Trần Hữu Phúc: Nghiệp diễn không phải đích hướng của tôi

Thứ Bảy, 06/05/2006, 08:29
Mặc dù đoạt “Cánh diều vàng” cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2005, nhưng Trần Hữu Phúc cho biết, nghiệp diễn vẫn không phải là đích hướng tới của anh, mà là công việc đạo diễn “bởi tôi muốn chú tâm làm một việc cho tròn”.

Hoàn toàn không phải là một diễn viên chuyên nghiệp. Các vai diễn của Trần Hữu Phúc hầu như là bị “tóm” khi đạo diễn không còn khả năng tìm được diễn viên thích hợp nữa. Nhưng cũng chỉ là phim truyền hình. “Sống trong sợ hãi” là vai chính trong phim nhựa đầu tiên của Phúc.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã chọn người trợ lý vào vai chính, khi nhận ra một Tải mà anh đang cần tìm: “Không chỉ đáp ứng các yêu cầu về một diễn viên có nước da thật đen, ánh mắt thông minh, hiền lành, biết kiềm chế trong mọi hoàn cảnh và diễn xuất tốt, mà đặc biệt, Phúc rất yêu nhân vật và say mê với vai diễn”.

Giành vinh dự lớn của một đời diễn viên bằng vai chính đầu tiên trong phim truyện nhựa, đủ thấy được tài năng và tình yêu điện ảnh của Phúc. Ngay khi đọc kịch bản, Phúc đã “mê” Tải luôn, nên khi nhận vai, dù đang làm dở một số phim (Phúc là đạo diễn của Công ty Gia đình Việt), anh lập tức gác tất cả công việc lại để chuyên tâm cho vai diễn.

Anh đến Thư viện quốc gia tìm tư liệu, rồi gặp một số người từng là lính ngụy để tìm hiểu tâm lý, tình cảm của họ rồi xin ra trường quay trước đoàn làm phim cả nửa tháng để làm quen với nắng gió Phan Rang và để học cách… gỡ mìn thật từ một chiến sĩ công binh. Phúc cười hiền: “Đã chấp nhận cuộc chơi thì chơi cho tới!”.

Đây là vai nhiều đất diễn nhưng rất khó thể hiện, bởi nhân vật sống nội tâm, lời thoại ít, đòi hỏi khả năng biểu cảm sâu sắc, có khi chỉ tích tắc phải khẳng định sự từng trải của một vai diễn. Nhưng Trần Hữu Phúc không chỉ trao đổi kỹ càng từng chi tiết với đạo diễn, mà còn sáng tạo một nhân vật Tải đầy ấn tượng với sự nhẫn nhịn, cam chịu và luôn cảm thấy mình có lỗi, từ ánh mắt đến cử chỉ mà đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phải thừa nhận “đấy là một Tải riêng của Phúc”.

Mặc dù đoạt “Cánh diều vàng”, nhưng Trần Hữu Phúc cho biết, nghiệp diễn vẫn không phải là đích hướng tới của anh, mà là công việc đạo diễn, bởi anh đã là phó đạo diễn các phim khá thành công: “Blu trắng”, “Hàn Mặc Tử”, “Con khỉ mồ côi”, v.v... và “bởi tôi muốn chú tâm làm một việc cho tròn”. Ngay sau lễ trao giải, Trần Hữu Phúc lại vội lên máy bay vào Nam để tiếp tục làm bộ phim “Mùi ngò gai” 100 tập, hợp tác với Hàn Quốc mà anh đang làm phó đạo diễn

Ngô Thanh Hằng
.
.
.