Tổng thư ký VFF: Văn bản của FIFA chỉ là một khuyến cáo

Thứ Ba, 18/07/2006, 08:30

“Văn bản của FIFA chỉ có ý nghĩa như một khuyến cáo, chứ không mang tính cưỡng chế như nhiều người tưởng. Thêm nữa, FIFA nói rằng TTK không nhất thiết nằm trong BCH, chứ không phải là không được nằm trong BCH”, Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn, giải thích.

Vừa trở về từ Malaysia sau một cuộc họp của AFC, Tổng Thư ký (TTK) VFF Trần Quốc Tuấn đã dành cho chúng tôi một cuộc trao đổi về những vấn đề "nóng" nhất xung quanh hoạt động của Liên đoàn hiện nay.

- Thưa ông, mới đây, FIFA đã có văn bản gửi VFF yêu cầu BCH Liên đoàn phải tinh giản biên chế (từ 35 người xuống 14 người), đồng thời TTK VFF phải nằm ngoài BCH. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Trước hết, tôi xin nói rằng văn bản của FIFA chỉ có ý nghĩa như một khuyến cáo, chứ không mang tính cưỡng chế như nhiều người tưởng. Thêm nữa, FIFA nói rằng TTK không nhất thiết nằm trong BCH, chứ không phải là không được nằm trong BCH.

- Và chúng ta sẽ thực hiện yêu cầu đó?

- Ồ không! Cái gì cũng phải phụ thuộc vào hoàn cảnh. Gợi ý của FIFA tất nhiên là nhằm mục đích giúp bộ máy của chúng ta hoạt động dễ dàng hơn, phát triển hơn, nhưng nếu hoàn cảnh của chúng ta chưa cho phép thì cũng chưa thể làm được. Bóng đá Việt Nam mới chỉ chập chững vào con đường chuyên nghiệp, vì thế để có thể áp dụng cơ chế chuyên nghiệp (như gợi ý của FIFA) thì nó cần phải có thời gian thích nghi.

- Thời gian đó là bao lâu?

- Theo tôi, phải đến nhiệm kỳ sau, thậm chí là sau nữa.

- Nhưng thưa ông, ngay từ nhiệm kỳ trước, Chủ tịch Liên đoàn Mai Liêm Trực đã đưa ra ý tưởng TTK Liên đoàn có thể là người làm thuê (thậm chí là người nước ngoài), đúng như gợi ý vừa rồi của FIFA. Vậy thì việc đổ tại cho hoàn cảnh liệu chăng đã là một lý do thuyết phục?

- Ý tưởng là một chuyện nhưng làm được hay không lại là chuyện khác. Riêng việc thuê chuyên gia nước ngoài làm TTK thì tôi cho rằng không thể được. Bởi vì làm bóng đá đâu chỉ hiểu về bóng đá là được. Để tổ chức một giải đấu, chúng tôi luôn phải tận dụng những mối quan hệ với các ban, ngành, các nhà tài trợ… Mà điều đó thì chắc chắn một người nước ngoài không thể làm tốt.

- Xin hỏi thật ông, nếu VFF làm theo khuyến cáo của FIFA thì ông có sẵn sàng ra khỏi BCH, nghĩa là trở thành một người làm thuê hay không?

- Quan điểm của tôi là làm thuê hay không làm thuê không quan trọng. Cái căn bản phải là hiệu quả công việc. Riêng trường hợp của tôi cũng có nhiều cái khó, bởi vì tôi vẫn là người của Ủy ban TDTT. Vậy thì Ủy ban có sẵn sàng để tôi làm thuê cho VFF không?

- Ông vừa nhắc đến vai trò của Ủy ban. Thưa ông, có dư luận cho rằng VFF tiếng là tổ chức xã hội nghề nghiệp nhưng vẫn phụ thuộc vào Ủy ban (cả về chuyện nhân sự lẫn tài chính). Mà điều này thì vi phạm nguyên tắc của FIFA. Vì vậy, FIFA mới gửi văn bản có ý nghĩa như một "đòn cảnh báo" vừa rồi?

- Không! Tôi cho rằng tuyệt đối không có chuyện đó!

- Cũng có người nói Liên đoàn đã sử dụng tiền tài trợ của FIFA không hiệu quả. Vì thế, FIFA mới khuyến cáo Liên đoàn nên tinh giản biên chế?

- Riêng chuyện dùng tiền tài trợ, tôi khẳng định rằng không hề có khuất tất gì. Tất cả đều được làm theo một quy trình chặt chẽ và được báo cáo cụ thể lên FIFA. Trong những cuộc họp gần đây FIFA còn khen chúng ta là khác.

- Ở châu Á, có rất nhiều liên đoàn bóng đá bộ máy hoạt động cũng cồng kềnh như ta. Vậy họ có bị nhắc nhở gì không?

- Cái này thì tôi không biết...

- Xin cảm ơn ông!

Trịnh Phan Phan (thực hiện)
.
.
.