Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Thứ Hai, 11/06/2012, 09:12
Tối 9/6, Lễ tổng kết và giao lưu - nghệ thuật “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 3 do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và NXB Quân đội nhân dân tổ chức tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương đã tham dự chương trình.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Đinh Thế Huynh đã mừng các tác giả đạt giải thưởng cao trong cuộc thi lần này và nhấn mạnh: Qua 3 lần tổ chức cuộc thi, hàng nghìn tấm gương người tốt việc tốt trên mọi miền Tổ quốc đã được giới thiệu. Dõi theo các tác phẩm dự thi, hầu hết các tác phẩm đều đề cập tới những con người cụ thể, những việc làm cụ thể, nhiều khi rất thầm lặng. Đặc biệt, trong lần tổ chức thứ 3 này, những nhân vật trong các bài viết được thể hiện khá đa dạng, từ các đồng chí cán bộ, đảng viên lão thành, các cựu chiến binh, đến những thanh niên, sinh viên còn rất trẻ.

Từ những tiến sĩ, kỹ sư, giám đốc doanh nghiệp đến những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đang làm nhiệm vụ ở những nơi khó khăn gian khổ, và rất nhiều người là nông dân, người lao động bình thường. Những tấm gương như thế có sức truyền cảm, cổ vũ và lay động lòng người. 

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục có những cách làm sáng tạo, hình thức phù hợp trong công tác tuyên truyền chủ đề này. Báo chí cần tiếp tục đi sát cuộc sống, phát hiện nhiều tấm gương sáng của các tập thể và cá nhân để kịp thời nêu gương, cổ vũ, nhân rộng điển hình tiên tiến. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khán giả đã có dịp giao lưu với các nhân vật là cán bộ, đảng viên, sỹ quan quân đội, doanh nhân, nhà khoa học, cựu chiến binh, công nhân…thuộc mọi lứa tuổi đã có những việc làm bình dị mà cao quý, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Sau 1 năm phát động, từ 114 tác phẩm dự cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, Ban giám khảo đã chọn và trao giải cho 15 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Trong đó, tác phẩm “Trọn đời tâm huyết với Hoàng Sa, Trường Sa” của tác giả Thanh Kim Tùng đoạt giải nhất.

Tác phẩm viết về tấm gương nhà sử học, TS. Nguyễn Nhã (sinh 1940). Ông đã dành gần trọn cuộc đời mình để nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật, những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa.  Tác phẩm “Cha của… 243 con” của tác giả Băng Phương và “Hằng Marin - cô bé thiên sứ” của tác giả Kim Dung đồng giải nhì.

Cùng với những phóng sự, chương trình còn mang cho khán giả các nhạc phẩm nổi tiếng với sự thể hiện của NSND Trung Đức, ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Phương Thảo và Nhà hát ca múa nhạc Quân đội.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ tư

Thanh Hằng
.
.
.