Kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du:

Tôn vinh một thiên tài kiệt xuất

Thứ Sáu, 15/10/2010, 10:41
Một tuần lễ Văn hóa - Du lịch với tên gọi "Quê mình quê thơ" sẽ diễn ra tại quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du vào cuối tháng 10/2010, nhân kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của ông.

Đây cũng là hoạt động khép lại tháng cao điểm chào đón Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thông tin này được đưa ra trong cuộc họp báo sáng 14/10, tại Hà Nội, do Hội Nhà văn Việt Nam và UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Quê mình quê thơ" sẽ bắt đầu từ ngày 27/10 đến 31/10 với nhiều hoạt động phong phú, nhằm ca ngợi những đóng góp lớn lao và tôn vinh xứng tầm Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, người con của quê hương Hà Tĩnh, nhưng được sinh ra và trưởng thành ở đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đây là cơ hội để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của một thi nhân lớn, với những áng văn chương bất hủ.

Điểm nhấn đầu tiên của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch sẽ là lễ khai mạc long trọng vào tối 28/10 do Bộ VH,TT&DL và UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì. Trong những ngày này, còn có lễ vinh danh ca trù và trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian và trao giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ V, trưng bày ấn phẩm, hiện vật tiêu biểu về quê hương Nghi Xuân và Đại thi hào Nguyễn Du cùng kiệt tác Truyện Kiều.

Đêm thơ Nguyễn Du - Puskin được tổ chức vào ngày 29/10 với sự tham dự của Hội VHNT Hà Tĩnh và Hội Hữu nghị Việt -Nga. Đây được coi như hoạt động mở đầu, để chuẩn bị cho tới đây, Hà Tĩnh sẽ xây dựng các festival về danh nhân tại quê hương mình. Ngoài ra, khán giả còn được xem bộ phim "Long thành cầm giả ca" - nói về cuộc sống thi nhân Nguyễn Du.

Cảnh trong phim "Long thành cầm giả ca" - bộ phim nói về Nguyễn Du, sẽ được chiếu trong thời gian tới.

Ngày 31/10 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Một hội thảo khoa học cấp quốc gia về Đại thi hào Nguyễn Du và các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Điền với Thăng Long - Hà Nội; lễ động thổ tôn tạo nhà thờ Nguyễn Du và lễ dâng hương tại khu mộ Đại thi hào. Đặc biệt, tối 31/10, lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du do Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND TP Hà Nội tổ chức tại chính nơi ông đang yên nghỉ sẽ diễn ra và được truyền hình trực tiếp.

Ông Võ Hồng Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh cho biết: Lần đầu tiên, một lễ kỷ niệm lớn sẽ được tổ chức tại chính Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du tại xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4. Chương trình sẽ gồm phần lễ và phần hội.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cho biết: Ý tưởng của chương trình nghệ thuật trên là ca ngợi sức mạnh kỳ diệu và sự bí ẩn của thi hào Nguyễn Du. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiên tai đang diễn ra, kịch bản và thiết kế sân khấu sẽ có nhiều thay đổi, nhằm đảm bảo yêu cầu tiết kiệm, mà vẫn hiệu quả cao.

Các tiết mục của chương trình "Đại thi hào Nguyễn Du" sẽ nhất quán với chủ đề: vì sao Nguyễn Du lại trở thành thiên tài và vì sao Truyện Kiều lại bất hủ! Các nghệ sĩ sẽ cố gắng khắc họa phần nào cuộc đời và sự nghiệp của thi nhân qua các tiết mục sắp đặt và múa đương đại đặc sắc, sinh động, phản ánh những âm hưởng trong các sáng tác của ông…

Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng cho biết: Toàn bộ số tiền nhuận bút kịch bản cho chương trình Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội mà BCĐ quốc gia 1000 năm Thăng Long - Hà Nội trả, cùng số tiền nhuận bút kịch bản chương trình lễ kỷ niệm 245 năm sinh và 190 năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du, ông xin tặng lại cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Thanh Hằng
.
.
.