể từ năm 1971), đến nay anh đã có trên 15 lần tổ chức triển lãm cá nhân. Thành công của họa sĩ Trương Hán Minh trong chuỗi đề tài thiên nhiên phong cảnh, đất nước, con người là đã đem được cái tình vào trong cảnh, phơi cái tình đằm thắm trong cái cảnh lung linh, làm bức tranh càng thêm sống động, tự nhiên.

Đặc biệt một thành công nữa, đó là tự thân mỗi bức tranh, qua anh, đã lưu giữ được cảm xúc trong tranh, để chờ người "đồng thanh tương ứng", khi gặp "tri âm" cảm xúc trong tranh sẽ hòa ngay tần số. Với các chủ đề về "Hoa - Điểu", "Mai - Lan - Trúc - Cúc"… cứ mỗi bức tranh, anh gửi vào đó sự sâu sắc của nội tâm mình, nên mỗi bức tranh đều là "tâm cảnh", mà là tâm cảnh như nhiên đã trải qua biến hóa. Quả thật anh đã trải qua và đã tích lũy quá nhiều cảm xúc, ấn tượng, đã tường tận muôn duyên một cách chi ly từ sự nhìn, sự sống, để khi phóng bút, thì "xuân" trong tranh cũng rạo rực, cũng hứng khởi như xuân ở tâm, ở cảnh.

Bút pháp Trương Hán Minh ngày càng điêu luyện, những tác phẩm của anh ngày càng sống động, tự nhiên. Bởi lẽ, anh đã vẽ bằng tất cả cái tâm chân thành, trong sáng của mình. Ở Trương Hán Minh có một sự mở lòng và bén nhạy của thứ tình cảm rất riêng của người họa sỹ

Tạ Thu Hương